Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Đầu năm mới, làm gì để lấy … hên?

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Đầu năm mới, làm gì để lấy … hên?

    Đầu năm mới, làm gì để lấy … hên?








    (VienDongDaily.Com - 31/12/2013)












    Vũ Hằng








    Hôm nay chúng ta lại được gặp nhau trong ngày đầu Năm Mới. Mặc dầu người Việt mình còn mừng năm mới Âm Lịch, tức là Tết Ta, vào cuối tháng này nữa, nhưng từ hồi nào tới giờ Hằng luôn luôn cho rằng ngày đầu năm dương lịch mới là quan trọng. Bởi vì, kể từ hôm nay chúng ta được tính thêm một tuổi, rồi đi làm, lãnh lương, hẹn hò…. gần như tất cả mọi sinh hoạt của đời sống đều ghi dấu 2014, chứ không còn thấy tăm hơi năm cũ ở đâu nữa. Nếu bạn cũng nghĩ như vậy thì cùng với Hằng làm những điều sau đây xem Năm Mới 2014 có may mắn hơn không nhé!








    Ăn Đậu ‘Mắt Đen’




    Đậu mắt đen là tên gọi ông Cả Đẫn nhà em dịch từ chữ “black-eyed pea.” Nghe tên mà có cảm tưởng như thấy một cô gái mắt đen to tròn như hạt nhãn trước mặt: Dễ thương lắm, nhưng thú thật là Hằng chẳng hiểu gì, đến khi ổng chỉ cho xem hình mới hay, đó là hạt đậu trắng luộc lên ăn có vị ngọt. Vậy mình cứ gọi là “đậu ngọt” đi nhé, các bạn xem hình là thấy quen ngay.
    Người Tây phương tin rằng ăn đậu ngọt trong ngày đầu năm sẽ mang đến một năm mới thịnh vương, phát tài, phát lộc…. Dân Mỹ ở các tiểu bang miền nam thường dùng đậu ngọt nấu một món truyền thống gọi là Hoppin’ John. Hằng không biết làm thế nào, thay vào đó, em nấu một nồi chè đậu ngọt, tác dụng chắc cũng không thua gì món Hoppin kia đâu, bạn thử xem là biết liền hà!








    Ăn Trái Nho




    Theo phong tục của người Tây Ban Nha thì nếu có thể ăn kịp 12 trái nho – nho tươi hoặc nho khô cũng được - vào đúng giờ giao thừa là hên lắm. Để canh đúng giờ thiêng, chúng ta phải chờ đến lúc đồng hồ bắt đầu điểm 12 tiếng, cứ một tiếng chuông là nuốt một trái, đại diện cho một tháng. Nếu đồng hồ gõ xong 12 tiếng mà nuốt kịp 12 trái nho là yên trí: Mười hai tháng trước mặt sẽ đầy muôn phúc lành.


    Rất tiếc, lúc bạn đọc trang báo này thì phút Giao Thừa cho năm 2014 đã trở thành quá khứ mất rồi. Nhưng hy vọng bạn sẽ nhớ để áp dụng cho giao thừa năm sau, 2015 nhé.








    Ăn mì sợi dài




    Nói như vậy có thừa không? Vì sợi mì nào chẳng dài lò…òng…. thò…òng, nuốt mãi chưa thấy hết. Nhưng không luôn luôn như vậy đâu: Nhiều khi ăn mì chúng ta thường cắt ra, hoặc bẻ nhỏ để dễ nuốt. Đồng thời, có nhiều loại mì của Phương Tây như mì ống, mì Ý Đại Lợi… thì to sợi, nhưng đâu có dài. Vậy nếu muốn thực sự linh nghiệm, bạn phải chọn thứ mì thực sự dài sợi, rồi chiên xào lên cho ngon, nhưng nhớ đừng để đứt sợi. Chỉ cần ăn được một sợi dài – thực ra, nên ăn nhiều sợi cho bảo đảm – là năm mới sẽ bình yên, khỏe mạnh và … sống dai (như sợi mì). Tuy nhiên, gọi là ăn, nhưng không được nhai, không được cắn mà phải nuốt trửng. Vì thế cần phải nuốt một cách thong thả, đừng vội vàng kẻo mắc nghẹn thì hết linh. Đang ăn mà mắc nghẹn thì bạn cũng hiểu được tương lai như thế nào: Sự may mắn sẽ đến nhưng lại mắc kẹt ở một nơi nào đó trước khi chạm tới mình!








    Ăn cá nguyên con




    Khi ăn cá, chúng ta thường chỉ xơi cái mình và bỏ đầu đuôi đi. Nhưng muốn cầu tài lộc trong ngày đầu năm thì không ăn như vậy được, mà phải xơi cá nguyên con, nghĩa là đầu, mình, đuôi cũng ăn tuốt. Ăn được cả con cá, không bỏ phần nào là biểu tượng cho phồn thịnh, dư dả và may lành suốt trọn một năm (như con cá – cả đầu cả đuôi – đều nằm trong bụng mình hết rồi!)








    Nụ hôn phút giao thừa




    Mặc dầu chuyện “ăn” còn nhiều, nhưng nếu không nhắc tới chuyện “làm” em sợ sẽ bị phê bình là người chỉ tôn thờ…. cái bụng. Việc làm đầu tiên mà người Phương Tây nào cũng ao ước thực hiện trong giờ giao thừa là được … hôn.
    Truyền thống này đã có từ lâu đời ở bên Âu Châu: Những người yêu nhau sẽ chọn phút giao thừa để trao nhau một nụ hôn thắm thiết, khẳng định tình yêu bền chặt và dài lâu.... giống như nụ hôn mà chàng Billy Crystal trao cho cô Meg Ryan trong phim truyện When Harry Met Sally … í! Vợ chồng hôn nhau vào lúc này thì tình yêu sẽ được “hấp” lại, nóng ấm và mặn mà, cuộc sống thêm romantic, hoặc ít nhất cũng đỡ … cãi nhau.


    Nhưng nếu bạn còn độc thân, hoặc buồn hơn, vừa thất tình hay ly dị thì sao? Ông Cả Đẫn nhà em kể lại theo một bài viết trong tờ Montreal Gazette thì đêm giao thừa người Tây phương có phong tục ra ngoài trời chờ countdown. Khi tia pháo bông đầu tiên vụt lên, người thanh niên sẽ ôm ngay thiếu nữ đứng cạnh mình để trao gửi một nụ hôn, với hy vọng năm mới sẽ xua được ác thần “cô đơn” ra khỏi đời mình.


    Nếu phong tục đó có thật chứ không phải do ông Cả Đẫn nhà em bịa ra, thì Hằng nghĩ chắc họ phải ướm chọn nhau từ trước, rồi mới làm như vô tình đến đứng cạnh nhau xem pháo bông, chứ đâu phải gặp ai cũng cho chạm môi được, phải không? Làm liều, họ lại kiện mình về tội xàm xỡ thì còn khổ hơn.








    Mặc quần áo ... màu




    Thêm một chuyện để làm, đó là năm mới phải mặc đồ mới, chuyện này ắt hẳn ai cũng biết. Nhưng nói vậy mới đúng ở phần ngoài. Là vì để đúng điệu, mình phải mặc… đồ lót mới! Đây là chuyện của phụ nữ, Hằng có thể xin các ông tạm nhắm mắt lại 30 giây cho qua phần này được không? Theo truyền thống ở các nước Mễ Tây Cơ và Ba Tây thì thực ra cái màu của trang phục mới là quan trọng: Phụ nữ mặc đồ lót màu vàng sẽ mang lại tài lộc và thành công; Đỏ sẽ đưa đến tình yêu đầy lãng mạn; Trắng dẫn tới bình yên và hòa hợp; Xanh là bảo đảm sức khỏe và sung mãn. Các bạn đang ước mong gì? Tình yêu? Hay tài lộc? Muốn gì thì cứ diện đồ màu đó trong đêm giao thừa nhé!
    Không biết đã hết 30 giây chưa mà đã thấy ông Cả Đẫn nhà em mở mắt ra, hề hề cười: “Đã có ăn… làm, nhưng chưa có ăn …nằm thì sao gọi là đầy đủ hương vị được?” Chả biết đầu óc ổng đang nghĩ chuyện gì, nhưng cái giọng cười sao lại nghe giống tiếng “be… be…” thế không biết.








    Thôi, bỏ qua ông già dê đó đi, Năm Mới xin chúc bạn tài lộc dồi dào và an khang sung mãn nhé!








    Vuhang231@yahoo.com




    viendongdaily






Working...
X