Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Lộc vào nhờ cây

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Lộc vào nhờ cây

    Lộc vào nhờ cây


    Lộc, theo nghĩa rộng văn hóa truyền thống quan niệm không bó hẹp trong tiền tài lợi lộc thông thường, mà mở rộng ra những điều may mắn, sự hội tụ nhiều phương diện trong cuộc sống mà mỗi người đều mong ước. Lộc là một trong ngũ phúc (Phúc - Lộc - Thọ - Khang - Ninh) và được “mã hóa” qua hình ảnh cây cối đâm chồi nảy lộc.



    Quá trình đô thị hóa khiến thiên nhiên càng bị thu hẹp, mảng xanh càng trở nên thiết yếu hơn. Dùng cây cối trong nội thất chính là liệu pháp cân bằng và cải tạo sinh khí một cách đơn giản và dễ điều chỉnh nhất. Một căn phòng đơn điệu với nhiều vật dụng, máy móc khô cứng, hãy thử đặt vài chậu kiểng, bình hoa trên bàn và hoặc treo giò lan trên cửa sổ, hiệu quả giảm stress sẽ đến rõ rệt nhờ việc cân bằng âm dương, hài hòa các hành Mộc - Kim.


    Tất nhiên, bố trí cây cối phải tương quan chặt chẽ với không gian. Nhiều mà thiếu sắp xếp hợp lý sẽ dẫn đến ẩm thấp, vướng tầm mắt và ngột ngạt (Mộc sinh Hỏa). Dù nhà vườn đất rộng thì vẫn phải đảm bảo khoảng trống đủ thoáng quanh nhà, trồng cây có chính phụ, đưa cây vào có chọn lọc. Tốt nhất là nên chọn các loại cây phù hợp với cấu trúc, hình khối và hướng của nhà. Ví dụ mặt nhà hướng bắc và đông bắc nên trồng các loại cây lá dày (như chuối, bàng,…) che bớt gió lạnh. Mặt nhà hướng đông nam và nam lại cần cây thân thẳng lá thưa như cau, dừa kiểng… để không cản nắng sớm gió mát. Những cây ưa nước hay kỵ nước, cây ưa nắng hay thích bóng râm, cây sậm lá hay nhiều hoa… đều có vị trí thích hợp để trồng bên hàng hiên hay trong giếng trời, tùy theo đặc tính của không gian.




    Những loại cây được phong thủy xem là Cát Tường, mang lại sinh khí trong nhà bởi những tên gọi mang ý nghĩa may mắn, hướng đến nhiều mong ước phát lộc vượng tài của các gia chủ. Có thể kể đến cần thăng (thăng tiến), đỗ quyên, trạng nguyên (đỗ đạt, học giỏi), kim ngân, kim quýt (tài lộc dồi dào), đào, mai, hồng (duyên tình tươi thắm), hướng dương, cúc vàng (đón nắng mới, ấm áp tự tin). Hoa sen thanh tịnh và nhất là sen phật bà tượng trưng cho lòng thành kính hướng thiện. Các loại hoa cắt cành ngoài hoa hồng, phong lan thì cát tường mang ý nghĩa may mắn, hanh thông mọi việc hoặc thiên điểu (chim trời) với ý nghĩa tượng trưng cho sự phóng khoáng, bay nhảy, cũng khá được ưa chuộng.


    Văn hóa truyền thống có câu “danh chính ngôn thuận” ứng dụng trong phong thủy khá nhiều, cụ thể là qua việc đặt tên các loại cây cối luôn được người Việt nói riêng và dân châu Á nói chung cân nhắc để hướng đến yếu tố may mắn. Tất nhiên là những cái “ danh” ấy luôn được các nhà vườn và nghệ nhân giải thích tương ứng với hình dáng, xuất xứ, đặc tính của cây và có sự sắp xếp hệ thống để khách hàng cảm nhận và lựa chọn tùy theo quan điểm và hoàn cảnh riêng mỗi nhà.


    KTS Hà Anh Tuấn (Thanh Niên)






Working...
X