Thông Báo
Collapse
No announcement yet.
Tứ linh phong thuỷ
Collapse
This topic is closed.
X
X
-
Cấm kỵ phong thuỷ và cách hoá giải
LTS. Các tôi viết dưới đây là do sưu tầm ghi vào máy tính cá nhân, nay load lên đây đẻ các bạn cùng tham khảo và nghiên cứu, trất mong các bạn tham gia
Có những điều tưởng chừng như bình thường nhưng lại là điều cấm kỵ trong phong thủy. Một số thông tin sẽ giúp bạn biết nên tránh điều gì cho nhà hợp phong thủy.
Hai căn nhà có cửa chính xung đối nhau :
Theo Phong Thuỷ, nếu hai nhà có cửa chính xung đối sẽ làm cho khí nhà này xung thẳng vào cửa nhà kia nên chắc chắn sẽ có một nhà bị xấu. Để khắc phục có thể dùng gương Bát Quái hoặc chuông gió treo ở cửa.
Gương trong Phong Thuỷ có tác dụng phản xạ lại luồng khí bay tới, nhưng việc sử dụng gương phải hết sức cẩn thận, không được sử dụng bừa bãi vì gương có thể phạn xạ.
Nhà ở có đường đâm thẳng vào nhà :
Nếu có con đường đâm thẳng vào nhà thì hung khí sẽ dội thẳng vào nhà. Ở nhà này không yên ổn dễ sinh thị phi, bệnh tật, hao tổn tài lộc. Để khắc phục có thể dùng gương Bát Quái hoặc xây tường cao để chắn.
Nhà ở có dốc cao chạy thẳng vào nhà :
Nếu có dốc cao chạy thẳng vào nhà thì khí sẽ xung thẳng vào nhà hoặc khí đổ thẳng ra đường.
Khí vận chuyển trong ngôi nhà cũng như mạch máu trong cơ thể, phải thu nạp sinh khí và xuất đi uế khí. Khí vận chuyển phải quanh co uốn lượn không được xộc thẳng vào hoặc xộc thẳng ra ngoài.
Trường hợp này cần xây nhiều bậc lên xuống để giảm xung khí và treo rèm ở cửa ra vào.
Nhà có cửa chính thông với cửa hậu :
Nếu cửa chính thông với cửa hậu và cửa giữa (nếu có) thì lập thành thế ba cửa thông nhau. Khí vào sẽ bị thất tán hết, chủ tiền tài không vượng, hao tổn tiền tài, khng cầm giữ được tài lộc.
Trường hợp này cần sửa lại cửa hoặc đặt bình phong chắn ở giữa để cửa chính và cửa phụ không nhìn thấy nhau nữa.
Nhà bị góc nhọn của nhà khác chiếu thẳng vào nhà :
Góc nhọn của một nhà khác đâm thẳng vào nhà sẽ mang sát khí đến, rất tổn hại cho gia chủ, gây nên bất hoà, thị phi, hao tán tài lộc.
- Nhà trước cao sau thấp :
Theo Phong Thủy thì nhà trước cao sau thấp chủ không phát về hậu vận, càng ở lâu sẽ càng sinh ra suy bại, hao tốn tiền tài công danh. Vì vậy, nên khắc phục ngay bằng cách xây dựng một tường cao phía sau nhà, ở đó đặt một vài cột đèn sáng chiếu lên mái sau nhà. Phía trước nên hạ thấp cổng, cửa và chiều cao tường chắn phía trước nhà. Kết hợp thêm các yếu tố nội thất, sử dụng các vật khí để tăng vượng khí trong nhà.
- Bếp của nhà lộ ngay ở ngoài :
Theo Phong Thủy thì bếp là nguồn tài lộc và phải kín đáo sao cho người ngoài đi vào cửa không thể nhìn thấy bếp. Nếu đứng ở cửa nhà đã nhìn thấy bếp thì phạm điều tối kỵ. Nên khắc phục bằng cách bố trí lại bếp hoặc dùng một bình phong hoặc đôn che chắn cho bếp.
- Giường ngủ đối diện với cửa phòng :
Giường ngủ không nên đặt đối diện với cửa phòng vì khí từ cửa vào sẽ xung thẳng đến giường, gây tổn hại cho sức khoẻ người nằm. Vì thế nên kê giường nơi khác hoặc treo mành, rèm ở ngay cửa.
Bếp đặt ngay cạnh bồn rửa bát hoặc trên bể chứa :
Bếp thuộc Hoả nên Hoả không thể dung hoà với Thủy. Vì vậy không được để bếp cạnh chậu rửa bát vì Thủy khắc Hoả làm giảm sinh khí của bếp. Nên thiết kế bếp ở xa bồn rửa và tủ lạnh cũng như các đồ dùng chứa nước.
Trước nhà có 1 cây to hoặc cây khô:
Phong thủy tối kỵ có cây khô hoặc cây to trước nhà, sẽ khiến chủ nhà buồn khổ cô độc. Vì vậy cần chặt hết những cây khô trước nhà và không trồng duy nhất một cây to. Nếu có cây to và chưa chặt được thì dùng một đèn sáng trước cửa hoặc để tranh nhiều màu đỏ (thuộc Hoả) treo trước cửa.
- Nhà ở đối diện đường vòng hoặc giao lộ :
Nếu ở đối diện đường vòng hoặc đối diện giao lộ thì khí sẽ chiếu thẳng vào nhà. Sát khí gây thị phi bất hoà, ly tán gia đình và không tốt cho những người thân trong gia đình. Trường hợp nếu có những căn nhà như trên chỉ nên dùng làm cơ sở kinh doanh và không nên ở.
Gương trong phòng ngủ :
Gương trong phong thủy có tác dụng phản xạ lại các luồng hung khí chiếu đến. Việc sử dụng gương phải hết sức cẩn thận không được đặt bừa bãi. Trong phòng ngủ, khi nằm không nên nhìn thấy mình trong gương. Vì điều này không tốt cho sức khỏe và làm cho bạn ngủ không sâu và không ngon giấc.
- Xà nhà chắn ngang giường ngủ hoặc bàn thờ, bếp :
Tại các vị trí đặt xà, khí của nó tương đối mạnh và thường là sát khí. Nếu giường ngủ đặt ngay dưới xà nhà hoặc dưới chân cầu thang thì vô cùng bất lợi. Cần khắc phục bằng cách kê giường chỗ khác hoặc dùng một trần gỗ hoặc giấy căng ngang phủ lấy xà nhà. Như vậy sẽ giảm bớt tác động xấu của xà. Điều này cũng áp dụng tương tự với bếp và bàn thờ.
Theo Phong Thủy Toàn Tập - NXB Trẻ
Hai căn nhà có cửa chính xung đối nhau :
Theo Phong Thuỷ, nếu hai nhà có cửa chính xung đối sẽ làm cho khí nhà này xung thẳng vào cửa nhà kia nên chắc chắn sẽ có một nhà bị xấu. Để khắc phục có thể dùng gương Bát Quái hoặc chuông gió treo ở cửa.
Trường hợp nầy chỉ sử dụng cho nhà mà chỉ cách nhau bằng một con đuờng nhỏ, nếu bề ngang con đường rộng lớn thì không có chuyện xấu xãy ra.Last edited by 470525; 15-12-2008, 07:50 AM........Thiện căn ở tại lòng ta......
Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài
Comment
-
Chút lạm bàn về phong thủy
Thuật Phong thủy đã chia xẻ sự phát triển của nó cùng với khoa Thiên văn và khoa Dự án (quẻ Dịch) của Trung Quốc cổ. Nó đã có từ thời đại truyền thuyết, dù không có những dữ kiện xác thực cho chúng ta biết ai đã hình thành nó và vào thời điểm nào.
Thiết kế phòng khách cũng cần phải chú ý tới phong thủy
Tuy thế, nó rất gần gũi với la bàn từ trường của nguời Trung Quốc cổ, làm cho nguời ta liên tuởng đến việc nó có thể bắt đầu ra đời vào khoảng thời gian la bàn đuợc phát minh, và thành quả này đuợc nguời đời tin rằng của Hoàng đế Vàng - Một nhà vua cổ của Trung Quốc đã sống vào khoảng năm 2.700 truớc Công nguyên. Người ta không đưa ra một chứng cứ lịch sử nào về sự đóng góp này, nhưng một điều chắc chắn là việc sử dụng nó thật sự đã có từ thời cổ.
Có rất ít tài liệu lịch sử xa xưa liên quan đến môn phong thủy, nhưng trong những vụ khai quật kho cổ hơn 80 năm qua ở Trung Quốc đã tìm thấy những tài liệu dưới lòng đất có ngày tháng vào khoảng thế kỷ thứ 3, thậm chí từ trước Công nguyên với một số thông tin gián tiếp liên quan đến phong thủy.
Một số học giả cho rằng, các kiến thức và sự sử dụng nó có thể vào thời kỳ Xuân Thu, hoặc thời kỳ Chiến quốc (770 - 221 trước Công nguyên), khi có khoa Dự đoán, kinh Dịch và Vũ trụ học dựa trên 5 yếu tố Ngũ hành đầu tiên được soạn thảo công phu và viết thành văn bản.
Ðây có thể là một hệ thống mà môn phong thủy rất gần gũi, đặc biệt là kinh Dịch, nguời ta cho rằng đuợc biên soạn bởi Lão Tử vào khoảng năm 600 truớc Công nguyên. Nhưng ngoài những dữ kiện mỏng manh này, người ta có rất ít nguồn thông tin liên quan đến phong thủy cũng như sự có mặt của nó. Hy vọng rằng các vụ khai quật trong tuơng lai sẽ có một ít tia sáng.
Cả hai ông Hồng Phạm và Thạch Hoàng đều đuợc xem là cha đẻ của thuật phong thủy vào thời cổ Trung Quốc (Dù các sử gia có thể phản bác điều này, họ tin rằng thuật phong thủy đã có truớc đó).
Thuật phong thủy của Hồng Phạm đóng góp một phần đặc biệt quan trọng cho chúng ta. Ông đuợc cho là nguời sáng tạo ra phần Cửu tinh (9 sao), Bát môn (8 cửa) và Bát quái phong thủy. Cửu tinh nói đến chòm sao (7 ngôi) được gọi là Ðại hùng tinh, có thêm 2 ngôi sao khác. Bát môn đề cập đến 8 điểm chính của La bàn Bát quái và tám cung cơ bản đuợc sử dụng trong kinh Dịch dự đoán.
Trong suốt thời kỳ Tam Quốc, thiên tài chiến lược Gia Cát Lượng (Khổng Minh, 181-234 sau Công nguyên) đã xuất hiện trong lịch sử Trung Quốc. Ông sử dụng các chiến thuật dựa trên bát quái đồ để dụ địch, tiêu diệt quân Tào. Khổng Minh là một nhà chiến luợc quân sự đại tài biết dùng thuật phong thủy và đuợc tôn kính là nguời sáng lập môn phái phong thủy.
Các truyền thuyết về 3 vị thầy vĩ đại, Hồng Phạm, Thạch Hoàng và Khổng Minh đã đặt nền tảng cho tất cả những bậc thầy phong thủy của 2.000 năm kế tiếp. Một số người tin rằng Thạch Hoàng cũng là nguời đưa thuật này vào văn hóa dân gian, và do kết quả từ nỗ lực này, khoa phong thủy không còn là một công cụ bí mật và quý giá của một số nguời có đặc quyền và các vị vua có quyến lực trị vì thiên hạ. Ông đã chọn lựa những môn đồ có tài năng để truyền bá kiến thức cho quần chúng.
Trong suốt thời kỳ đầu nhà Hán (khoảng năm 200 trước Công nguyên), một tác giả có tên là Oing Wu đã viết 3 tập về phong thủy. Một vị khác tên là Guo Pu (năm 276 - 324 sau Công nguyên) đã xuất hiện suốt thời kỳ Tây Hán. Ông đuợc công nhận là tác giả cuốn sách về phong thuỷ có tên Zang Shu (Bàn về việc chôn cất). Tiếc thay, chỉ còn lại những tựa đề của các tác phẩm đầu tiên về phong thủy truyền lại cho chúng ta, các văn bản đã thất thoát và lẫn lộn vào các tác phẩm khác.
Những công cuộc khai quật khảo cổ trong tuơng lai sẽ có thể tìm thấy các tài liệu gốc nhưng hiện nay tất cả các bản còn lại đều là các bản sửa đổi, có lẽ được ghi chép (năm 960 - 1279 sau Công nguyên). Ngay các bản in hiện đại từ các bản sửa chữa đều khó hiểu và đuợc viết bằng loại chữ cổ Trung Quốc mà ngày nay, hiếm nguời có thể đọc đuợc.
Vào khoảng thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên, đã có một số văn bản viết về khoa phong thủy. Một lần nữa, chúng chẳng tồn tại đuợc bao nhiêu và một số ít bản sửa đổi sau này lại do những nguời viết không đạt chất luợng.
Nghệ thuật phong thủy đã đạt tới đỉnh cao trong triều đại nhà Tang (Tần, năm 618 - 906 sau Công nguyên). Nhiều người hành nghề này đã phát triển cơ ngơi hưng thịnh. Tám người nổi tiếng nhất là Yang Jungsong, You Yanhan, Li Chungfeng, thiếu sư Yi Hang, nhà sư Shima Touto, Riu Baitou, Chen Yahe và Futu cùng là phật tử. Trong những pháp sư đời Tần, Yang Jungsong (Khoảng 650 sau Công nguyên) có ảnh huởng lớn nhất và qua ông, các lý thuyết về phong thủy đáng chú ý đã truyền bá lại cho chúng ta.
Sự quan tâm đến phong thủy và cách áp dụng đã đuợc hồi phục vào thời nhà Tống (960 - 1279 sau Công nguyên) và nhiều vị thầy nổi tiếng đã xuất hiện. Trong các vị ấy có Wu Aixian (Thế kỷ 11 sau Công nguyên) và các môn đệ của ông (Liu Qiwan và You Gounghang). Wu Aixian, nguời sáng lập ra môn phái 36 kinh tuyến, đã viết một luận thuyết dùng cho các thế đất về mai táng và nhà ở.
Người ta ghi nhận, suốt 500 năm kéo dài từ đời nhà Tần đến nhà Tống, hơn một trăm môn phái phong thủy đã tranh giành ảnh huởng lẫn nhau. Tất cả các môn phái này đều khởi đầu từ cùng một quan niệm về vũ trụ học và các lý thuyết. Ðể rồi sau đó phát triển thành nhiều sự diễn giải khác nhau, mỗi môn phái đặc biệt quan tâm đến hoặc tập trung vào những khuynh huớng nào đó của phong thủy. Sau đó, một số môn phái đã đồng hóa lẫn nhau.
Nguời Trung Quốc cổ tin rằng, khi sự kết hợp giữa thiên nhiên và con người được tạo nên, qi (các khí lực) của sự sống chan hòa khắp tất cả sinh vật, vật chất.
Sự tắc nghẽn khí lực của sự sống sẽ tạo ra điều đối nghịch: Bất hạnh và tai hoạ.
Các lý thuyết kết hợp Trời, Ðất (thiên, địa), con nguời (nhân) là cốt lõi của thuật phong thủy, từ đó nảy sinh ra nhiều truyền thuyết và các câu chuyện dân gian.
Nhân (con người) tuy có biểu hiện trí tuệ và tinh thần nhưng phải kết hợp cùng Trời, Ðất, Vật thể sao cho hòa hợp và cân bằng các nhận thức. Ðiều này có thể đạt được qua một mối quan hệ được thiết lập chính xác giữa tất cả các sức mạnh trong thiên nhiên, cho phép chúng trôi chảy và nuôi sống cuộc đời.
Nguời Trung Quốc cổ luôn nghĩ rằng con người phải bảo vệ và nuôi duỡng khí lực của cuộc sống để đảm bảo nó liên tục phát triển và trôi chảy. Các quan niệm đặc biệt của "Sức sống/qi" và sự tồn tại của nó xâm nhập vào tất cả các ngành nghệ thuật Trung Quốc từ triết học, thi ca, hội họa cho đến điêu khắc, thiên dịch, dược thảo, võ thuật và phong thủy.
ST.......Thiện căn ở tại lòng ta......
Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài
Comment
-
24 hướng chọn hướng nào?
Thông thường, người ta chỉ biết 8 hướng (Bắc, Nam, Đông, Tây, Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam, Đông Nam). Thực ra đây chỉ là 8 hướng cơ bản. Để coi hướng đất trời một cách tốt nhất, chuẩn xác nhất, người xưa còn chia mỗi hướng cơ bản làm 3 hướng. Như vậy, tổng cộng có cả thảy 24 hướng để ta chọn.
Hướng Bắc - Nhâm:
337o6 - 352o5. Hành Thủy. Khí trời đất rất mạnh. Là hướng quyền quý. Hợp với người có quyền thế và phẩm chất ưu tú. Lợi cho việc kinh doanh lớn và bôn ba hải ngoại. Có thể đóng góp tích cực cho công nghiệp quốc phòng, khoa học - nghệ thuật và thể dục thể thao quốc gia.
Hướng Bắc - Tý:
352o6 - 7o5. Hành Thủy. Đối diện với hướng chính Nam thuộc Hỏa, được cả âm lẫn dương. Vì thế còn gọi là Cung hướng tôn quý. Thuộc quẻ Khảm. Hợp với ngôi mở mang đất nước, khai sáng triều đại và người có ý tưởng lớn, tinh thần quyết đoán. Cung vua Đường Minh Hoàng (Trung Hoa) lấy hướng này. Cung Thiên hoàng Nhật Bản cũng vậy.
Hướng Bắc - Quý:
7o6 - 22o5. Hành Thủy, ghé hành Thổ (núi). Hợp với chủ nhân là con trai giữa (trung nam) và con gái út (quý nữ). Lợi cho việc quân, ích cho doanh nghiệp lớn. Khí trời đất tốt cho sinh nở trai tài, gái sắc. Cung thất hoàng hậu nhà Đường và nhà Tống lập theo hướng này.
Hướng Đông Bắc - Sửu:
22o6 - 37o5. Hành Thổ (núi). Thuộc Cấn. Hợp với cung hướng Tây Bắc thuộc Đoài và Kim âm, nên thuận cả dương lẫn âm và hợp nhân tình. Do vậy cũng hợp cả với chủ nhân là con gái út (quý nữ). Lợi cho các công ty kinh doanh khoáng sản, đá quý, lâm thổ sản, dược liệu. Đồng tính chất với 3 địa chi Mùi, Thìn, Tuất (đều là Mộ cung), nên hướng này không những tốt cho xây dựng nhà xưởng, kho tàng mà còn có thể tôn tạo đình đền, lăng mộ, chùa tháp, tượng đài để lấy linh khí đất trời giúp cho sự phồn vinh của các thế hệ sau.
Hướng Đông Bắc - Cấn:
37o6 - 52o5. Nằm ở giữa hướng Đông Bắc. Thuộc Cấn (thổ núi). Khí mạch dồi dào, trùng điệp. Cung thuộc Quỷ môn (cửa quỷ), cho nên sử dụng hướng này phải hết sức thận trọng. Lợi cho những người làm nghề tự do, nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà văn, người buôn bán các mặt hàng theo thời vụ. Hợp với chủ nhân là con trai giữa (trung nam) và tốt nhất là mệnh hành thổ thì giàu sang. Chú ý địa khí hướng này có thể tác động ảnh hưởng đến thận, dạ dày, tay, chân. Không nên đặt cửa ra vào hay nơi phóng uế (nhà vệ sinh, nhà tắm) trên hướng này, vì sẽ gây tổn hại sức khoẻ và thất thoát tiền của.
Hướng Đông Bắc - Dần:
52o6 - 67o5. Hành Hỏa + Mộc. ăn vào hướng trục địa chi Dần - Thân, thiên khí cần phải được khí địa long kiềm chế bớt mới tốt cho con người. Đặc biệt ảnh hưởng đến não, thần kinh và tay chân gây nên bởi luồng thiên khí trong môi trường. Phần nhiều các tài liệu nhận định hướng này rất khó sử dụng cho việc xây dựng nhà cửa (dương trạch) và lăng mộ (âm trạch). Duy chỉ có tài liệu Địa lý Hội tôn của Bảo Điền - Kim Lũ thì phản đối. Điều quan trọng hơn là cuốn sách này cho rằng: Năng lượng mệnh sinh của con người không chỉ chịu ảnh hưởng của năng lượng thiên địa khí trong không gian môi trường cụ thể mà còn có thể tác động trở lại, cải thiện tự nhiên do cách thức sinh sống của chính con người. Do đó, vẫn có thể sử dụng hướng này cho cuộc mưu sinh và phát triển miễn là phải khai thác được khí địa long hoặc tích cực hơn là tạo ra những biện pháp cải hoàn hay thay thế và bổ sung cho hướng tự nhiên vốn có.
Hướng Đông - Giáp:
67o6 - 82o5. Hành Mộc. Quẻ Chấn, đại diện cho thuộc tính động, hướng ngoại và sự phát triển mạnh. Lựa chọn hướng này có thể đạt tới khả năng hoạt động lớn, liên quan đến những ý tưởng mới tốt đẹp như sự khởi đầu của không khí trong lành của mùa xuân. Rất hợp với chủ nhân cả nam và nữ sinh vào các năm 1952 (Nhâm Thìn), 1961 (Tân Sửu), 1970 (Canh Tuất), 1979 (Kỷ Mùi), 1988 (Mậu Thìn).
Hướng Đông - Mão:
82o6 - 97o5. Nằm giữa Đông. Quẻ Chấn, đại diện cho quyền uy, danh vọng và cao sang. Tinh tú thuộc sao Mộc. Năng lượng đất trời thuộc hướng này mạnh, lành. Rất thích hợp với chủ nhân là trưởng nam. Nếu nữ thì hợp với những người sinh vào Can Giáp: 1944 (Giáp Thân), 1954 (Giáp Ngọ), 1964 (Giáp Thìn), 1974 (Giáp Dần), 1984 (Giáp Tý). Biểu tượng Rồng vàng. Với người Nhật là biểu tượng "Hoàng Kim dưới ánh sáng mặt trời", gắn liền với đất nước. Chú ý: khí trời đất hướng này ảnh hưởng đến gan (can), chi dưới (chân) cho nên phải biết giữ gìn nguyên khí của con người, mà trước nhất là sự nhận thức của chủ nhân về mối liên hệ giữa các yếu tố của không gian môi trường nơi ở và làm việc với năng lượng sức khỏe và tinh thần của mình.
Hướng Đông - Ất
97o6 - 112o5. Hành Hỏa. Cung hướng Công Tạo. Thiên địa khí tốt hơn so với Hướng Đông - Mão, có thể giúp cho sự ổn định nhiều thế hệ và chủ nhân có thể đạt tới danh - lợi song toàn, hanh thông, hạnh phúc. Hợp với những người sở trường về công nghiệp, kỹ thuật, cả nam lẫn nữ có cùng năm sinh: 1952 (Nhâm Thìn), 1961 (Tân Sửu), 1970 (Canh Tuất), 1979 (Kỷ Mùi), 1988 (Mậu Thìn).
Hướng Đông Nam - Thìn:
112o6 - 127o5. Hành Hỏa. Địa Tôn. Chủ nhân là trưởng nữ (con gái cả) với tính hạnh mềm dẻo, khôn khéo chọn hướng này sẽ được nhiều quý nhân hỗ trợ cho công việc kinh doanh ngày thêm hưng vượng. Cũng như Hướng Đông Bắc - Sửu, đều là "cung mộ khố" (kho báu giữ gìn lâu bền), rất tốt cho sự tích lũy tài sản. Hơn nữa còn được ánh sáng vũ trụ của sao Thiên Canh (một trong 7 ngôi thuộc chòm Bắc Đẩu) chiếu rọi, Hợp với người làm các công việc như: hàng không, hàng hải, thủy lợi và y tê,Á« nhất là cứu hộ. Các nhà khoa học hiện đại Trung Quốc và Nhật Bản gần đây phát hiện năng lượng của sao này ảnh hưởng tốt đến sinh khí của con người, quân bình âm dương, đặc biệt là giúp cho tuyến ức điều hòa sự vận hành năng lượng trong hệ thống 12 đường kinh dẫn chủ yếu của cơ thể, giúp duy trì được sức mạnh thể chất và tinh thần mà không cần đến sự can thiệp của y học. Hướng này rất tốt với chủ nhân là nữ, sinh vào năm: 1953 (Quý Tỵ), 1962 (Nhâm Dần), 1971 (Tân Hợi), 1980 (Canh Thân), 1989 (Kỷ Tỵ). Nếu chủ nhân là nam thì sinh năm: 1951 (Tân Mão), 1960 (Canh Tý), 1969 (Kỷ Dậu), 1978 (Mậu Ngọ), 1987 (Đinh Mão).
Hướng Đông Nam - Tốn:
127o6 - 142o5. Nằm chính giữa hướng Đông Nam. Hành Hỏa. Thuộc Tốn. Năng lượng đất trời lành mạnh. Được gọi là "Cung hướng khoa danh" hay "Lễ nhạc". Đắc địa với công việc giáo dục, đào tạo, khoa cử, văn học, nghệ thuật. Nhà trường chọn lựa hướng này sẽ có nhiều người thành đạt, danh giá, có vị trí quan quyền cao cấp. Thích hợp với chủ nhân là nam sinh năm: 1951 (Tân Mão), 1960 (Canh Tý), 1969 (Kỷ Dậu), 1978 (Mậu Ngọ), 1987 (Đinh Mão); nữ sinh năm: 1953 (Quý Tỵ), 1962 (Nhâm Dần), 1971 (Tân Hợi), 1980 (Canh Thân), 1989 (Kỷ Tỵ).
Hướng Đông Nam - Tỵ:
142o6 - 157o5. Nằm ở phần cuối hướng Đông Nam. Được gọi là "Cung hướng thực lộc", có lợi cho sự ăn uống (ẩm thực), thực khách, khách sạn. Các nhà khoa học phong thủy Nhật Bản còn gọi là "Cung bếp của vua chúa". Và vì thế, phần nhiều các khách sạn lớn của nước này đều chiếm lĩnh cung hướng này.
Hướng Nam - Bính:
157o6 - 172o5. Nằm ở đầu hướng Nam. Hành Hỏa. Thuộc Ly. Gọi là "Cung hướng Quý". Dân gian ta phổ biến chọn hướng này, vì được ánh sáng mặt trời chan hòa, gió Nam mát rượi khiến cho con người cảm thấy nhẹ nhàng, khoan khoái. Tài liệu của Nhật Bản cho rằng, "Hướng thuộc Linh khí, tượng trưng chữ quý". Nghĩa là quý trọng, cao sang, danh tiếng và được quý nhân phù trợ. Thích hợp với chủ nhân là những người nắm quyền nhà nước như nghị viên quốc hội, thành viên trong chính phủ, bộ trưởng, thứ trưởng. Đối với nữ, đắc địa hơn cả là sinh vào năm: 1949 (Kỷ Sửu), 1958 (Mậu Tuất), 1967 (Đinh Mùi), 1976 (Bính Thìn), 1985 (ất Sửu).
Hướng Nam - Ngọ:
172o6 - 187o5. Nằm giữa hướng Nam. "Cung hướng đế vương Thiên tử", dành cho ngôi chủ tể là vua chúa. Nhưng cũng có sách cho biết hướng này nếu không tốt nhất sẽ là xấu nhất. Vì luôn tượng trưng cho sự biến động và phân tán, phân ly tình cảm, chạy nạn hoặc xa quê kiếm sống. Tài liệu Nhật Bản cho rằng đây là hướng thiên về âm tính, sinh sản nữ trội hơn nam. Dân quê nhiều đời nay kiêng chọn hướng này. Phải chăng vì muốn gìn giữ truyền thống phong tục sinh con giai để nối dõi tông đường. Cần biết thêm, sách "Phong thủy truyền gia" của nhà thờ Tể tướng họ Nghiêm (Tây Mỗ) ghi rằng: "Hướng Nam - Ngọ rất thiêng, thiên địa khí biến, khó vận dụng, chủ nhân thường ly tổ, vong gia, tha phương cầu thực". Lại có chỗ viết: "Hướng Nam - Ngọ tượng hình con phượng hay con hoàng, ấy là "đãi ngoại", và chú rằng: "Đãi ngoại là sinh nhiều con gái, làm con dâu tốt cho nhà chồng. Thường có tài, có sắc và đảm đang hơn người, có thể giúp chồng con làm nên sự nghiệp công danh".
Hướng Nam - Đinh:
187o6 - 202o5. Nằm ở cuối hướng Nam. Hành Hỏa. Được khí của sao Nam Cực, còn gọi Thọ Tinh, cho nên có sách bảo đây là "Cung hướng Trường Thọ" - sống lâu, khỏe mạnh, hạnh phúc. Tài liệu Trung Quốc cho rằng, hướng này thích hợp với nhiều người hơn cả và làm ăn sinh sống nghề nào cũng thuận. Nếu chủ nhân là trung nữ (con gái giữa trong gia đình) thì kinh doanh tài đảm và giàu có, sung sướng, có chồng ăn nên làm ra, con giai và con gái giỏi giang.
Hướng Tây Nam - Mùi:
202o6 217o5. Nằm ở đầu hướng Tây Nam. Hành Thổ. Thuộc Khôn. Là một cung trong 4 mộ khố, chủ về tài nguyên, tài sản hùng hậu, dù ở thành thị hay nông thôn hoặc miền núi hay miền biển. Nếu chủ nhân là phụ nữ đã làm mẹ chọn hướng này thì làm ăn phát đạt và ngày càng phát triển thuận lợi. Nhất là những người sinh mệnh Thổ, đắc địa hơn cả.
Nam Ba Cẩm Văn.......Thiện căn ở tại lòng ta......
Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài
Comment
-
Chọn chô đặt bếp theo phong thủy
Đặt bếp ở vị trí nào là điều mà hầu hết ai xây nhà cũng đều rất lưu tâm. Theo quan niệm người phương Đông, khu vực này vô cùng quan trọng, quyết định sự thành bại của gia chủ chứ không chỉ là một nơi để nấu nướng.
Trong nhà bếp, các chuyên gia phong thủy cũng chú ý nhất đến vị trí của hỏa lò và chỗ chuẩn bị đồ nấu nướng.
Một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên khi đặt bếp là phải có sự tương ứng với cửa và chiều cao của chủ nhà. Theo quan niệm của người Trung Quốc, Đông Bắc là hướng tốt nhất để đặt bếp. Kế tiếp là hướng Nam, hướng chính Tây. Các hướng khác đều không tốt.
Hoả lò tối kỵ đặt ngoảnh lưng với hướng nhà. Ví dụ, nhà quay về hướng Bắc mà mặt bếp lại xoay về hướng Nam là không thuận. Cổ nhân khuyên nên để lò nấu "tọa hung hướng cát", có nghĩa là nằm ở hướng dữ nhưng nhìn về phương lành: "Cửa bếp là nơi đưa củi vào đáy nồi để đốt, phải đặt nó quay về hướng lành, như thế nhanh có phúc".
Không nên bố trí bếp quá lộ liễu, khiến người ta có thể nhìn thấy ngay từ ngoài hoặc để đường từ cửa đâm thẳng vào bếp vì như vậy dễ bị hao tán tài sản. Bệ đặt hỏa lò, theo các chuyên gia phong thủy, nên tựa vào tường cho vững chãi. Họ cũng yêu cầu tránh để góc nhọn chiếu vào khu vực nấu vì điều đó có thể làm hại tới hòa khí trong nhà. Đừng để bếp dưới xà ngang: dưới xà có bếp, nữ chủ nhân sẽ bị tổn hao. Còn nếu bếp đặt đối diện với nhà vệ sinh hay cửa phòng ngủ, sức khỏe của các thành viên trong gia đình sẽ bị ảnh hưởng.
Phong thủy học truyền thống cho rằng làm nhà bếp phải cầu "tàng phong tụ khí". Vì thế bếp nấu nhìn thẳng ra cửa chính hoặc sau bếp có cửa sổ đều không lành vì sợ gió thổi làm tắt đi ngọn lửa đầm ấm mang lại sung túc cho gia đình. Mặt khác, bếp thuộc hỏa, kỵ nhất với khí mát lạnh của nước. Do vậy, thứ nhất nên kiêng để bếp quay về hướng bắc (hướng thủy vượng), thứ hai không đặt bàn nấu trên rãnh, mương, đường nước, và cuối cùng tránh để hỏa lò kẹt giữa hai đồ đạc có mang theo "thủy" như tủ lạnh, bồn rửa, máy giặt...
Ngoài ra, vị trí của bếp phải kê trên nền cao ráo, không khí thoáng và ánh sáng đầy đủ. Chân bếp không được gập gềnh. Nghiêng lệch là điều tối kỵ khi đặt bếp. Mái nhà bếp không được để dột, có nước rơi vào.
xin hỏi Chú HP571
như CHÚ nói ,bếp nên tọa hung hướng cát.còn sách chủ môn táo, dương trạch tam yếu và dương cơ chứng giải thì lại nói ,tọa cát hướng cát,
cháu chỉ đọc sách, mà cứ thắc mắc không biết phái nào đúng phái nào sai.
theo CHÚ có kinh nghiệm có phải là phái bát trạch minh cảch là đúng .
Phương Pháp đặt Bếp :
Bếp có 3 tiêu chí để xác định :
* Hướng Bếp : Phải quay về hướng tốt của Gia chủ.
• Vị trí đặt Bếp : Phải đặt tại cung tốt của Gia chủ.
• Sơn (lưng ) của Bếp phải đốt về hướng xấu chủ.
Khi đặt bếp phải xem khi phân cung , bếp nằm tại cung nào của 24 Sơn và ta chọn VI TRÍ đặt bếp vào 1 trong 24 cung tốt theo bài thơ sau .
Phép giải hung của bếp:Đây là nguồn gốc nuôi dưỡng con người, bệnh tật cũng do ăn uống mà sinh ra. Do đó bếp phải an theo hướng có sinh khí. Thiên Y hay Diên Niên, đó là 3 kiết phương, điều tối kỵ là làm bếp ở hung phương như Ngũ quỷ và Lục sát. Nếu phạm vào cát hung phương này thời hại người hại của, hay sinh bệnh hoạn. Muốn giải trừ hung họa, thời dọn dẹp hết tro bụi trên bếp cũ, cúng nước sạch quét rửa cho sạch sẽ. Sau đó đem tro bụi ra đổ ở sông hoặc hoặc ở vùng đồng trống. Mua những vật liệu mới xây cất theo cát phương Thiên y như vậy có thể giải quyết được hung tai, điều này rất ứng nghiệm, nếu bếp thuộc phương Mộc sẽ ứng nghiệm trong vòng 30 ngày, bếp thuộc phương Thổ ứng trong vòng 50 ngày, bếp thuộc phương Kim, ứng nghiệm trong vòng 40 ngày, bếp thuộc Hỏa ứng trong vòng 20 ngày, cuối cùng bếp thuộc phương Thủy sẽ ứng trong vòng 60 ngày. Nếu chủ cũng được cát phương thời bệnh mau khỏi, thêm con thêm của, và công danh hoạn lộ thường ứng trong vòng 3 năm.
Ngoài ra những đồ thiết khí hay vật cứng, trang bị cho bếp cũ, vì e hung khí chưa tan, nên để nơi trống trải, đúng 100 ngày có thể dùng lại mà vô hại. Riêng những vật dụng thường dùng như chén bát, đũa, muỗng… đều không kỵ. Trái lại chỉ kỵ đồ dùng bằng sắt, sau 5 ngày mang đi bỏ ở nơi xa, đúng 5 ngày là lấy theo ý nghĩa phá Ngũ quỷ.
BÀI THƠ KHAI TÁO MÔN LỆ AN ĐỒNG TÁO VỊ .
Táo nhập Càn cung thị diệt môn .
Nhâm - Hợi nhị vị tổn nhi tôn .
Giáp - Dần đắc tài , Thìn Mẹo phú .
Cấn - Ất thiêu hỏa tức tào ôn .
Tý - Quý - Khôn phương Gia khốn khổ .
Sửu phương tổn súc , gia học ương .
Tỵ - Bính phát tài , Canh đại phú .
Ngọ phương vượng vị phú nhi tôn .
Tân - Dậu - Đinh phương đa tật bệnh .
Thân - Tốn - Mùi - Tuất trạch hanh thông .
Tác Táo thiết kỵ dụng phấn Thổ .
Tàn chuyển - Cận Thủy thiết an ninh .
Giải nghĩa .
Táo đặt vào cung Càn thì Gia môn bị suy sụp .
Đặt vào 2 cung Nhâm - Hợi thì hại cho con cháu .
Đặt vào 2 cung Giáp - Dần thì có tiền , Thìn - Mão thì giầu .
Cung Cấn , Cung Ất thì bị Ôn dịch .
Ba cung Tý - Quý - Khôn nhà bị khốn khổ .
Phương Sửu hại lục súc , nhà gặp họa ương .
Hai Sơn Tỵ - Bính phát tài , Phương Canh đại phú .
Phương Ngọ là phương vượng , con cháu được giầu .
Tân - Dậu - Đinh ba phương này nhiều bệnh tật .
Cung Thân - Tốn - Mùi - Tuất gia đạo được hanh thông .
Làm bếp rất kỵ đất dơ bẩn , dùng gạch mới hay đá ở mé nước rất tốt .
dienbatn.
Khi đặt bếp mới ta có thể khấn theo thủ tục như sau :Theo Thày KimCangTrí
Thỉnh ti mệnh Táo quân
Bái thỉnh cửu thiên đông trù , ti mệnh táo quân .
Nhất gia chi chủ , ngũ tự chi thần .
Từ hậu thiệt ư , bắc đẩu chi trung .
Sát thiện ác ư , đông trù chi nội .
Tứ phúc xá tội , di hung hóa cát .
An trấn âm dương , bảo hữu gia đình .
Họa tai tất diệt , hà phúc tất tăng .
Hữu cầu tất ứng , vô cảm bất thông .
Đại bi đại nguyện . Đại thánh đại từ .
Cửu thiên đông trù . Ti mệnh lô vương .
Nguyên hoàng định quốc . Hộ trạch thiên tôn .
Cấp cấp như luật lệnh .
PHẬT THUYẾT :
TƯ MẠNG TÁO QUÂN CHƠN KINH
Tư Mạng Táo Quân Bửu Cáo :
Nhất gia chi chủ , ngũ tự chi thần .
Tư hậu thiệt ư , bắc đẩu chi trung . xét thiện ác ư đông trù chi nội .
Tứ phúc xá tội , di hung hóa cát . An trấn âm dương , bảo hựu gia đường
Họa tai tất diệt , hà phúc tất tăng . Hữu cầu tất ứng , vô cảm bất thông
Đại bi đại nguyện . Đại thánh đại từ .
Cửu thiên đông trù . Tư mệnh Táo Quân .Đế Quân Phật Táo , Nguyên hoàng định quốc . Hộ trạch thiên tôn .(1 lần )
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
TƯ MẠNG TÁO QUÂN CHƠN KINH.
TƯ MẠNG TÁO QUÂN. TÁNH TRƯƠNG , HÚY ĐƠN , TỰ TỬ QUÁCH , BÁT NGOẠT , SƠ TAM NHỰT (vía mùng 3 tháng 8 âm lịch ), THÁNH DIÊN THỊ NHỰT NGHI THIẾT TRAI CÚNG DƯ- TƯ MẠNG TÁO QUÂN. TÁNH TRƯƠNG , HÚY ĐƠN , TỰ TỬ QUÁCH , BÁT NGOẠT , SƠ TAM ỜNG. THẬP NHỊ NGOẠT THẬP TỨ NHỰT TÝ THỜI THƯỢNG TẤU THIÊN TÀO , NGHI TIÊN Ư NHỊ NGOẠT THẬP TAM NHỰT KIỀN THÀNH TRAI CÚNG KỈNH TỐNG CHÍ , TAM THẬP NHỰT HỒI VỊ VỤ , NGHI CHÍ THÀNH NGHINH TIẾP TRAI CÚNG TÁO THẦN . NẢI NHỨT GIA TƯ MẠNG CHI CHỦ CẢM ỨNG CHÍ LINH , MỖI NGOẠT THẬP TAM NHỰT , TƯƠNG NHỨT GIA SỞ VỊ THIỆN ÁC , LỤC TẤU THIÊN TÀO HÀO BẤT ẨN QUÍ GIÁNG TƯỜNG GIÁNG ƯƠNG , BÁO NHƯ ẢNH HƯỞNG , CẬN HỬU NAM NỮ ĐỘ HẢI PHẦN HƯƠNG ĐĂNG SƠN ĐẢO MIẾU BẤT GIA TRI HỬU TÁO QUÂN TƯ MẠNG TỐI HIỂN TỐI LINH , NHI BẤT ÂN CẦN KHÂM KỈNH , SỞ VỊ XÁ CẬN CẦU VIỄN , NHƯỢC NĂNG THÀNH TÂM KĨNG PHỤNG KINH HÀNH , THIỆN SỰ TẤT HỘ KIẾT KHÁNH , PHÀM NHƠN GIA KHẨU BẤT AN SỰ BẤT TOẠI Ý GIẢ VIỆC NHƠN QUÁT QUA THIÊU CHỬ , HỬU ĐỘC TÁO QUÂN NHI BẤT TRI GIÁC , CẬN NGỘ CAO NHÂN TRUYỀN THỌ TẠNG KINH , SỞ TẠI NGHI KỴ SỞ KHOẢN CƯ GIA TRIỀU TỊCH , PHẦN HƯƠNG TÁO TIỀN THƯỜNG GIÁO HƯ HOÀNG ĐẠI ĐẠO , KIẾP KIẾP HÓA SANH , BIẾN HÓA THÀNH HÌNH , MINH MINH DẠ DẠ , SANH SANH HÓA HÓA , THÁNH THÁNH HIỀN HIỀN , PHẬT PHẬT TIÊN TIÊN , NHƠN NHƠN QUỶ QUỶ , HỬU TÀ HỬU XÍ , HỬU ÔN HỬU TINH , DỊCH LỆ LƯU HÀNH , TỬ SANH BỊNH KHỔ. CHUYỂN VIẾT THƯỢNG CỔ , HẠ CHÍ NHƠN GIAN , KIẾT HUNG THIỆN ÁC , OAN HỒN TẠO TÁC , NHIỂM HOẠN THÂN TRUNG , TẬT BỊNH NAN THÔNG , TỨ THỜI HÀN NHIỆT , PHONG KHÍ CHI HUYẾT , TÀ MA XÂM LĂNG , KẾT THÀNH OAN TRÁI , CỪU THÙ CHẤP ĐỐI , NAM THƯƠNG YỂU TỬ , DỊCH LỆ ÔN HOÀNG , HÓA VI BÁ QUỈ , CHUYỂN VẬN THIÊN ĐỊA , TRỪ TÀ QUI CHÁNH , CHUYỂN THẦN VI THÁNH , CHUYỂN PHẬT VI TIÊN , CHUYỂN THIÊN VI ĐỊA , CHUYỂN SƠN VI THỦY , CHUYỂN ÔN VI QUỈ , CHUYỂN TÀ VI CHÁNH , CHUYỂN TỬ VI SANH , CHUYỂN HUNG VI KIẾT. TỐNG ÁC NGHINH TƯỜNG , TAM BÀNH LỤC TẶC , HÓA VI THÁNH TIÊN ......
CHUYỂN THIÊN THIÊN ĐỘNG , CHUYỂN ĐỊA ĐỊA KINH , CHUYỂN NHỰT NHỰT MINH , CHUYỂN NGUYỆT NGUYỆT HIỆN , CHUYỂN PHONG PHONG CHÍ , CHUYỂN VỎ VỎ ĐÌNH , CHUYỂN SƠN SƠN TẨU , CHUYỂN LÔI LÔI OANH , CHUYỂN THỦY THỦY KIỆT , CHUYỂN HẢI HẢI BÌNH , CHUYỂN PHẬT PHẬT HIỆN , CHUYỂN TƯỚNG TƯỚNG HÀNH , CHUYỂN BỊNH BỊNH TẨU , CHUYỂN TẬT TẬT KHINH , TỨ CHI CỬU KHIẾU , BÁT MẠCH TAM TINH , NGỦ TẠNG LỤC PHỦ , THÂN THỂ AN NINH , TẢ PHỤ HỬU BẬT , TIỀN TỐNG HẬU KHINH , VẬN CHUYỂN THIÊN ĐỊA NHƠN VẠN VẬT HÓA SANH , TAM HOÀNG NHẤT LÝ , HỖN HIỆP ĐỒNG HÌNH , TÀ MA BÔN TẨU , TÍN CHỦ AN NINH , PHẬT THUYẾT THỊ KINH VĨ GIA TRÌ , CHUYỂN VẠN VẬT QUỶ DIỆT TÀ KINH , VẠN SANH HOAN DUYỆT ĐẠI CHÚNG MẪN CỤ TÍN THỌ PHỤNG HÀNH ĐƯƠNG KIẾT TỊNH , SÓC , VỌNG MINH ĐĂNG MỖI NGOẠT TAM THẬP NHỰT , VÃNG KIỀN THIỀN LỂ KÍNH TÁO THƯỢNG , THIẾT VẬT XAO QUA ĐẢO THIẾT CƯƠNG QUẾ THÔNG TÁN TÁO TIỀN THIẾT VẬT CA KHỐC CHÚ MẠ , TÁO NỘI BẤT KHẢ PHẦN HÓA TỰ CHỈ VẬT DỈ UẾ SÀI KÊ MAO THÚ CỐT , NHẬP TÁO VẬT VĨ , HÀI LÝ Y PHỤC HỒNG TÂM VẬT TÚC ĐẠP TÁO MÔN GIA PHỦ TÁO THƯỢNG TẢO BẢ HƯỚNG TÁO VẬT THỰC NGƯU KHUYỂN NHỊ NHỤC TỰ NHIÊN THẦN AN GIA VƯỢNG PHƯỚC TẬP TIÊU TAI HỶ. (tụng 3 LẦN )
Nghi thức cúng vào giờ Hợi (22 giờ) các ngày : 7 , 13 , 23 , 24 âm lịch hàng tháng , lể vật gồm :3 chung nước , 1 bình bông , trái cây , giấy vàng bạc cúng Táo Quân (có chử ĐỊNH PHÚC TÁO QUÂN )
Thắp 7 ngọn đèn cầy để trên đĩa cúng nơi bếp và 7 ngọn đèn cầy để trên dỉa cúng trên bàn thờ ông Táo theo hình sau đây :
2 3
1 4 5 6 7
Dienbatn.......Thiện căn ở tại lòng ta......
Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài
Comment
-
Cắm Hoa Theo Phong Thủy
Thiên Đức
Thật vậy hoa là một trong những thứ được trưng bày một cách trang trọng đem lại nhiều màu sắc đẹp đẽ, tươi mát. Ai cũng thích hoa, thế nhưng chưng bày một đóa hoa như thế nào cho hợp phong thủy đem lại may mắn cho gia chủ là điều không phải dễ dàng nhưng cũng không phải quá khó khăn để không thực hiện được. Vậy mời các bạn đi tìm hiểu ý nghĩa của hoa về phương diện phong thủy như thế nào.
Nói đến hoa ngày nay rất phong phú và đa dạng. Ðủ các loại hoa trên thế giới, mỗi loại hoa còn được các nhà sinh học lai tạo ra nhiều giống mới cho nhiều màu sắc khác nhau, do vậy ý nghĩa của loài hoa cũng thay đổi theo màu sắc và tuổi tác của người sử dụng.
Ví dụ: loại hoa thông dụng nhất là hoa hồng chẳng hạn, ai cũng biết đó là loại hoa mang ý nghĩa tình yêu, những người thương yêu nhau thường tặng hoa hồng cho nhau. Thế nhưng về phương diện phong thủy và ý nghĩa cần chú ý đặc biệt như sau:
- Tuổi học trò tặng nhau hoa hồng trắng: đây là tình đầu trong trắng chỉ dành riêng cho chúng mình.
- Khi vào đời, tình yêu gặp thuận lợi đi đến hôn nhân, cuộc đời tươi thắm đầy màu hồng, tặng nhau những bông màu hồng thì không còn ý nghĩa nào bằng, tình chúng ta luôn luôn tươi đẹp như cuộc đời hiện tại vậy. Thế nhưng tình yêu đôi lúc phải qua sóng gió hay gặp tình tay ba tay tư, phải vượt qua nhiều trở ngại về phía gia đình.
- Tặng nhau bông hồng nhung đỏ thắm: báo hiệu tình yêu tuyệt vời của người chiến thắng hay cố gắng bảo vệ thành quả, ước mong sóng gió mãi mãi qua đi, để tình yêu được bền vững.
- Ðến tuổi trung niên, tình vui thì ít, tình buồn thì nhiều. Ai đó lầm lỡ, nên tặng nhau những hoa hồng tím hoa cà hay màu cánh sen nói lên tình buồn sâu lắng, nhưng lòng ai vẫn sẵn sàng rộng mở tha thứ cho người lỡ lầm trở lại chẳng hạn.
- Lớn tuổi hơn nữa nhưng trái tim còn nhịp đập, và vẫn muốn cùng ai chung bước dìu nhau qua hè phố vắng, thì tặng nhau những bông hồng vàng nói lên tình muộn nhưng nồng nàn, không vội vàng nóng bỏng để rồi chóng tàn phai. Ðây là tình vững bền cuối đời.
Qua ví dụ trên chỉ một loại hoa hồng thôi nhưng khác nhau màu sắc đã khác đi ý nghĩa đem lại khó khăn cho người sử dụng. Nay phối hợp với phong thủy lại càng chú ý đến các điểm như sau:
I/- CHỌN HOA: nên chọn hoa thật hay giả, loại nào?
a)- Hoa thật: Hoa tươi ngoài tác dụng của màu sắc tô thắm nhà cửa mang lại hương thơm. Theo khoa phong thủy hoa tươi luôn luôn tạo ra sinh khí, vì thế một căn nhà càng chưng nhiều hoa tươi thì càng có nhiều sinh khí tốt đẹp.
Cần lưu ý khi hoa bắt đầu tàn úa là lúc tạo nên nhiều sa khí hay mùi hôi thúi. Vì thế khi hoa bắt đầu có dấu hiệu úa tàn thì phải bỏ ngay, để lâu sẽ phá hỏng bầu không khí của gia đình.
- Hoa trong chậu: mang lại nhiều sinh khí nhất, lâu tàn nhưng phải có sự chăm sóc đặc biệt để cây được sinh trưởng trong không gian hạn chế về mặt ánh sáng và ẩm độ.
- Hoa cắt cắm trong bình: nhiều màu sắc, đa dạng, có thể cắm hoa theo từng chủ đề riêng biệt, mang lại nhiều sinh khí, ít chăm sóc nhưng đời sống ngắn ngủi thường chỉ trong 2-3 ngày.
b)- Hoa giả: hay tranh vẽ hoa, không tạo nên sinh khí, cũng như không có hương thơm:
Thế nhưng màu sắc phong phú đa dạng, có thể chưng bày nhiều thể loại, chủ đề, và dễ dàng đổi thay theo cảm hứng của người chơi hoa. Ngoài ra được tiện nghi là không phải tốn công chăm sóc nhưng lại giữ được màu sắc bền lâu.
Tóm lại tùy theo hoàn cảnh của mỗi người để chọn loại hoa thích hợp.
II/- Chủng loại:
Theo phong thủy, hoa có thể tác động đến phong thủy tùy theo bản thân của hoa cũng như tên gọi của nó.
Bản thân của hoa: Tùy theo tác dụng của mỗi loại mà sử dụng đúng theo phong thủy.
- Hoa đào thường đem lại sự phong phú về tình cảm, vật chất nam nữ cho người trong gia đình, nhất là khi đặt đúng phương vị của nó đó là phương đông vì thế có câu Ðông đào Tây liễu. Những căn nhà đông nữ giới không nên chưng hoa đào tại cửa chính nằm tại vị trí hướng đông.
- Hoa Xương rồng có tác dụng trừ tà thì không nên chưng trong nhà sẽ gây cảnh xào xáo nghi kỵ lẫn nhau, không khí gia đình thường nặng nề khó thở.
- Ý nghĩa từ tên gọi: Tên hoa cũng có ảnh hưởng mạnh đến phong thủy, đa số tên hoa thường mang ý nghĩa đẹp thế nhưng cũng có một vài loài có tên gọi không mấy tốt nên khi sử dụng cần phải cân nhắc. Ví dụ: một gia đình hạnh phúc thì không nên chưng loại hoa mang tên chia lìa hay giã biệt như là hoa Mẫu đơn, forget me not, hay hoa violet, hoa sầu đông. Một cơ sở đang phát triển không nên chưng những loại hoa mang tên yếu đuối hay biếng nhác hay kém may mắn chẳng hạn như hoa lan Thiếu nữ say giấc nồng, hoa chuối. Người đau ốm mà chưng hoa lan mang tên Vũ nữ thân gầy
thì cũng không tốt.
III/- Màu sắc:
nhiều người đã gán cho mỗi màu sắc một ý nghĩa khác như chẳng hạn như:
- Trắng: Sự tinh khiết trong trắng nhiều tương lai.
- Xanh nước biển: Nguồn hy vọng vô tận.
- Ðỏ: Chiến thắn vinh quang, sự thành công.
- Vàng: Quý phái trưởng giả.
- Tím: Buồn sâu kín khó tỏ bày cùng ai, chung thủy.
- Hồng: tươi đẹp, cuộc đời đang lên hương.
Nhưng về mặt phong thủy, màu sắc được phân theo ngũ hành như sau :
- Ðỏ: Hỏa, thích hợp cho người mạng hỏa/thổ.
- Ðen: Thủy, thích hợp cho người mạng mộc/thủy.
- Lục: Mộc, thích hợp cho người mạng hỏa/mộc
- Trắng: Kim, thích hợp cho người mạng kim/thủy.
- Vàng: Thổ, thích hợp cho người mạng thổ/kim.
Ngoài ra những màu sắc khác muốn định hành của nó nên có sự so sánh với những màu sắc căn bản trên để đi đến quyết định hành của nó.
Khi chưng hoa phối hợp màu sắc theo ngũ hành cũng lại điều tốt lành đầu năm.
IV/- Chủ đề:
Ngày nay cắm hoa đã trở thành một nghệ thuật lớn, tùy theo ý thích và cảm hứng của người cắm hoa mà tạo nên những bình hoa mang chủ đề và phong thái khác nhau.
Thế nhưng nếu chưng hoa trong những ngày đầu xuân thì không nên chưng những chậu hoa mang chủ đề có ý nghĩa đợi trông, u buồn, xa vắng . Nên chưng những châu hoa mang ý nghĩa phúc lộc hay may mắn thì thích hợp hơn. Ngoài ra trong cùng một chậu hoa cũng không nên có hoa với nhiều màu sắc xung khắc nhau như đã trình bày trên.
V/- Phương hướng:
Khoa phong thủy rất chú trọng đến phương hướng và mỗi phương hướng biểu tượng cho một người trong gia đình hay một lãnh vực của cuộc sống, lại mang một hành khác nhau, nếu ta chưng hoa thích hợp cho một hướng sẽ tác động lên các lãnh vực này được hưng thịnh thêm. Ví dụ:
Phương Ðông: cung Gia đạo, ứng với con trai trưởng. Hành mộc do vậy thích hợp để chưng hoa màu xanh, tím đen hay màu lục.
Phương Bắc: cung Quan lộc, danh vọng, ứng với con trai giữa thuộc hành thủy thích hợp để đặt bông màu trắng, xanh dương hay đen.
Phương Nam: Ðịa vị và danh vọng, con gái giữa thuộc hỏa thích hợp những bông hoa màu đỏ hay màu xanh lá cây.
Phương Tây: cung tử tức con gái út, Hành kim thích hợp để chưng hoa trắng hay vàng.
Phương Ðông Nam: cung tài lộc , con gái lớn thuộc hành mộc thích hợp với bông màu tím, màu xanh lá cây màu xanh nước biển.
Phương Ðông Bắc: Kiến thức học vấn, con trai út thuộc hành thổ thích hợp để chưng hoa đỏ hay vàng.
Phương Tây Nam: Tình duyên và hôn nhân, ứng người mẹ, hành thổ thích hợp chưng hoa màu đỏ hay vàng.
Phương Tây Bắc: quí nhơn, người cha thuộc hành kim thích hợp với bông hoa màu trắng, vàng .
VI/- Vị trí chưng bày:
Vị trí chưng hoa là một trong những yếu tố quan trọng đem lại nhiều ảnh hưởng về phong thủy trong gia đình. Vì thế nên phải theo nhưng nguyên tắc :
- Phòng ăn hướng nội: có nghĩa là phòng ăn là nơi chốn riêng tư sum họp hạnh phúc gia đình, nên chưng những hoa lá vui tươi, hương thơm nhẹ nhàng mang ý nghĩ tình yêu hạnh phúc như hoa hồng, lan huệ cúc, không nên chưng những loại hoa mang ý nghĩa sầu nhớ hay màu sắc ảm đạm gây chứng khó tiêu, biếng ăn, không khí gia đình tẻ nhạt như hoa, sầu đông, pensée, violet, forget me not, hay những chậu hoa mang chủ đề đợi mong, hoài vọng như là Vọng phu thê, Sân ga một mình, Ðổ bóng đường chiều.
- Phòng khách hướng ngoại: thường được chưng hoa theo nghệ thuật nói lên trình độ văn hóa thưởng thức hoa của gia chủ. Ngoài ra thể hiện được ước vọng, hay tâm tình của chủ nhà qua chủ đề cắm hoa nhằm thu hút được khách đến nhà theo nhu cầu của gia đình đó là điều thành công theo khoa phong thủy. Cắm hoa ở phòng khách cần có tầm nhìn mở rộng phóng khoáng không bị hạn hẹp gò bó theo hành của người gia chủ, do vậy không gây sự nhàm chán đơn điệu, trong việc trang trí nhà cửa.
- Phòng ngủ có nên chưng hoa không? Ðứng về mặt vệ sinh phòng ngủ không nên chưng hoa tươi, vì hoa tươi trong quá trình sinh hóa có thể đem lại hơi nước hay thán khí, trong khi phòng ngủ thường đóng kín đó là một điều không thích hợp. Vì thế chỉ nên chưng hoa giả hay tranh vẽ hoa trong phòng ngủ chứ không nên chưng hoa tươi. Phòng ngủ là nơi sinh hoạt riêng tư của người sử dụng nên đặc biệt khi chưng hoa phải có màu sắc tương sinh hay sinh nhập với người ở trong phòng. Ví dụ:
- Người mạng mộc thích hợp với những loại hoa màu đen, xám, xanh nước biển màu lục.
- Mạng hỏa thích hợp với hoa đỏ hay xanh lục.
- Mạng thổ nên chưng hoa vàng hay đỏ.
- Mạng Kim lại thích hợp với hoa trắng, vàng.
- Mạng thủy có thể chưng hoa trắng, đen xanh dương.
Phòng ngủ của hai vợ chồng, có thể sử dụng màu sắc của hoa lá nhằm tác động hóa giả xung khác hành bản mệnh của hai vợ chồng cũng là điều nên làm. Ví dụ:
- Vợ mang thủy xung khắc với chồng mạng hỏa hay trái lại thì nên chưng hoa màu xanh lá cây.
- Vợ chồng mạng hỏa khắc mạng kim thì nên chưng hoa vàng.
- Nếu vợ chồng mạng thổ khắc mạng thủy thì nên chưng hoa trắng.
- Vợ chồng mạng mộc khắc mạng thổ thì nên chưng hoa đỏ.
- Vợ chồng mạng kim khắc mạng mộc thì nên chưng hoa màu xanh nước biển.
Phòng học của con cái có nên cắm hoa không? Phòng học là nơi cần tập trung ý chí để học hành, vì thế nếu cắm hoa sặc sỡ vui mắt sẽ dễ gây xao lãng việc học của con cái. Cũng không nên chưng những loại hoa gây cảm giác u buồn sợ hãi hay trống vắng, nhớ nhung tạo hoàn cảnh con cái sớm thoát ly gia đình như là hoa sầu đông, hoa bâng khuâng (xuất phát từ Nam Mỹ mọc lan ra nhiều vùng, có màu xanh, nhỏ) hoa tigôn, hoa Thiên Lý. Ðặc biệt khi con đến tuổi trưởng thành lại càng chú ý không nên chưng những hoa mang ý nghĩa tình yêu, gợi nhớ thương hay gây sự hưng phấn tình dục như hoa đào, hoa hồng, violet, dâm bụt, dạ lý hương. Những loại hoa hướng dương, mẫu đơn, giò phong lan nhẹ nhàng rất thích hợp cho phòng học trẻ em.
Hóa giải khuyết điểm căn nhà. Trong căn nhà đôi lúc có những góc cạnh vô tình gây nên những mũi tên độc tác hại đến gia đình, ngoài biện pháp gắn kiếng nhằm biến mất góc cạnh này, thế nhưng có những vị trí không thể gắn kiếng thì đặt những chậu hoa lớn cũng có tác dụng hóa giải phong thủy. Nếu có gắn thêm kiếng thì căn nhà đầy bông hoa cũng tốt đẹp.
TÓM LẠI: Chơi hoa và thưởng thức hoa là điều ai cũng mong muốn, cắm hoa là một nghệ thuật nhưng phối hợp được phong thủy để đạt được nhu cầu hạnh phúc của mình là điều nên làm, rất ước mong bài viết ngắn ngủi này mang lại cho các bạn một vài nhận thức mới về cắm hoa, chơi nhằm cải thiện cuộc sống của mình........Thiện căn ở tại lòng ta......
Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài
Comment
-
Yếu tố phong thủy trong hồ .
Ngày xưa khi làm ăn phát đạt, ai cũng muốn xây một ngôi nhà thật đẹp, trong khuôn viên ngôi nhà đào một cái ao hoặc để nuôi cá chơi, hoặc tạo ra thế giàu sang. Nhưng về khía cạnh phong thủy, ít ai biết rằng chính những cái ao đó lại mang họa đến nhiều hơn là phúc.
Ao hồ, theo cách nói của phong thủy học, bao gồm cả giếng nước, và về vị trí lẫn hình dáng có các trường hợp như sau:
- Nếu có một ở bên Đông, một ở bên Tây, phạm điều đó, trong nhà sẽ không có người phát câm thì phát điên.
- Đằng sau nhà có 2 cái ao, hoặc bên trái, bên phải hay trước nhà đều có ao, phong thủy cho đó là thế chân rồng chân hổ giẫm lên nhau. Không nghi ngờ gì nữa, đây là thế hình sát cho biết không khí dâm dục có đầy trong nhà.
- Trước nhà, sau nhà có ao cũng rất hung, người xưa nói: "Tiền đường hạ cấp đường, nhi tôn huyền tiểu vong", nghĩa là ao trước và ao sau nhà, con cháu chết sớm.
- Vị trí và hình dạng ao không thống nhất cũng gây họa, như: Có cái lồi ra, có cái thụt vào hoặc hình như quả bầu, có cái nhỏ cái to nối liền nhau, bệnh tật và tai họa sẽ đến với nam chủ nhân. Người xưa thường nói: "Thượng đường liên hạ đường, quả phụ thủ không phòng, phong tật bất ly sàng", nghĩa là ao trên liền ao dưới, vợ góa giữ phòng không, ao to nối ao nhỏ, bệnh phong chẳng rời giường.
- Hai hoặc 3 ao liền nhau, báo chủ nhà nước mắt ròng ròng, nghĩa là thế nào sự cố bi thảm cũng xảy ra. Nếu hình dáng ao trông như hoa mai, thì nhà có 3-4 bà vợ góa.
Như vậy, có ao trong khuôn viên trong nhà là mang họa cho người ở, nhưng phong thủy cũng cho rằng ao có thể mang điều tốt đến. Nếu chưa nói đến quy định về khoảng cách, hãy chỉ nói đến hình dáng, ao có hình bán nguyệt là khá tốt. Trước nhà có ao như vậy thì có tiền của. Người xưa nói: Ao bán nguyệt sinh tiền, hàng nghìn kho lúa, trẻ con rớt không chết đuối. Tuy nhiên, cũng nên đề phòng trẻ em về nạn sông nước.
Ao có hình vuông như nghiên mực là tốt nhất, người xưa nói: "Tiền đường tự nghiên trì, tử lục đăng cao đệ, đường thanh do như kính, quý sinh minh", nghĩa là ao trước nhà giống cái nghiên mực, con cháu thi đỗ cao, nước ao mà trong như gương, sinh con quý mà thông minh.
Trước nhà có ao như vậy là tốt, nhưng vị trí ao phải xa cửa nhà, sao cho ánh nắng chiều tà không được phản xạ tia nắng chiếu vào nhà. Trường hợp ao hoặc bể bơi gần nhà, để ánh sáng mặt trời phản xạ được vào trong nhà, phong thủy học gọi cái ao hay bể bơi này là "gương soi chậu máu" hoặc "vạn đạo kim quang" chiếu vào nhà. Gặp trường hợp như vậy, người xưa nói không thất vận lúc tiền vận thì hậu vận thất vận, chủ nhà ắt sẽ bị điên cuồng hoặc bệnh nặng. Nếu hướng giường của chủ nhà lại ở phương vị hung sát, không kể già trẻ, hẳn bị tai nạn liên miên, thậm chí mất mạng, trừ phi cát tinh soi chiếu! Có nhà đào ao trước cửa ở thế "gương soi chậu máu", giữa cửa nhà có treo một cái gương to (Hoặc để trấn trạch, hoặc để chơi) thì sát khí càng mạnh, độ hung càng lớn. Để hóa giải tình trạng "gương soi chậu máu", phong thủy đưa ra phương án thả bèo kín ao để giảm tia nắng khúc xạ vào nhà. Cũng có phương án trồng cây trúc phía bờ ao đối diện ngôi nhà. Trúc dễ trồng, mọc nhanh, sẽ chắn những tia nắng khúc xạ vào nhà khi chiều tà, sát khí giảm hẳn.
Trong xã hội hiện đại, đất chật người đông, đối với những nhà có ao tù, nước không lưu thông, bẩn, không có lợi cho sức khỏe, đồng thời theo phong thủy học, nơi đó cũng dễ gây nên hung tướng cho người ở. Gặp trường hợp này, phong thủy học cho rằng tốt nhất là lấp ao, làm vậy sẽ trừ được hết hung tướng. Nhưng lưu ý một điều, để loại trừ hết sát khí miền đất có ao, trước khi lấp ao phải hút hết nước, làm cho ao khô đi, bốc hết bùn ở đáy ao. Nếu thấy làm như thế phiền phức quá thì cứ để vậy mà lấp cũng được, vì nó cũng không gây nên tai họa. Song mọi ống nước dẫn vào ao, dù bằng vật liệu nào, dạng nào... cũng phải gỡ đi, vì chúng gây nên sát khí ảnh hưởng đến ngôi nhà.
Nếu khuôn viên khu nhà rộng cần có một ao, thì phải bố trí ở phương vị Đông Nam, cách nhà từ 18 m trở lên; nhưng tốt nhất là không có, mà có thì nên lấp. Có loại ao thuộc dạng chảy vòng quanh, xung quanh trồng cây mà không có đông người tụ tập, như khách sạn, nhà hàng, công ty, công xưởng thì không phát sinh vấn đề gì, có khi lại biến thành cát tướng.
Vậy những bể bơi tư gia thì sao?
Ở những thành phố lớn, các khu nhà ở cao sang... người ta thường bố trí bể bơi gần kề. Nếu quan niệm những bể bơi đó là "gương soi chậu máu" theo thuật phong thủy, ắt mọi người sống trong đó sẽ điên cuồng cả hay sao? Trong môi trường thành phố khác với các vùng trống trải, như ở nông thôn hay thị trấn nhỏ, không hẳn vậy. Ở nơi thoáng đãng, ánh mặt trời chiếu xuống ao hồ phản xạ vào nhà không có gì che chắn, nên chúng mới nguy hiểm. Ở thành phố, các bể bơi được xây giữa các cụm nhà cao tầng, chỉ chịu ánh mặt trời chiếu vào giữa trưa, nên không có "vạn đạo kim quang" tức là tia nắng phản xạ chiếu vào nhà, nên không có hung khí.
Song không phải bể bơi bố trí giữa các nhà cao tầng không thể trở thành "gương soi chậu máu". Đó là trường hợp một căn nhà ba tầng có bể bơi ở giữa khu nhà cao tầng, bình thường chỉ chịu sự chiếu nắng mặt trời từ 11 g trưa đến 2 g chiều. Tuy vậy, bể bơi ở đây có vấn đề không hay đứng về mặt phong thủy, nếu như khi thiết kế, xây dựng người ta để ý đến một chút. Thực tế đã có trường hợp người ta làm cửa thông hơi chắn bằng kính để chếch ra ngoài như một mái hiên. Lúc mặt trời từ đỉnh đầu chếch về phía tây, ánh nắng chiếu xuyên thẳng xuống bể bơi, phản xạ lên tấm chắn cửa thông hơi, từ đây ánh nắng lại một lần nữa phản xạ vào nhà tạo các hình lốm đốm. Nếu lúc đó dưới bể bơi có người, hình ánh nắng trong nhà càng lay động. Lúc này, bể bơi của gia đình trở thành "gương soi chậu máu". Trường hợp này chỉ cần vứt bỏ tấm kính chắn ở cửa thông hơi thì mọi việc tốt đẹp.
Trong xã hội nông nghiệp cổ xưa, ao hồ là nơi cấp nước cho cuộc sống con người, do vậy việc đào ao quanh và gần nơi ở là tất yếu. Phong thủy học cũng phát hiện ra mối quan hệ giữa ao hồ với con người và đưa ra những khuyến cáo như nói ở trên, ngoài ra còn có thuyết cho rằng: "Ao mà có hình vuông thì hưng vượng (Với điều kiện không trở thành "gương soi chậu máu"), ao như cái chảo, phú quý vô cùng; nhà to ao nhỏ, nam cô độc, nữ yểu mạng; nhà nhỏ ao to, tài bạch lưu tán; ao to trước cửa, người không thọ; ao to sau nhà, yểu mạng từ nhỏ.
Ngoài ra, những dạng ao sau dù không ở thế "gương soi chậu máu" cũng là hung, như: Ao trước nhà thẳng và dài; ao sau nhà hẹp và nhỏ; nhà kẹp ở giữa ao trước và ao sau; ao trước nhà có góc nhọn chĩa mũi vào cửa; trong nhà có bể nước; giữa ao có thủy đình; trong ao có núi giả; nước ao như bùn hoặc màu vàng. Những ao như vậy, tốt nhất là san lấp đi.
Trên đây là quan niệm của phong thủy học về ao, hồ, giếng nước đối với người ở, những quan niệm này chỉ có giá trị tham khảo khi nghiên cứu nhận thức của người xưa.
Theo tạp chí Thế giới mới.......Thiện căn ở tại lòng ta......
Chữ tâm kia mới băng ba chữ tài
Comment
Comment