(Dân trí) - Đường hầm nổi chạy xuyên qua eo biển ở độ sâu 1.2 km là công trình đầu tiên trên thế giới ở Na Uy, là giải pháp giúp giảm tải giao thông đi lại ở quốc gia Bắc Âu không bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt như trước kia.
Na Uy nổi tiếng với những tuyến đường đẹp nhất thế giới. Tuy nhiên, quốc gia xinh đẹp thuộc khu vực Bắc Âu này vẫn bị ảnh hưởng nhiều vì thời tiết khắc nghiệt khiến mùa đông các con đường bị đóng băng, người dân đi lại khó khăn. Tất cả sẽ thay đổi khi dự án công trình đường hầm nổi chạy xuyên qua biển thuộc vùng vịnh Sogne ở độ sâu 1.2km, được khởi công.
Đường hầm nổi chạy xuyên biển đầu tiên trên thế giới, gồm hai đường ống dài. Mỗi đường ống được thiết kế 2 làn xe, một làn dành cho xe đi lại, một làn dành cho trường hợp khẩn cấp và sửa chữa
Sự khác biệt so với những công trình đường hầm đặt sâu dưới đáy biển thường thấy ở chỗ, đường ống này tuy nằm dưới mặt nước nhưng vẫn có khoảng cách nhất định với đáy biển.
Được biết, đây chính là đường hầm dạng nổi dưới biển đầu tiên trên thế giới. Thay vì mất cả ngày di chuyển như trước kia, đường hầm giúp giảm thời gian đi lại từ 21 tiếng xuống hơn 11 tiếng. Theo Wired, đường hầm được thiết kế chạy theo nhiều vịnh hẹp, dọc theo bờ biển. Tổng chi phí công trình lên tới 25 tỷ USD.
Tổng chi phí công trình lên tới 25 tỷ USD.
Công trình gồm 2 ống kép chạy xuyên suốt vịnh với các phà nổi trên mặt nước để ống không bị chìm, kết hợp cùng trục kết nối gia cố toàn bộ hệ thống. Các phà nổi đặt cách xa nhau đủ rộng để tàu đi qua. Mỗi ống được thiết kế đủ chỗ cho hai làn xe, một làn để đi lại, còn một làn dành cho trường hợp khẩn cấp hay sửa chữa công trình.
Đường hầm sẽ kết nối giữa Oppedal và Lavik.
Đường hầm được thiết kế đảm bảo chịu được ảnh hưởng khắc nghiệt nhất của thời tiết hay các hiện tượng tự nhiên như băng giá, chuyển động thủy triều. Do nằm sâu 1.2 km dưới biển, công trình không bị ảnh hưởng bởi gió và sóng.
Dọc theo vị trí đường ống là các phà nổi với khoảng cách nhất định, đặt xa nhau, đủ chỗ cho tàu bè qua lại.
Hiện tại, người ta vẫn đang tiến hành các cuộc khảo sát địa chất. Một khi kế hoạch được phê duyệt, đường hầm có thể được xây dựng trong khoảng thời gian từ 7 đến 9 năm. Arianna Minoretti, kỹ sư cao cấp của Cục Quản lý Đường bộ Na Uy, cho biết, việc lái xe ở đây tương tự như lái xe qua các đường hầm thông thường.
Đường hầm nổi chạy xuyên biển đầu tiên trên thế giới, gồm hai đường ống dài. Mỗi đường ống được thiết kế 2 làn xe, một làn dành cho xe đi lại, một làn dành cho trường hợp khẩn cấp và sửa chữa
Sự khác biệt so với những công trình đường hầm đặt sâu dưới đáy biển thường thấy ở chỗ, đường ống này tuy nằm dưới mặt nước nhưng vẫn có khoảng cách nhất định với đáy biển.
Được biết, đây chính là đường hầm dạng nổi dưới biển đầu tiên trên thế giới. Thay vì mất cả ngày di chuyển như trước kia, đường hầm giúp giảm thời gian đi lại từ 21 tiếng xuống hơn 11 tiếng. Theo Wired, đường hầm được thiết kế chạy theo nhiều vịnh hẹp, dọc theo bờ biển. Tổng chi phí công trình lên tới 25 tỷ USD.
Tổng chi phí công trình lên tới 25 tỷ USD.
Công trình gồm 2 ống kép chạy xuyên suốt vịnh với các phà nổi trên mặt nước để ống không bị chìm, kết hợp cùng trục kết nối gia cố toàn bộ hệ thống. Các phà nổi đặt cách xa nhau đủ rộng để tàu đi qua. Mỗi ống được thiết kế đủ chỗ cho hai làn xe, một làn để đi lại, còn một làn dành cho trường hợp khẩn cấp hay sửa chữa công trình.
Đường hầm sẽ kết nối giữa Oppedal và Lavik.
Đường hầm được thiết kế đảm bảo chịu được ảnh hưởng khắc nghiệt nhất của thời tiết hay các hiện tượng tự nhiên như băng giá, chuyển động thủy triều. Do nằm sâu 1.2 km dưới biển, công trình không bị ảnh hưởng bởi gió và sóng.
Dọc theo vị trí đường ống là các phà nổi với khoảng cách nhất định, đặt xa nhau, đủ chỗ cho tàu bè qua lại.
Hiện tại, người ta vẫn đang tiến hành các cuộc khảo sát địa chất. Một khi kế hoạch được phê duyệt, đường hầm có thể được xây dựng trong khoảng thời gian từ 7 đến 9 năm. Arianna Minoretti, kỹ sư cao cấp của Cục Quản lý Đường bộ Na Uy, cho biết, việc lái xe ở đây tương tự như lái xe qua các đường hầm thông thường.
Hoàng Hà
Ảnh: dailymail.co.uk
Ảnh: dailymail.co.uk