Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Góc chiến trường xưa: Một cái chết trong tù

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Góc chiến trường xưa: Một cái chết trong tù

    Monday, November 26, 2007

    LTS: Bao nhiêu người tù trong các trại tập trung cải tạo của CS sau 30 tháng 4, 1975 đã chết, chết vì rất nhiều lý do. Người chết vì bị CS xử tử hình. Người chết vì uất ức muốn vùng lên. Người chết vì không chịu được cảnh đọa đầy từ tinh thần đến vật chất. Nhưng dù vì gì thì nguyên nhân chính cũng từ chính sách chủ trương tiêu diệt “ngụy quân, ngụy quyền” của Cộng Sản khi chiếm được toàn cõi Việt Nam. Những cái chết ấy đã được nhiều “hồi ký cải tạo nhắc đến”, nhưng chúng ta vẫn chưa có được một danh sách tương đối đầy đủ, ngoài danh sách mà Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị sưu tầm mới được hơn 100 cái chết mà Nguyệt San KBC Hải Ngoại đã đăng tải. Cần phải nói lên để nhắc nhở các thế hệ sau rằng đất nước chúng ta một thời đã được cai trị bằng hận thù sắt máu vô nhân đạo với ngay chính đồng bào của mình để rồi giết hết không được, tha ra làm phúc cho đi định cư và nay thì lại kêu gọi họ và con cháu họ trở về đem tiền bạc và khả năng giúp đỡ quê hương cho họ rảnh tay tham nhũng vơ vét và tiếp tục đầy ải những người dân đòi hỏi tự do no ấm ở trong nước.

    Dưới đây là bài viết của người cựu tù Bảo Thái viết về cái chết của bạn đồng tù Lê Trí Hổ cùng trại Văn Bàng với ông, trong cuốn hồi ký “Bước Chân Tù” phát hành vào năm 2002.


    Cái chết của Lê Trí Hổ


    Bảo Thái


    Hầu hết anh em chúng tôi đều đã theo nhau đi qua nhiều trại tù nên ở trại 4 Văn Bàng này, chúng tôi đều biết nhau. Không những thế, chúng tôi còn rõ tâm tình và thái độ của nhau, những ai là hiền lành chân thật, những ai là thay dạ đổi lòng, những ai mưu mô thủ đoạn, những ai kiên tâm vững chí, những ai thay dạ đổi lòng, những ai còn đứng chung với nhau trong hàng ngũ, những ai cam tâm làm chó săn cho Cộng Sản... Ðối với những người làm chó săn, dù trên cấp bậc nào, dù tuổi tác nào, anh em cũng khinh bỉ, chẳng xem ra gì. May mắn thay, những thành phần bán linh hồn cho quỉ không có bao nhiêu.

    Trong nhiều cái chết của anh em trại Văn Bàng, cái chết của Lê Trí Hổ làm cho chúng tôi cảm xúc và bàng hoàng vô cùng. Tôi biết Lê Trí Hổ khá rõ, vì anh là người trong đội tăng gia trồng rau xanh với tôi, hằng ngày vẫn lao động trong khu đất bên bờ suối. Anh cũng là người đã cùng tôi đi qua nhiều trại tù giống như trường hợp của Hoàng Y Vư, Nguyễn Văn Tròn, Huỳnh Văn Lẹ, Nguyễn Văn Phúc...

    Tôi mang bệnh sốt rét từ khi đến trại 1 Yên Bái, bệnh tiêu chảy kiết lỵ từ sau khi đến trại 11 Yên Bái. Nhưng bệnh dai dẳng không làm tôi chết được. Lê Trí Hổ chỉ bị tiêu chảy có ba hôm đã qua đời. Hình như anh cũng đã sống trong tình trạng mất hẳn cảm giác. Những hôm đầu, anh còn mang quần áo xuống suối giặt, vẫn đi lao động bình thường vì không dám khai bệnh nghỉ ở nhà mất phần ăn thường chỉ được 1 chén cháo nhỏ xíu. Hổ chết trong sự mong đợi quà thăm nuôi 3 kí của gia đình từng ngày một. Nếu quà thăm nuôi có thuốc trị tiêu chảy cho anh đến kịp thời, có lẽ anh còn sống được và không xuôi tay một cách nhanh chóng như vậy. Tiếc thay quà mang tên anh có đến 5 gói mãi đến 1 tuần sau ngày anh chết mới tới. Mỗi người tù chỉ được trại phát cho một phiếu quà gửi về cho gia đình tiếp tế, nhưng tại sao anh lại có đến 5 gói? Chỉ có thể hiểu là phiếu quà mà trại phát cho tù, ở các bưu điện bên ngoài cũng có bán chợ đen nên gia đình đã mua thêm gửi vào cho anh. Năm gói quà thăm nuôi của anh, không có người nhận lúc này được sung vào ban ẩm thực của nhà bếp. Anh em buồn cho anh không được hưởng phần, đã chết trong sự thiếu thốn.

    Ðội chúng tôi được cử khiêng quan tài của anh lên núi chôn. Toán gồm 12 người, 6 người thay nhau gánh, 6 người mang cuốc xẻng và búa chim để đào đất. Nhưng sao quan tài của anh quá nặng. Anh em khấn vái: “Hổ ơi, mi sống khôn thác thiêng, cho anh em tụi tao gánh quan tài mi nhẹ chút chứ nặng như vậy chúng tao không gánh nổi”. Tôi không rõ lời van xin có linh nghiệm không, chứ sau đó, chúng tôi thấy đi nhẹ nhàng hơn. Khởi đi từ trại lúc 2 giờ chiều, vừa ra khỏi cổng trại đã thấy đàn quạ rừng có đến hàng trăm con bay nhào lộn trên trời và kêu lên inh ỏi, chát chúa. Chúng sà xuống theo đoàn người gánh quan tài. Chúng tôi không hiểu được tại sao đoàn quạ đen lại ngửi thấy mùi xác chết một cách bén nhậy đến thế. Chúng liên tục kêu: “Quạ! Quạ!” như mừng rỡ vì sắp có của ăn cho chúng.

    Chúng tôi khiêng ì ạch đến cả tiếng đồng hồ mới đến nơi cán bộ chỉ định cho đào huyệt. Ðây là một khu đất bằng đá nằm chênh vênh trên sườn đồi được gọi là nghĩa địa trại cải tạo Văn Bàng. Ðã có hơn 6 ngôi mộ của anh em được chôn ở đây, chỉ là những nấm một trơn, không có bia ghi tên tuổi và năm tháng mất của người chết. Ðàn quạ đen cũng đã theo chân chúng tôi đến đây. Chúng dạn dĩ và lì lợm, không hề sợ người, cứ sà đến gần chỗ để quan tài. Tôi nghĩ bụng nếu quan tài không chôn thật sâu, biết đâu đàn quạ này không đến đào bới lên để rỉa xác người bạn tù xấu số của chúng tôi! Mười hai người chia nhau làm hai nhóm đào liên tục gần hai tiếng đồng hồ thế mà vẫn chưa đạt được chiều sâu 1 thước rưỡi như điều anh em muốn. Chúng tôi ai nấy đều mệt nhoài, mồ hôi tuôn không ngớt nhưng tốc độ đào đất vẫn quá chậm vì gặp đất đá, phải dùng búa chim nậy ra từng tảng một. Gần 6 giờ, rừng đã về chiều, nắng đã bắt đầu nhạt dần, không thể ở lại lâu hơn, cán bộ vũ trang cho lệnh bắt hạ huyệt để anh em ra về trước khi trời tối.

    Vẫn biết chết là giải thoát, lúc này, chết còn là cái gì nhẹ nhàng hơn phải sống cuộc đời tù đày, thế nhưng tất cả anh em chúng tôi đều bùi ngùi xúc động. Nấm mồ chỉ được un lên sơ sài, không có gì ghi dấu tên tuổi người xấu số, đôi ba năm sau làm sao thân nhân có thể đến đây để bốc mộ? Còn ai biết chỗ an nghỉ của anh? Còn ai biết đường đi để vào nơi này? Từ ga Bảo Hà vào, đã mất hai ngày đi bằng đường bộ, chẳng có xe cộ nào có thể vào đến đây... Nghĩ đến chỗ đó, chúng tôi đã thấy trước bao nhiêu khó khăn cho gia đình người bạn.

    Thôi cũng đành vĩnh viễn giã từ người bạn tù khổ hạnh. Chúc Linh Hồn bạn an giấc ngàn thu với núi rừng.

    (Trích trong hồi ký “Bước Chân Tù” của người cựu tù Bảo Thái)

    (Người Việt Online)

    => Có lẽ,vì daddy của HK cũng mất trong trại tù cải tạo nên đọc bài này gây cho HK quá nhiều cảm xúc.
    "Life is like a river, let it flow.
    Cuộc đời giống như một dòng sông. Cứ để nó trôi."

  • #2
    Thành thật chia buồn cùng HK... Cũng xin được nghiêng mình cảm phục những anh linh cha chú đã khuất... Cảm động quá...

    Comment


    • #3
      Đọc xong bài nầy, bao nhiêu dĩ vãng chợt trở về với CL. Ngồi nhớ lại những thằng bạn tù cải tạo xấu số ngày xưa ra đi trong uất hận.

      CL thành thật xin chia buồn cùng HK. Đêm nay CL sẽ đốt thêm một nén hương cầu nguyện cho linh hồn của những người bạn tù xấu số, trong đó sẽ có ba của HK.
      sigpic

      Comment


      • #4
        Nguyên Văn Bài Viết Của Phai Từ View Post
        Thành thật chia buồn cùng HK... Cũng xin được nghiêng mình cảm phục những anh linh cha chú đã khuất... Cảm động quá...
        Nguyên Văn Bài Viết Của Cửu Long View Post
        Đọc xong bài nầy, bao nhiêu dĩ vãng chợt trở về với CL. Ngồi nhớ lại những thằng bạn tù cải tạo xấu số ngày xưa ra đi trong uất hận.

        CL thành thật xin chia buồn cùng HK. Đêm nay CL sẽ đốt thêm một nén hương cầu nguyện cho linh hồn của những người bạn tù xấu số, trong đó sẽ có ba của HK.
        Thanks Phai Từ và CL , đúng là xấu số thật, những ngày trước khi rời VN sang Mỹ, mom của HK ra tận ngoài Hàm Tân để bốc mộ, cái đồi lớn mênh mông toàn là những nấm mộ không ai săn sóc nằm phía sau trại cải tạo. Mỗi ngội mộ chỉ có 1 bảng số, không tên tuổi. Nguyên nhân họ chết??? chỉ có trời mà biết, vì ngay cả những người trong tù còn không biết, chỉ biết ban đêm họ vào , dẫn đi, vài ngày thì công bố là chết trong bệnh viện. Khi bốc mộ lên, chỉ biết những bộ độ tù, với bảng tên của daddy HK. Tuy rằng so với những người còn nằm trên đồi, thì daddy của HK cũng xem là tốt số hơn 1 chút. Và cũng nhờ số quân của daddy HK mà HK có được cơ hội sang Mỹ để có ngày hôm nay. Theo lời kể của mom thì trại tù vẫn còn nhiều người , nhưng đa số là tù chính trị, ngay cả những ông Cha, Sư sãi cũng bị nhốt chổ đó.
        Kêu gọi xóa bỏ hận thù, nhưng hận thì ai gây ra?? Nhũng trại tù như vậy còn rất nhiều ở VN , thì lấy gì để mà xóa bỏ hận thù??................. 1 chữ bịp !!!!
        "Life is like a river, let it flow.
        Cuộc đời giống như một dòng sông. Cứ để nó trôi."

        Comment


        • #5
          Dzị chứ bác của Meocao bị tra tấn tới chết ngoài Côn Đảo, mộ còn ở nghĩa trang Hàng Dương rồi má của Meo cao bị đánh tới thân tàn ma dại sau 75 trở về như cái xác không hồn thì ai chịu trách nhiệm đây?????????????

          Hận thù ư, hận thù ai??????

          Comment


          • #6
            Nguyên Văn Bài Viết Của Meocao View Post
            Dzị chứ bác của Meocao bị tra tấn tới chết ngoài Côn Đảo, mộ còn ở nghĩa trang Hàng Dương rồi má của Meo cao bị đánh tới thân tàn ma dại sau 75 trở về như cái xác không hồn thì ai chịu trách nhiệm đây?????????????

            Hận thù ư, hận thù ai??????
            Nếu bạn là người chiến thắng thì bạn không cần phải trả thù người thua trận. Chiến tranh , mỗi người 1 đầu chiến tuyến, tôi không giết bạn thì bạn cũng giết tôi. Khi chấm dứt chiến tránh là khác, nếu người cũng 1 nước thì tại sao phải trả thù, khi người ta đã buông súng,không 1 tấc sắt trong tay?? Nếu không có những trại cải tạo sau năm 75, để gây cảnh vợ mất chồng , con mất cha, gia đình chia li thì ngày hôm nay không cần phải kêu gọi xóa bỏ hận thù. Và cũng chẳng có ai bỏ nước ra đi.
            "Life is like a river, let it flow.
            Cuộc đời giống như một dòng sông. Cứ để nó trôi."

            Comment


            • #7
              nhà An khg có ai đi lính.. nhưng năm ngoái về VN.. đi thăm và quét vôi lại cho khu chết trận Hạ Lào trong nghĩa trang quân đôi Biên Hòa.. An nhìn hình họ mà vừa cắm bông.. vừa clean up mộ họ.. nước mắt An rớt lỏn tỏn á dzương dza

              Comment


              • #8
                có hồi ký của ông gì A quên tên rồi.. " Trại đầm Bùn ".. nói về tù nhân của cs.. nghe hãi lắm.. ai muốn nghe thì An upload cho nghe.

                Comment


                • #9
                  Nguyên Văn Bài Viết Của Hoaian76 View Post
                  có hồi ký của ông gì A quên tên rồi.. " Trại đầm Bùn ".. nói về tù nhân của cs.. nghe hãi lắm.. ai muốn nghe thì An upload cho nghe.
                  Ừ post cho nghe đi Nữ Cường Nhân...xin 1 vé trước đó...
                  ...."Sa mạc tuổi trẻ" bắt đầu từ thủa biết YÊU lần đầu...và chấm dứt từ lúc biết YÊU lần cuối......

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên Văn Bài Viết Của Meocao View Post
                    Dzị chứ bác của Meocao bị tra tấn tới chết ngoài Côn Đảo, mộ còn ở nghĩa trang Hàng Dương rồi má của Meo cao bị đánh tới thân tàn ma dại sau 75 trở về như cái xác không hồn thì ai chịu trách nhiệm đây?????????????

                    Hận thù ư, hận thù ai??????
                    Vâng, tôi thông cảm cho sự mất mát to lớn ấy của bạn.Vì tôi cũng đã chứng kiến người Cha của mình bước những bước chân loạng choạng vấp ngã, khi được "tạm tha" từ "Trại cải tạo". Và đó cũng là lần cuối cùng Ông đi được,để rồi nằm liệt giường suốt 20 năm ròng. Giờ đây thì Cha tôi không còn phải chịu những đớn đau ấy nữa, Ông đã được cất ra khỏi cái thế gian đầy hận thù và tội lỗi này rồi. Xin cảm tạ đất trời !
                    Riềng phần tôi, nếu nói đến hận thù, buộc lòng phải có. Nhưng đó chỉ là cảm xúc chất chứa thưở ban đầu mà thôi. Vì tôi đã tự nhủ lòng rằng, mọi việc tự nó đã có quy luật và "giá cả" của nó rồi. Có hận thù thêm nữa chỉ tổ gây thêm cho mình sự đau khổ cũng như phiền toái mà thôi.
                    Nhưng, có một điều tôi hằng thắc mắc và nhân có đề tài này, tôi xin được nêu ra cùng bạn... Nếu trước đây, chúng tôi những người miền Nam, được an hưởng cuộc sống an nhàn, thảnh thơi kiến thiến đất nước của chúng tôi (VNCH), không phải lo đối đầu với những cái gọi là "công cuộc giải phóng miền Nam" của những người như Má hoặc Bác của bạn thì thử hỏi, ngày hôm nay chúng ta có cần phải có những mẫu đối thoại như thế này hay không thưa bạn...? Hận thù này từ đâu? Ai đã gây nên? Thiết nghĩ, câu hỏi này bạn không cần phải suy nghĩ sâu xa để tìm câu trả lời.
                    Thưa bạn ! Mất mát là một nỗi đau và là chuyện không thể tránh khỏi trong chiến tranh. Nhưng tôi xin bạn đừng vì nỗi đau ấy của mình mà thốt lên những lời hằn học vừa rồi... bạn nhé ! Không chỉ riêng mình bạn đâu. Phải còn nhiều và nhiều nữa những người khác đã và đang chịu đựng gấp trăm gấp ngàn lần bạn ấy chứ... Nhưng họ vẫn chịu đựng và tiếp tục chịu đựng bạn à !
                    Vài hàng tâm sự cùng bạn. Tôi thật tình không muốn đi xa hơn nữa trong vấn đề này. Lý do đơn giản là tôi chẳng muốn nó đi quá đà mục đích chính của diễn đàn RF cho phép... Chỉ mong bạn hiểu vấn đề một cách thật khách quan, vậy nhé ! Cầu chúc bạn một cuộc sống thật vui và thoải mái... Thân.

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên Văn Bài Viết Của Hiệp Khách View Post
                      => Có lẽ,vì daddy của HK cũng mất trong trại tù cải tạo nên đọc bài này gây cho HK quá nhiều cảm xúc.
                      Hôm nay mới đọc được bài báo và lời này của HK! SL xin chân thành chia sẻ đau buồn cùng HK và gia đình vì mất mát to lớn này! Cái buồn đó còn sâu đậm hơn nhiều vì biết được rằng hoàn cảnh của gia đình HK cũng chỉ là một trong nhiều ngàn gia đình khác của miền Nam sau khi mất nước... Và, điều này làm đau xót biết bao tâm hồn người miền Nam...

                      Thân,
                      SL.
                      Kẻ a dua với bạo quyền đã chối bỏ tư cách làm "NGƯỜI" của hắn ta! cxtd

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên Văn Bài Viết Của Meocao View Post
                        Dzị chứ bác của Meocao bị tra tấn tới chết ngoài Côn Đảo, mộ còn ở nghĩa trang Hàng Dương rồi má của Meo cao bị đánh tới thân tàn ma dại sau 75 trở về như cái xác không hồn thì ai chịu trách nhiệm đây?????????????

                        Hận thù ư, hận thù ai??????
                        Chân thành chia sẻ mất mát cùng Meocao và gia đình đối với cái mất mát trong cuộc chiến tương tàn huynh đệ!
                        SL gọi là tương tàn huynh đệ vì mất mát chia đều cho cả hai miền dù người cs đã thắng! Chỉ có một đám cs cầm quyền thắng trong cuộc chiến tranh đem vũ khí Nga-Tàu đối địch với vũ khí Mỹ! Nhưng toàn dân tộc VN đã thua trong đớn hèn trong nhục nhã hơn 53 năm qua tại miền Bắc và gần 33 năm qua cho cả hai miền! Tôi có bằng chứng khi văn hóa xã hội VN ngày càng xuống cấp với trò đánh Cô, Thầy hãm hiếp, tống tình học sinh... và bao tệ nạn khác...
                        Hận thù? HK đã trả lời bạn rõ ràng, SL không nói thêm!
                        Nhưng lời kêu gọi hòa giải của cs: Hãy hòa giải những mâu thuẫn trong nước xem đã xong chưa?
                        cs hãy hòa giải với chị em thiếu nữ Nông thị Xuân năm xưa đã sinh con cho bác hồ của bạn rồi bị hãm hiếp và giết chết tức tưởi trong đêm tối đi các bạn! Hãy hòa giải với hương linh, hồn của thân Phụ-Mẫu của trường chinh bị đứa con bất hiếu tổng bí thư cs đem ra đấu tố thì hay hơn...
                        Vài thí dụ nhỏ trong muôn ngàn cái cs cần phải hòa giải trong nước trước khi vươn tay ra nước ngoài mượn câu hòa giải để ngửa tay đón tiền "Việt gian phản quốc" bỏ nước năm nào!
                        Sao cường quyền cs của các bạn không hòa giải với những lá đơn kiện cáo hằng 20 năm trời của gia đình liệt sĩ bị cướp đất?
                        Điều dễ hiểu là đám bạo quyền không muốn hòa giải với thân nhân đồng chí xưa vì sợ phải móc hầu bao trả lại!
                        Hòa giải với "Việt gian phản quốc" các bạn còn mong lừa lọc để moi dollars những kẻ nhẹ dạ cả tin. Nên các bạn phải vươn tay ra xa gọi mời "khúc ruột xa vạn dặm"

                        Vài lời cùng bạn, hy vọng Meocao đủ thông minh để hiểu ra những gì bạn nói và bạn đọc được!
                        Kẻ a dua với bạo quyền đã chối bỏ tư cách làm "NGƯỜI" của hắn ta! cxtd

                        Comment


                        • #13
                          HK & PT: MC chỉ xin ột chút công bằng, các bạn xót người thân bị tù đày âu là lẽ đương nhiên nhưng chẳng lẽ những người con đất mẹ chết thê thảm tại nhà tù Côn Đảo chả lẽ không đc thương xót sao? Trong tay họ cũng đâu có tấc sắt nào? tất cả những ai sống và chết vì ột lý tưởng đếu xứng đáng được tôn trọng và MC ồng ý rằng có lẽ VN giờ vẫn chưa làm được điều này ở cả hai phía !

                          << HK deleted>>

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên Văn Bài Viết Của Meocao View Post
                            CXTD: Đời sao lắm kẻ dạy khôn ! Chả lẽ MC đầu hai thứ tóc, từng sống vất vưởng và nay vẫn sống trong cái chế độ CS lại không hiểu rõ chế độ này hơn những người chỉ đứng xa xa trông về đầt mẹ rồi buông những lời bình phẩm? Cuộc đời của MC, của cha chú của MC đã khiến MC hiểu... hiểu trong đớn đau thôi thì bây giờ đành thu mình lại nhìn đời như thoáng hư không mà chờ lớp trẻ sau này... đối với những kẻ mới chỉ nghe tới 2 chữ CS mà máu nóng đã sôi lên sùng sục, dâng tới đỉnh đầu thì MC xin không dám và không muốn tiếp chuyện ,
                            Xin phép dừng ở đây để không đi xa hơn !
                            Thân ái.

                            To meocao,
                            Nhận rằng đầu mình đã hai thứ tóc mà đọc chữ không chạy, tiếc thay!
                            Cái chết của Mẹ meocao cũng được chia sẻ như bao triệu thanh niên bị cs Hanoi vì tham vọng cưỡng chiếm miền Nam đẩy vào chỗ chết...
                            Mẹ của meocao có thể đã chết cho một lý tưởng. Nhưng lý tưởng đã bị lợi dụng cho một đám vong bản đem nướng ba triệu thanh niên miền Bắc đã bỏ mình để xâm lược miền Nam và đưa cả nước vào suy thoái triền miên, thù hận không nguôi...
                            Trước thảm họa xâm lăng của cs, trong chiến tranh tự vệ miền Nam phải làm tất cả để bảo vệ hòa bình cho chính mình.
                            meocao muốn tìm lại công bằng cho Mẹ mình sao không biết nguyền rủa bọn gây ra cuộc nội chiến? Không biết nguyền rủa kẻ đã lừa lọc Mẹ mình đưa vào chỗ chết không đáng chêt đó? Đó chính là chính trị bộ Hanoi
                            Tôi cũng đang lên tiếng đòi hỏi sự công bằng cho hàng triệu thanh niên ngoài Bắc bị nướng vào cuộc chiến phi nghĩa xâm lược miền Nam để rồi Cha, Mẹ, vợ con họ bị giành giựt đất đai biểu tình đòi lại công bằng cả ngoài Bắc lẫn trong Nam...
                            << HK deleted>>
                            Last edited by Cuxatudo; 30-12-2007, 11:29 AM.
                            Kẻ a dua với bạo quyền đã chối bỏ tư cách làm "NGƯỜI" của hắn ta! cxtd

                            Comment


                            • #15
                              HK xoá những bài post không liên quan đến topic này, và edit những đoạn có tính chất đã kích.

                              Nguyên Văn Bài Viết Của Meocao View Post
                              HK & PT: MC chỉ xin ột chút công bằng, các bạn xót người thân bị tù đày âu là lẽ đương nhiên nhưng chẳng lẽ những người con đất mẹ chết thê thảm tại nhà tù Côn Đảo chả lẽ không đc thương xót sao? Trong tay họ cũng đâu có tấc sắt nào? tất cả những ai sống và chết vì ột lý tưởng đếu xứng đáng được tôn trọng và MC ồng ý rằng có lẽ VN giờ vẫn chưa làm được điều này ở cả hai phía !
                              => Khi HK nói không tất sắc trong tay, tức là, khi bạn gọi người ta bỏ súng xuống để mà chấm dứt chiến tranh , thì bạn không nên tìm mọi cách trả thù ngưòi ta, để gây cảnh gia đình tan nát. Nếu những ngưòi lính VNCH biết họ sẽ bị như vậy trong trại cải tạo, thì Meocao nghĩ họ có buông súng xuống không?? HK nghĩ lúc đó chắc ai cũng thà sống chết tới viên đạn cuối cùng , mà thật sự , HK cũng muốn chết theo luôn vì sau 75 gia đình của HK cũng như những gia đình quân nhân VNCH cũng bị đối xử miệt thị. Một tương lai mù trời. Bị kỳ thị còn hơn là Mỹ trắng kỳ thị mình.
                              => Còn chuyện thân nhân Meocao mất trong thời chiến tranh, thì HK đã nói, mỗi người 1 chiến tuyến, tôi không giết bạn thì bạn cũng giết tôi. Thời bình thì bạn không thể nào làm như vậy, trả thù cá nhân đưọc. Và ít ra, gia đình bạn hiện nay đã được chính phủ hiện thời đền bù , con cháu bạn nhiều ưu đãi hơn. Như vậy vẫn còn tốt hơn những gia đình thân nhân của sỹ quan VNCH rồi.
                              =>Hiện nay những người VN thành đạt rất nhiều ở Hải Ngoại đa số là thành phần con em của VNCH , những chất xám mà VN hiện nay đang cần, chính vì vậy mà nhà nước VN bây giờ kêu gọi về xây dựng đất nước. Theo bạn Meocao, nếu họ ở VN thì họ có cơ hội đi học thành tài, có cơ hội nắm những chức vụ quan trọng đễ xây dựng đất nưóc VN như con cháu của Meocao không?
                              Đó là v/đ mà HK muốn nói, phải chi ngưòi CS có tình người thì HK nghĩ VN mình không phải chia cắt, hận thù như bây giờ.
                              Cuối cùng, HK chẳng bao giờ thù hận những người theo CS mà HK hận thù cái tư tưỏng độc hại CS mà thôi.
                              "Life is like a river, let it flow.
                              Cuộc đời giống như một dòng sông. Cứ để nó trôi."

                              Comment

                              Working...
                              X