Tôi là 1 ỹ sư thiết kế lâu năm, làm tư vấn trưởng các công trình trọng điểm của nhà nước, các cầu đã có những sáng tạo công nghệ đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng trong lòng vẫn thấy có cái dì đó không ổn nên hôm nay tâm sự cùng các anh chị trong diễn đàn chia sẻ cùng tôi, có điều dì không phải mong rằng các bạn thông cảm và đại xá cho:
a)Cầu Đackrông:
Cầu Đakrông trước đây nằm trên trục đường 14 (Gọi là đường Hồ Chí Minh bây giờ), lúc đó cầu treo dây võng được binh đoàn 559 thi công, nhưng đến năm 1998 cầu bị sập do không biết bảo quản đây neo của dây võng nên lâu ngày bị mục nát và đứt làm sập cầu .
Chủ chương của nhà nước là cấp tốc thi công ngay cầu Đakrông mới đảm bảo cho việc giao thông giữa vùng sâu vùng xa. Bộ GTVT giao cho Tổng công ty tư vấn thiết kế bộ giao thông thiết cầu Đakrông. Sau khi đưa ra các phương án bộ duyệt phương án cầu dây văng 1 tháp Đakrông. chỉ định thầu lúc ấy là tổng công ty xây dựng giao thông 4 (Anh Trần Đức Huy làm tổng giám đốc, anh Mai Đình dân làm trưởn phòng công nghệ). Lúc ấy tôi đang thiết kế dụ án đường 10. Nên không tham gia ngay từ đầu, do trục trặc về sử lý thi công của Tư vấn giám sát làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công, Công ty Cầu Lớn Hầm quýêt định tôi vào thay thế tư vấn giám sát là anh Hà. Cùng lúc vào tiếp nhận, anh Lê Văn Ký lúc ấy là phó Giám đốc Cầu lớn Hầm đưa tôi vào trình diện với chủ đầu tư (Anh Vinh là giám đốc sở GTVT, anh Hữu Anh là giám đốcc dự án) đồng thời cũng đón Bộ trưởng giao thông Lê Ngọc Hoàn vào kiểm tra 3 công trình trọng điểm :Cầu Đakrông, cảng Vũng áng, cầu Quán hầu.
Gặp các anh Vinh, Hữu Anh các anh ấy là người của công việc, tiếp đón tôi và anh ký rất thân mật và nói rằng:
-Anh N vào đây là hay rồi, có kinh nghiệm thiết kế lại có kinh nghiệm thi công, chúng tôi nghe tiếng anh đã lâu hôm nay mới gặp. nhưng chúng tôi cũng yêu cầu phải giải quyết thi công thật nhanh.
Anh Ký nói:
-Các bác yên trí, anh N vào là các anh và chúng tôi không phải lo dì cả.
Trong bữa cơm thân mật anh Hữu anh nói:
-Trình độ cậu tư vấn này yếu quá, hơi 1 tý là điện về Hà nội, làm ảnh hưởng tiến độ, chậm đi bao nhiêu ngày rồi. Chúng tôi rất lo Bộ khiển trách.
Anh Ký nói:
-Đợt này chúng tôi giao cho các anh Tướng thi công có tiếng đấy.
Bữa cơm cũng nhanh chóng qua đi , tôi và anh Ký phải ngủ ở Đông Hà qua đêm, chờ Bộ trưởng vào. Nhưng đợt đó bộ trưởng bận nên không vào mà có anh VŨ Bẩy là Cục phó cục Giám định chất lượng vào kiểm tra , sau khi kiểm tra cầu Đakrông xong kéo nhau về đông Hà ăn cơm tiễn anh Vũ Bẩy ra cảng Vũng Áng và đêm đó cũng lại ngủ lại Đông Hà, sáng hôm sau mới chính thức vào tiếp nhận, thấy công trình đã thi công xong móng trụ tháp, lúc đó khoảng đầu tháng 9 năm 1999.
Quả thật nhìn công trường ngổn ngang vật liệu không có qui củ tôi thấy ngán ngẩm, tôi cho họp giao ban ngay và đề nghị nhà thầu phải đề ra tiến độ từng hạng mục công trình. Lúc đó thi công chính là công ty 480 (nay đã giải thể do anh Lê Văn Thoả làm giám đốc, anh Lê Minh Cúc phó giám đốc kỹ thuật phụ trách công trường), cùng với công ty 480 có công ty B19(anh Lẹ làm giám đốc), công ty 429, gia công phần thép có công ty cơ khí 465.(anh Sẻ làm Giám đốc)
Tôi yêu cầu 480 xếp gọn đống sắt thép ở gần lòng sông, tôi nói:
-Ở đây lũ rất bất ngờ, khôg có mưa nhưng vẫn lũ vì mưa ở bên Lào đổ về, các anh thi công biết bảo quản vật liệu phụ trợ và đưa ra công nghệ hợp lý rút ngắn thời gian thi công mới có lãi được
Anh Lê Minh Cúc nói ngay:
-Anh nói thế nào chứ ở đây làm dì có loại lũ ấy.
Tôi biết ngay anh Lê Minh Cúc đang nắn gân tôi, tôi bình tĩnh trả lời:
Các anh có biết khi khoan địa chất thăm dò ở đây có mấy cái phao bị đắm, trong khi đó trời vẫn có trăng sao như bình thường không?
Tôi nói tiếp :
-Yếu cầu của tư vấn là: 480 đưa hết sắt thép chưa thi công lên bờ cao, B19 tiến hành lắp ván khuôn mố phía Bắc, 425 tiến hành kiểm tra chỉ giới để thi công nền đường.
trong cuộc họp có nhiều ý kiến nhưng tôi quyết định như vậy buộc các nhà thầu phải làm theo ý của Tư vấn giám sát.
Cuộc họp đang ồn ào anh Ký phát biểu:
-Hôm nay được sự đồng ý của chủ đầu tư tôi đưa anh N lên đây làm tư vấn trưởng, mọi sự cố trong công trường anh N chịu trách nhiệm với chủ đàu tư và công ty tư vấn thiết kế Cầu Lớn Hầm, nhưng tôi phải nói ngay để các anh biết anh N có toàn quyền quýêt định mọi vấn đề kỹ thuật ở công trường này.
Cuộc họp lặn đi 1 lát rồi anh Lê Văn Thoả nói:
-Anh N nói đúng đấy hôm nay ta họp và nhất trí như vậy , tôi tán thành .
Tôi nói thêm:
-Trong kỹ thuật tôi cùng các anh hợp tác cho hoàn thành công việc và ta có thể tranh luận nảy lửa, nhưng không để trong dạ làm mất hoà khí , có lẽ cuộc họp như vậy các đơn vị về tiến hành công việc, giờ ta nghỉ ăn cợm
cuộc họp giải tán, tôi cùng anh Ký đi cùng xe xuống quán gần đấy ăn cơm
(còn nữa)
a)Cầu Đackrông:
Cầu Đakrông trước đây nằm trên trục đường 14 (Gọi là đường Hồ Chí Minh bây giờ), lúc đó cầu treo dây võng được binh đoàn 559 thi công, nhưng đến năm 1998 cầu bị sập do không biết bảo quản đây neo của dây võng nên lâu ngày bị mục nát và đứt làm sập cầu .
Chủ chương của nhà nước là cấp tốc thi công ngay cầu Đakrông mới đảm bảo cho việc giao thông giữa vùng sâu vùng xa. Bộ GTVT giao cho Tổng công ty tư vấn thiết kế bộ giao thông thiết cầu Đakrông. Sau khi đưa ra các phương án bộ duyệt phương án cầu dây văng 1 tháp Đakrông. chỉ định thầu lúc ấy là tổng công ty xây dựng giao thông 4 (Anh Trần Đức Huy làm tổng giám đốc, anh Mai Đình dân làm trưởn phòng công nghệ). Lúc ấy tôi đang thiết kế dụ án đường 10. Nên không tham gia ngay từ đầu, do trục trặc về sử lý thi công của Tư vấn giám sát làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công, Công ty Cầu Lớn Hầm quýêt định tôi vào thay thế tư vấn giám sát là anh Hà. Cùng lúc vào tiếp nhận, anh Lê Văn Ký lúc ấy là phó Giám đốc Cầu lớn Hầm đưa tôi vào trình diện với chủ đầu tư (Anh Vinh là giám đốc sở GTVT, anh Hữu Anh là giám đốcc dự án) đồng thời cũng đón Bộ trưởng giao thông Lê Ngọc Hoàn vào kiểm tra 3 công trình trọng điểm :Cầu Đakrông, cảng Vũng áng, cầu Quán hầu.
Gặp các anh Vinh, Hữu Anh các anh ấy là người của công việc, tiếp đón tôi và anh ký rất thân mật và nói rằng:
-Anh N vào đây là hay rồi, có kinh nghiệm thiết kế lại có kinh nghiệm thi công, chúng tôi nghe tiếng anh đã lâu hôm nay mới gặp. nhưng chúng tôi cũng yêu cầu phải giải quyết thi công thật nhanh.
Anh Ký nói:
-Các bác yên trí, anh N vào là các anh và chúng tôi không phải lo dì cả.
Trong bữa cơm thân mật anh Hữu anh nói:
-Trình độ cậu tư vấn này yếu quá, hơi 1 tý là điện về Hà nội, làm ảnh hưởng tiến độ, chậm đi bao nhiêu ngày rồi. Chúng tôi rất lo Bộ khiển trách.
Anh Ký nói:
-Đợt này chúng tôi giao cho các anh Tướng thi công có tiếng đấy.
Bữa cơm cũng nhanh chóng qua đi , tôi và anh Ký phải ngủ ở Đông Hà qua đêm, chờ Bộ trưởng vào. Nhưng đợt đó bộ trưởng bận nên không vào mà có anh VŨ Bẩy là Cục phó cục Giám định chất lượng vào kiểm tra , sau khi kiểm tra cầu Đakrông xong kéo nhau về đông Hà ăn cơm tiễn anh Vũ Bẩy ra cảng Vũng Áng và đêm đó cũng lại ngủ lại Đông Hà, sáng hôm sau mới chính thức vào tiếp nhận, thấy công trình đã thi công xong móng trụ tháp, lúc đó khoảng đầu tháng 9 năm 1999.
Quả thật nhìn công trường ngổn ngang vật liệu không có qui củ tôi thấy ngán ngẩm, tôi cho họp giao ban ngay và đề nghị nhà thầu phải đề ra tiến độ từng hạng mục công trình. Lúc đó thi công chính là công ty 480 (nay đã giải thể do anh Lê Văn Thoả làm giám đốc, anh Lê Minh Cúc phó giám đốc kỹ thuật phụ trách công trường), cùng với công ty 480 có công ty B19(anh Lẹ làm giám đốc), công ty 429, gia công phần thép có công ty cơ khí 465.(anh Sẻ làm Giám đốc)
Tôi yêu cầu 480 xếp gọn đống sắt thép ở gần lòng sông, tôi nói:
-Ở đây lũ rất bất ngờ, khôg có mưa nhưng vẫn lũ vì mưa ở bên Lào đổ về, các anh thi công biết bảo quản vật liệu phụ trợ và đưa ra công nghệ hợp lý rút ngắn thời gian thi công mới có lãi được
Anh Lê Minh Cúc nói ngay:
-Anh nói thế nào chứ ở đây làm dì có loại lũ ấy.
Tôi biết ngay anh Lê Minh Cúc đang nắn gân tôi, tôi bình tĩnh trả lời:
Các anh có biết khi khoan địa chất thăm dò ở đây có mấy cái phao bị đắm, trong khi đó trời vẫn có trăng sao như bình thường không?
Tôi nói tiếp :
-Yếu cầu của tư vấn là: 480 đưa hết sắt thép chưa thi công lên bờ cao, B19 tiến hành lắp ván khuôn mố phía Bắc, 425 tiến hành kiểm tra chỉ giới để thi công nền đường.
trong cuộc họp có nhiều ý kiến nhưng tôi quyết định như vậy buộc các nhà thầu phải làm theo ý của Tư vấn giám sát.
Cuộc họp đang ồn ào anh Ký phát biểu:
-Hôm nay được sự đồng ý của chủ đầu tư tôi đưa anh N lên đây làm tư vấn trưởng, mọi sự cố trong công trường anh N chịu trách nhiệm với chủ đàu tư và công ty tư vấn thiết kế Cầu Lớn Hầm, nhưng tôi phải nói ngay để các anh biết anh N có toàn quyền quýêt định mọi vấn đề kỹ thuật ở công trường này.
Cuộc họp lặn đi 1 lát rồi anh Lê Văn Thoả nói:
-Anh N nói đúng đấy hôm nay ta họp và nhất trí như vậy , tôi tán thành .
Tôi nói thêm:
-Trong kỹ thuật tôi cùng các anh hợp tác cho hoàn thành công việc và ta có thể tranh luận nảy lửa, nhưng không để trong dạ làm mất hoà khí , có lẽ cuộc họp như vậy các đơn vị về tiến hành công việc, giờ ta nghỉ ăn cợm
cuộc họp giải tán, tôi cùng anh Ký đi cùng xe xuống quán gần đấy ăn cơm
(còn nữa)
Comment