Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

C á i Đ ẹ p Của P h ụ N ữ VN T r o n g T h ơ C a

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • C á i Đ ẹ p Của P h ụ N ữ VN T r o n g T h ơ C a


    C á i Đ ẹ p Của P h ụ N ữ VN T r o n g T h ơ C a



    Từ một thuở nào đó rất xưa, không ai biết là tự bao giờ, người phụ nữ luôn là một đề tài bất tận trong thơ ca, nhạc họa.

    “Thân em như tấm lụa đào
    Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.”


    Có vẻ như người phụ nữ được sinh ra là để nhận sự yêu chiều, nâng niu của tạo hóa. Thậm chí, khi mà “thân em như hạt mưa sa” thì cho dù có “hạt vào đài các” hay “hạt ra ruộng đồng,” hình ảnh ấy vẫn hiện lên với với âm sắc rất mềm mại. Trong sự vất vả, vẫn có cái thong dong. Trong nét mềm mại, vẫn tỏa sáng kiêu hùng.

    Đó là Bà Trưng, Bà Triệu, là Ỷ Lan hoàng hậu...oai hùng dẹp giặc phương Bắc.

    “Hồng quần nhẹ bước chinh yên
    Đuổi ngay Tô Định, dẹp yên biên thùy.”

    Đó cũng là nàng Kiều lộng lẫy nhưng “trời xanh quen thói má hồng đánh ghen.”




    Nàng Kiều trong thơ Nguyễn Du. (Hình: Nguyễn Thị Hợp/Người Việt)


    “Phận má hồng,” ba chữ này có vẻ như đã vận vào số phận của người phụ nữ Việt Nam ngay từ thời vua Hùng dựng nước. Không ai không giận, nhưng cũng đầy thương cảm mỗi khi nói với nhau câu chuyện lịch sử:

    “Tôi kể người nghe chuyện Mỵ Châu
    Tình yêu lầm lỡ để trên đầu
    Nỏ thần vô ý trao tay giặc
    Đến nỗi cơ đồ đắm bể sâu.”


    Và đó còn là nét đẹp thủy chung son sắc của nàng Tô Thị bồng con hóa đá chờ chồng, người đời ngàn sau còn nhớ.

    Tô Thị, là hiện thân của một người thiếu phụ Việt Nam nền nã. Khi thời con gái, họ sống êm đềm, quy chuẩn “thờ mẹ, kính cha”, để chờ ngày xuất giá vu quy.
    Không biết bao nhiêu là ca dao tục ngữ đã vẽ lên nét đẹp mà

    Vì cam cho quít đèo bồng
    Vì em nhan sắc cho lòng nhớ thương.”


    Chỉ mỗi đôi chân mày cong hình dáng của viền trăng non mà:

    “Chân mày vòng nguyệt có duyên
    Tóc mây gợn sóng đẹp duyên tơ hồng.”


    Hoặc đôi chân mày lá liễu làm xốn xang bao gã si tình:
    “Những người con mắt lá răm
    Chân mày lá liễu đáng trăm quan tiền.”


    Rồi làn da thanh trắng ngần, đôi má ửng hồng làm cho:
    “Nước trong ai chẳng rửa chân
    Cái má trắng ngần ai chẳng muốn hôn.”


    Đã dịu dàng như thế, tinh khôi như thế, khi cười, với nụ cười tươi rạng rỡ, ai mà không xao xuyến:
    “Mình về mình nhớ ta chăng
    Ta về ta nhớ hàm răng mình cười.
    Trăm quan mua lấy miệng cười
    Nghìn quan chẳng tiếc tiếc người răng đen.”

    Và chỉ cần một lần làm duyên, kheo dáng, thì dù một cành hoa cũng làm cho ai kia say vẻ mỹ miều:
    “Tóc em dài em cài bông thiên lý
    Miệng em cười có ý anh thương.”


    Người phụ nữ Việt Nam đẹp là thế. Yên hùng là thế. Thủy chung là thế. Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, những điều đó vẫn luôn là biểu tượng của cái đẹp. Vẻ đẹp đó luôn làm nên những câu ca dao ngọt ngào, trong vắt, như chính cái đẹp chân phương của họ.

    Kalynh Ngô/Người Việt

Working...