Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Tám Ngọn Gió Đời

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tám Ngọn Gió Đời


    HỎI:
    -Chúng tôi có biết một số giai thoại thú vị về Tô Đông Pha và Thiền sư Phật Ấn. Nhưng giai thoại về "Bát phong xuy bất động” thì chưa được tỏ tường, nhất là bài thơ của Tô Đông Pha. Trong cuộc sống hàng ngày, con người luôn đối diện với "Bát phong”, tức tám ngọn gió đời. Có cách nào để có thể đứng vững trước tám ngọn gió ấy không?

    ĐÁP:
    - “Bát phong xuy bất động” (tám gió thổi không động) là một giai thoại vui, thâm thúy và tràn đầy thiền vị về mối thâm giao giữa thi hào Tô Đông Pha (1037-1101) và Thiền sư Phật Ấn (1032-1098).

    Chuyện kể rằng, một hôm Tô Đông Pha sáng tác được một bài thơ và ông rất hài lòng, bèn cho người đem tặng Thiền sư Phật Ấn lúc bấy giờ đang ở chùa Kim Sơn. Nguyên văn bài thơ của Tô Đông Pha như sau:

    “Khể thủ thiên trung thiên
    Hào quang chiếu đại thiên
    Bát phong xuy bất động
    Đoan tọa tử kim liên”.


    Tạm dịch là:

    “Đảnh lễ Bậc Giác ngộ
    Hào quang chiếu vũ trụ
    Tám gió thổi chẳng động
    Ngồi vững tòa sen vàng”.


    Ngài Phật Ấn xem qua bài thơ xưng tán cảnh giới giải thoát của Bậc Giác ngộ, thấy chữ nghĩa và ý tứ rất hay nhưng biết quá rõ bạn mình nhờ văn hay, chữ tốt, dùng tâm thức bén nhạy để làm thơ chứ không phải là bậc thượng sĩ thâm nhập nghĩa lý sâu xa của Phật pháp, đạt đến Thượng thừa “Tám gió thổi không động” nên thay vì khen ngợi ngài liền cầm bút phê vào hai chữ “phóng thí” (đánh rấm - hạ phong) và bảo gia nhân đem về trình lại cho Tô Đông Pha.

    Quả như điều mà ngài Phật Ấn đã dự đoán. Tô Đông Pha sau khi xem lời nhận xét của Phật Ấn xong liền đùng đùng nổi giận, lập lức bươn bả vượt sông sang chùa Kim Sơn để bắt tội Phật Ấn. Gặp nhau ở bến sông, Đông Pha liền lớn tiếng trách: “Bài thơ của tôi sai sót ở chỗ nào mà ngài lại phê vào hai chữ “đánh rấm” kia”.

    Thiền sư Phật Ấn liền cười xuề: “Ông nói “Tám gió thổi không động” mà chỉ một cái “đánh rấm” thôi đã bay sang sông rồi”.

    Đến đây, Tô Đông Pha mới chợt hiểu ra mình chưa bất động.

    Về bát phong hay bát thế phong, nghĩa là tám ngọn gió đời, tám pháp ở thế gian hay làm loạn động, mê hoặc lòng người. Theo Từ điển Phật học Huệ Quang, tập I, tr.414, tám ngọn gió ấy gồm:

    1. Lợi (lợi lộc),
    2. Suy (hao tổn),
    3. Hủy (chê bai chỉ trích),
    4. Dự (gián tiếp khen ngợi người),
    5. Xưng (trực tiếp ca tụng người),
    6. Cơ (dựng sự việc giả để nói xấu người),
    7. Khổ (gặp chướng duyên nghịch cảnh, thân tâm bị bức bách, khổ não),
    8. Lạc (gặp được duyên tốt, thuận cảnh, thân tâm vui vẻ, hân hoan).

    Con người thường dao động, thể hiện cảm xúc vui buồn rõ rệt trước những hoàn cảnh thuận nghịch của cuộc sống. Khi được lợi (lợi) thì vui mừng, hớn hở ngược lại khi bị mất mát, tổn hại (suy) thì buồn bã, tiếc nuối. Khi bị chê bai, chỉ trích (hủy) cảm thấy rất khó chịu nhưng khi được khen ngợi (dự) thì vui thích, hài lòng. Khi được mọi người xưng tán, tung hô (xưng) thì hả hê, ngất ngây hạnh phúc ngược lại khi bị chế diễu, vu khống (cơ) thì hậm hực, bức xúc không yên. Khi những điều không như ý ập đến (khổ) thì đau khổ, thở than và ngược lại khi mọi việc đều thuận lợi như ý (lạc) thì mừng rỡ, vui vẻ.

    Cuộc sống của con người chẳng mấy khi được bình an, vì luôn bị tám ngọn gió này chi phối. Do vậy, muốn thiết lập hạnh phúc và an vui trong đời sống chúng ta phải giữ vững tâm ý khi tiếp xúc, đối điện với tám ngọn gió này. Đại thừa vô sanh phương tiện môn (Đại Chánh 85, 1247 hạ) chỉ rõ: “Nếu thân tâm vắng lặng an ổn thì tám gió thổi không động”. Cũng như chuyện “gió động hay phướn động”, thì ra tâm người động chứ gió và phướn chỉ là chuyện bên ngoài.

    Những dao động của tâm thức như là sóng nhưng bên dưới sự ầm ào đó là yên lặng. Phải quan sát liên tục để thấy rõ bản chất của tám ngọn gió đời ấy tuy thường xuyên thổi đến nhưng thực chất chỉ là ở bên ngoài, bởi vì mình đeo bám, bị dính mắc nên mới bị chúng chi phối. Mặt khác, bát phong vốn vô thường nên có đó rồi lại không đó.

    Vì thế, được hay mất, khen hay chê, đau khổ hay vui sướng cũng đều tương đối, không có gì trường cửu. Nhờ thường xuyên quán sát với trí tuệ như thế nên khi được cũng không quá mừng, lúc mất cũng không quá buồn, được khen không kiêu, bị chê không giận,v.v. thì có thể chế ngự được bát phong.

    Sống vững chãi và thảnh thơi trong vô vàn biến động thuận nghịch của cuộc đời là điều có thể thực hiện được nhờ thực tập và thành tựu tuệ quán về ba sự thật Vô thường - Khổ - Vô ngã của vạn pháp.


    Theo Phật Giáo Đại Chúng

  • #2
    Nguyên Văn Bài Viết Của Quo Vadis View Post


    Cuộc sống của con người chẳng mấy khi được bình an, vì luôn bị tám ngọn gió này chi phối. Do vậy, muốn thiết lập hạnh phúc và an vui trong đời sống chúng ta phải giữ vững tâm ý khi tiếp xúc, đối điện với tám ngọn gió này. Đại thừa vô sanh phương tiện môn (Đại Chánh 85, 1247 hạ) chỉ rõ: “Nếu thân tâm vắng lặng an ổn thì tám gió thổi không động”. Cũng như chuyện “gió động hay phướn động”, thì ra tâm người động chứ gió và phướn chỉ là chuyện bên ngoài.

    Những dao động của tâm thức như là sóng nhưng bên dưới sự ầm ào đó là yên lặng. Phải quan sát liên tục để thấy rõ bản chất của tám ngọn gió đời ấy tuy thường xuyên thổi đến nhưng thực chất chỉ là ở bên ngoài, bởi vì mình đeo bám, bị dính mắc nên mới bị chúng chi phối. Mặt khác, bát phong vốn vô thường nên có đó rồi lại không đó.

    Vì thế, được hay mất, khen hay chê, đau khổ hay vui sướng cũng đều tương đối, không có gì trường cửu. Nhờ thường xuyên quán sát với trí tuệ như thế nên khi được cũng không quá mừng, lúc mất cũng không quá buồn, được khen không kiêu, bị chê không giận,v.v. thì có thể chế ngự được bát phong.

    Sống vững chãi và thảnh thơi trong vô vàn biến động thuận nghịch của cuộc đời là điều có thể thực hiện được nhờ thực tập và thành tựu tuệ quán về ba sự thật Vô thường - Khổ - Vô ngã của vạn pháp.


    Theo Phật Giáo Đại Chúng
    Cám ơn huynh, Sapa cũng chưa chế ngự được Bát phong nhưng đang tập (không biết tới bao giờ...)làm sao để có thể vui vẻ làm bạn với Bát Phong. Cũng xin kính huynh chung trà từ tiểu đệ:


    Comment


    • #3
      Nguyên Văn Bài Viết Của Sapa2007 View Post
      Cám ơn huynh, Sapa cũng chưa chế ngự được Bát phong nhưng đang tập (không biết tới bao giờ...)làm sao để có thể vui vẻ làm bạn với Bát Phong. Cũng xin kính huynh chung trà từ tiểu đệ:


      Xin đảnh lể cùng Sapa2007.. Khoan vội biết ai là huynh, ai là đệ.. Ai dám nhận mình đã chế ngự được Bát Phong ??? Vậy, chỉ xin nhận chung trà xem như giao ước ta cùng cố gắng làm bạn vui vẻ với Tám Ngọn Gió Đời !!!

      Comment


      • #4
        Nguyên Văn Bài Viết Của Quo Vadis View Post
        Xin đảnh lể cùng Sapa2007.. Khoan vội biết ai là huynh, ai là đệ..

        Muôn vạn lần không dám, muôn vạn lần không dám!!! Huynh tuổi đời hơn Sapa( không dám xưng đệ nữa (hi hi!), kiến thức cũng rộng rãi hơn (bằng chứng qua những bài post, câu nói và hình ảnh" hùng tâm tráng khí " của huynh).


        Nguyên Văn Bài Viết Của Quo Vadis View Post
        Ai dám nhận mình đã chế ngự được Bát Phong ???

        Đúng vậy, đúng vậy!! Không nên giữ lại. Hi Hi !

        Nguyên Văn Bài Viết Của Quo Vadis View Post
        Vậy, chỉ xin nhận chung trà xem như giao ước ta cùng cố gắng làm bạn vui vẻ với Tám Ngọn Gió Đời !!!

        Cám ơn huynh đã nhận chung trà xin lỗi và Sapa xin nhận "hạ phong" (nghĩa đen cũng như nghĩa khác). Huynh thấy Sapa đã làm bạn với một Phong được chưa ạ? Hi Hi!
        Last edited by Sapa2007; 26-07-2011, 07:35 PM.

        Comment

        Working...
        X