Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Tặng một vầng trăng

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tặng một vầng trăng

    Tặng một vầng trăng

    Tác giả: Lâm Thanh Huyền
    Dịch giả: Phạm Huê


    Một vị thiền sư nọ cất túp lều tranh trong rừng sâu sống ẩn dật tu luyện không tranh đua với đời. Thiền sư tiếp xúc với cỏ cây nhiều hơn con người cho nên tâm hồn ông rất thanh thản vô vi. Một đêm trăng sáng vằng vặc, ông đi dạo chơi trong núi, giữa khung cảnh thanh tịnh huyền ảo đó, ông đột nhiên khai ngộ ra tự tính bát nhã đã tiềm ẩn từ lâu trong người.
    Nhà sư vui mừng rảo bước ra về, không ngờ nơi ông tu hành đang có sự viếng thăm của một kẻ trộm. Tội nghiệp cho tên trộm, hắn không tìm thấy được vật gì quí giá trong túp lều tranh đành thất thểu bước ra thì chạm mặt nhà sư. Thật ra thì nhà sư đã về đến nhà từ lâu nhưng ông ngại sẽ làm cho tên trộm giật mình, vì vậy ông đã nấn ná phía bên ngoài đợi cho tên trộm bước ra, tay ông cầm sẵn chiếc cà sa bạc màu mà ông đã mặc nhiều năm trên người. Tên trộm hơi bỡ ngỡ chưa biết phải làm sao thì nhà sư đã lên tiếng:
    - Con lặn lội đường xa đến thăm, ta không nỡ để con ra về tay không. Trời về khuya gió lạnh, con hãy cầm đỡ tấm cà sa này xem đó như một món quà nhỏ của ta tặng.
    Nói xong ông khoác chiếc áo cũ lên người tên trộm, con người đáng thương cảm thấy ngỡ ngàng, hắn lầm lũi ra đi mà không nói được một lời.
    Nhìn theo kẻ trộm dần dần khuất vào bóng đêm, nhà sư thở dài lẩm bẩm:
    - Hỡi kẻ đáng thương, ta ước gì có thể tặng cho con một vầng trăng sáng vằng vặc của đêm nay.
    Nhà sư không tặng được vầng trăng cho tên trộm cho nên ông cảm thấy xốn xang. Trong đêm sáng trăng thanh tịnh này, không có gì đẹp và thanh khiết cho bằng ánh trăng. Khi ông muốn mang ánh trăng tặng cho người khác, ngoài cái đẹp của sự vật, còn có một ý nghĩa trong sạch và thanh thoát cho tâm hồn. Từ ngàn xưa, những vị Đại Đức của Thiền Tông thường dùng ánh trăng để tượng trưng cho tự tính của con người, lý do là vầng trăng đêm mang ánh sáng dịu dàng, bình đẳng chiếu sáng khắp nơi. Làm thế nào để tìm cho được một ánh trăng sáng trong tâm hồn thường là mục tiêu của người theo đạo Thiền. Dưới mắt của nhà sư, kẻ trộm kia bị dục vọng làm mờ đôi mắt, cũng như vầng trăng sáng bị mây đen che phủ. Một con người không tìm được hướng đi, không tự chiếu sáng lấy mình, chính là một điều vô cùng bất hạnh.
    Sáng hôm sau, khi ánh bình minh đánh thức ông dậy, nhà sư mở mắt ra thì thấy tấm áo cà sa đã được xếp ngay ngắn đặt bên cạnh từ lúc nào. Nhà sư cảm thấy vui mừng hơn bao giờ hết, ông lẩm bẩm nói rằng:
    - Cuối cùng thì ta cũng tặng được cho con người đáng thương kia một vầng trăng sáng rồi.
    Chắc là bạn không thể ngờ là vầng trăng cũng có thể trở thành một món quà tặng. Điều này kể ra cũng lý thú lắm nhỉ. Trong cuộc sống thực tế của chúng ta, có những sự vật vô hình không thể nào làm quà tặng được. Dĩ nhiên là bạn không thể nào nói với người ăn mày ngoài đường như thế này: "Tôi tặng cho ông một chút từ bi". Chúng ta chỉ có thể dùng số lượng tiền bạc hoặc hiện vật nhiều hay ít để đo lường tấm lòng từ bi đó. Cũng như bạn không thể nào nói với người yêu của bạn rằng: "Anh tặng cho em 100 cái tình yêu", bạn chỉ có thể tặng cho nàng 100 đóa hoa hồng. Cũng từ số lượng hoa hồng, người ta có thể đo lường được mức độ say đắm và tấm lòng trung kiên với người yêu. Tuy rằng lối tính toán và đo lường này không phải lúc nào cũng chính xác. Đôi khi người tặng hoa hồng có thể lại là người thật lòng thương yêu và tình yêu của họ lại còn nồng nàn và chín chắn hơn cả những người tặng hột xoàn cho người đẹp nữa, bạn ạ.
    Thế nhưng trên cõi đời này, có nhiều sự việc như tình bạn, tình yêu, chính nghĩa, hạnh phúc, bình an, trí tuệ đều là những thứ vô giá mà chúng ta không thể nào dùng những sự vật hữu hình để đo lường. Đây cũng là một điều làm cho giữa con người và con người có những sự hiểu lầm nhau trên giá trị của những sự việc vô hình trừu tượng. Con người thường dùng những vật hữu hình để diễn đạt những tín hiệu của tâm linh, như là tình yêu thương, lòng hiếu thảo, sự biết ơn chẳng hạn. Thế nhưng trong quá trình để đo lường những sự việc vô hình đó chắc chắn thế nào cũng có những chênh lệch, mà sự chênh lệch này thường khiến cho bạn bè hiểu lầm, tình ruột thịt trở thành thù nghịch, kẻ yêu nhau trở thành nghi kỵ, thù ghét nhau.
    Những tình cảm vô hình giá trị đó có một sự tiếp cận với triết lý của Phật Học: "chỉ có thể lãnh hội mà không thể nào truyền đạt". Thí dụ như một cái siết tay thân mật giữa đôi bạn thân, một nụ hôn nồng cháy của đôi tình nhân, một nụ cười âu yếm giữa vợ và chồng, một tiếng kêu mẹ thân yêu thắm thiết, hoặc một lời cầu chúc đẹp đều là những món quà tặng cho nhau quí giá nhất mà không có một khối lượng tiền của nào có thể mua được.
    Trên thế gian không có một phương thức cố định nào có thể huấn luyện cho con người biểu lộ những tình cảm vô hình đó. Thế nhưng theo tôi nghĩ, phương pháp duy nhất để huấn luyện cho bản ngã có thể diễn đạt được những tình cảm này là chúng ta hãy quay lại phán xét về chính bản thân, tìm nhiều phương thức để làm giàu nhân cách, khiến cho bản thân chúng ta trở thành thuần thiện, nhiệt tình, vô tư thì tự nhiên những tình cảm vô hình bạn dành cho kẻ khác sẽ biểu hiện một cách rõ ràng trên sắc diện.
    Khi sự chân thành của bạn có thể lộ ra trên sắc diện thì lúc đó bạn có thể tặng một vầng trăng cho kẻ khác mà chắc chắn đối phương sẽ dễ dàng nhận được món quà quí giá này.
    Nếu lúc nào chúng ta cũng giữ được tấm lòng trong sạch, tính tình khoan dung, tự tâm yên tĩnh, lục căn thanh tịnh thì đừng nói một ánh trăng mà nhiều ánh trăng cũng có thể làm quà tặng cho kẻ khác được. ánh trăng không chỉ đơn thuần dùng để tặng cho nhau mà còn có thể chiếu sáng lẫn nhau, soi đường cho nhau, hồi hướng cho nhau.
    Vì vậy khi nhà sư nói với tên trộm: "Ước gì ta có thể tặng cho con một vầng trăng sáng", đó chính là tiếng nói của một tấm lòng từ bi, trong sạch. Tấm lòng từ bi đã khiến cho kẻ trộm cảm nhận được và xấu hổ vì hành động bất lương. Hắn đã ngộ đạo và quay lại con đường phúc thiện tràn đầy ánh sáng.

    (Nguồn: oldcottage)
    Last edited by Sapa2007; 04-07-2011, 06:46 PM.

  • #2
    Sapa là tên trộm thứ hai (đang rèn luyện để trở thành "Tên Trộm Thành Bát-Đa"); còn trên đường kiếm vị Thiền Sư này để chôm túp lều tranh; nhưng vẫn chưa tìm ra được cách để mà vị kia không biết (Chắc phải đợi vị này ngồi thiền mới được?). Biết đâu cũng "góp nhặt được cát đá" thì sao!

    Comment


    • #3
      Bài viết thật triết lý thâm sâu. Khi Ngoc Lan vừa đọc đến đoạn " Hỡi kẻ đáng thương, ta ước gì có thể tặng cho con một vầng trăng sáng vằng vặc của đêm nay." Câu nói thật thâm sâu tiềm ẩn cả một tấm lòng vị tha và niềm mong ước cho kẻ khác có được một tấm lòng trong lành thuần thiện ...

      Thật vậy " Trên thế gian không có một phương thức cố định nào có thể huấn luyện cho con người biểu lộ những tình cảm vô hình đó...Nếu lúc nào chúng ta cũng giữ được tấm lòng trong sạch, tính tình khoan dung, tự tâm yên tĩnh, lục căn thanh tịnh thì đừng nói một ánh trăng mà nhiều ánh trăng cũng có thể làm quà tặng cho kẻ khác được. ánh trăng không chỉ đơn thuần dùng để tặng cho nhau mà còn có thể chiếu sáng lẫn nhau, soi đường cho nhau, hồi hướng cho nhau. " Ngoc Lan xin cám ơn huynh Sapa đã post lên bài viết này . Bài viết đã gợi lên trong Ngoc Lan những trắc ẩn của một kiếp người sẽ phải đi qua... mình đi và phải bước qua như thế nào để đến nơi vầng trăng mà thiền sư đó muốn gửi tặng lai ...

      Xin cho Ngoc Lan được làm kẻ trộm thứ ba để được gặp vị thiền sư đó nghe huynh Sapa , Ngoc Lan mong cầu cho kẻ trộm thứ ba có được một tâm hồn gần gủi hơn với sự thanh bạch, trong sáng, thuần khiết ... trong cuộc sống ngắn ngủi của một kiếp người...

      Comment


      • #4
        Đêm trăng sáng lạ, tinh tú lấp lánh, gió thổi vi vu...

        Tên trộm náu mình trên cây, mắt hướng về túp lều tranh xa xa. Hắn có cảm giác là lạ, nhìn xuống thấy có hai bóng người. Giật mình, hắn liền quay lại, một hàm răng cười, hắn hoảng quá rơi xuống cái bịch! Một bàn tay ấm áp kéo hắn lên; rồi chỉ ra xung quanh; hắn mới nhận ra là còn có rất nhiều người cũng đang ẩn núp như hắn. Bất giác một giòng lệ rơi trên má, hắn cảm giác một sự ấm áp nào đó đang len vào tâm hồn hắn!


        Cảm ơn Kẻ Trộm Thứ Ba, trên con đường về Nguồn Bất Sinh Bất Diệt, chúng ta không cô đơn. Ngó qua bên này, có người đang đi với mình. Ngó qua bên kia có người đi trước mình và cũng có những người đi sau mình nữa; nhưng tất cả đều có một trái tim yêu thương, cầu tìm sự hạnh phúc, bình an chân thực như đang ẩn nấp đâu đó trong tâm mình, trong anh chị em mình.



        ... Những trái tim bay lên biến thành những vì sao lấp lánh như đang cười với hắn. Tên trộm bỗng giật mình, nhìn xung quanh thì không còn ai cả. Hắn liền chạy tới túp lều thì thấy cái áo vá trăm miếng của vị Thiền su đang sáng rực, ánh vàng tỏa ra như thôi miên hắn.
        Vị Thiền sư đưa tay ra, hắn ngơ ngác một lúc rồi chợt hiểu. Hắn lấy ra một miếng vải và miếng vải đó bay lên nhập vào chung chiếc áo vàng, quay xung quanh hắn, rồi hắn cảm giác như mơ màng, người nhẹ đi, bay lên.....

        Comment


        • #5
          Hắn bay lên … lên cao … thật nhẹ nhàng thanh thoát, hương thơm tỏa ra ngào ngạt giữa không trung , tiếng nhạc bỗng trổi thánh thót du dương như trong cỏi mộng … và cứ thế theo mùi hương và tiếng nhạc hắn cứ bay lên… bay lên cao mãi và cuối cùng hắn hòa nhâp vào vầng trăng sáng, những vì sao vội bao bộc lấy vầng trăng vui mừng chúc tụng …

          Và tên trộm thứ ba bỗng trở thành tên trộm thứ hai để chờ đợi sự kỳ diệu của tâm linh … chỉ cần thời gian mà tâm linh thật thanh khiết, nhẹ nhàng để bước đôi chân thật dịu dàng đi vào cỏi vô thường của cái “ Không “ Khi ấy trái tim sẽ vương đến vầng trăng tỏa sáng trên cao mà bước tới …

          Xin cám ơn người đi trước, người dẫn đường cho những người theo sau tiếp nối … Trần gian sẽ thanh bình hơn, con người sẽ hạnh phúc hơn, lòng người sẽ nhẹ nhàng và phúc thiện hơn …

          Comment


          • #6
            Sorry Ngoc Lan thiệt nhiều, vì bây giờ Sapa mới có cơ hội đáp lời người bạn Đạo!

            Đúng là sở kiến của Sapa không bằng sở ngộ của Ngọc Lan: Vì cái Thấy của Sapa là những Trái Tim của những kẻ trộm bay lên trước biến thành những vì sao, còn Sapa châm lụt nên mới đưa miếng vải rồi bay lên sau và hắn cũng chỉ nghĩ là trở nên những ngôi sao như mọi người khác thôi; không ngờ Ngọc Lan lại có điểm Ngộ cao hơn, gần với Thiền hơn Sapa. Đó là hòa nhập vào Vầng Trăng, tượng trưng cho Đạo, cho Phật Tánh. Sapa xin cúi mình trước Kẻ Trôm Thứ Ba: Nói là đi sau nhưng lại đến trước.
            Một lần nữa, Sapa xin cảm ơn Kẻ Trộm Thứ Ba đã cho Sapa cảm xúc cũng như sự nâng đỡ của người bạn Đao.

            Comment


            • #7
              Ngoc Lan xin lỗi huynh Sapa vì hôm nay mới trở lại trang này ...
              Ngoc Lan không dám nhận đâu huynh ơi ....chẳng qua vì cảm xúc từ câu chuyện của huynh nên Ngoc Lan mạo muội tiếp nối theo những dòng của huynh ... nếu nói đến điểm Ngộ thì Ngoc Lan càng không dám nhận ! Ngoc Lan chỉ lấy cái cảm xúc trong tâm thức của riêng mình mà nói lên sự khao khát của một kiếp nhân sinh ... Những lời của Huynh nói ở trên thật tình Ngoc Lan không dám nhận huynh ạ ! Ngoc Lan vô cùng ái ngại vì NL là một người không có đạo và cũng không hiểu biết gì về Phật học ... Ngoc Lan chỉ lấy cái sự suy nghĩ của mình mà cầu mong những điều kỳ diệu xảy ra cho muôn người chứ không thể là riêng mình Ngoc Lan ...

              Ngoc Lan xin cám ơn huynh về những lời đã dành cho Ngoc Lan nhưng thật sự Ngoc Lan không dám nhận huynh ạ ! ...

              Comment


              • #8
                Nguyên Văn Bài Viết Của ngoc lan View Post
                NL là một người không có đạo và cũng không hiểu biết gì về Phật học ...
                Quân bay...í..Sapa đâu.... bắt tên trộm ni lại. Hắn có ba cái tội: Tội thứ nhất hắn chối hắn không phải là ĐẠO tặc.Hi hi! Tội thứ hai hắn chối là hắn không đi cùng CON ĐƯỜNG (ĐẠO)với tên trộm thứ hai để tìm gặp vị Thiền su.Tội thứ ba là hắn chối không phải đang đi trở về Nguồn (Cái Không) (ĐẠO). Mau đánh...í bắt hắn phải chịu hình phạt: hát một bài cho Bác Tư, huynh Quo, anh Viet và mọi người nghe một bản nhạc. Nếu không sẽ giựt 3 sợi tóc mai à nhe. Hi hi!


                Chọc Ngọc Lan đó. Hi hi! Chứ thật ra Sapa cũng đâu phải đạo Phật đâu; chỉ tìm hiểu khái quát chút it về Thiền thôi. Trong tâm Sapa coi tất cả mọi người nào mà có khát vọng đi tìm Chân Lý dầu ở Đạo nào đi nữa cũng là những người bạn Đạo của Sapa vậy. Những người khác thì là bạn ngoài đời nhưng cũng đều là bạn. Đó là lối suy nghĩ trong tâm của Sapa thôi còn thì mỗi người đều có một quan niệm và cái nhìn riêng nhưng đều tốt đẹp vui vẻ hết á.

                Ngọc Lan không dám nhận thì thôi để Kẻ trộm thứ Ba nhận giùm cho cũng được mà! Hi hi! Tên Trộm (mắt Phật) này nó đang ẩn nấp đâu đó trong tâm thức tiềm ẩn nơi mỗi người. Xong rồi nhe. Huề nhe: hai bên đều xin lỗi, vui rồi nhe.Chúc Ngọc Lan vui vẻ, trẻ trung và an bình.

                Thân mến!

                Sapa
                Last edited by Sapa2007; 27-07-2011, 06:31 PM.

                Comment


                • #9
                  eo ui, vừa bước chân vào thì đã thấy ba cộng tóc của Ngoc Lan bay trước mặt rồi từ từ rơi rụng xuống đất trông thật thảm hại... cũng may tóc Ngoc Lan còn nhiều... nhưng mà để chịu hình phạt cho... ba cái tội thì Ngoc Lan cũng phải chấp nhận thôi huynh Sapa hở

                  Dạ, bây giờ thì Ngoc Lan và huynh đã huề rồi đó Ngoc Lan cám ơn những lời chúc của huynh nghe .
                  Chúc huynh luôn an vui và thanh thản !

                  Comment

                  Working...
                  X