Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

S ứ c S ố n g H u y ề n D i ệ u C ủ a C a D a o

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • S ứ c S ố n g H u y ề n D i ệ u C ủ a C a D a o


    S ứ c S ố n g H u y ề n D i ệ u C ủ a C a D a o


    Chân Diện Mục


    Ngày nay nói đến Ca Dao là người ta nghĩ ngay tới Lục Bát , thậm chí có người còn thu hẹp hơn nữa , nghĩ rằng ca dao là những lời mẹ ru (?) .

    Sở dĩ người ta chẳng biết gì về ca dao là vì ngày nay người ta không hát nữa . Tuy trong nhà trường có nói tới , nhưng không có những giờ học , những lời bình giảng đàng hoàng nên học sinh ít chú ý , chẳng ai học , nên sau đó quên luôn .

    Ở một vài nơi tại Bắc Ninh , người ta có hát lục bát trong những dịp lễ ... nhưng người ta gọi đó là hát Quan Họ , hát Xẩm ... chứ không ai biết rằng đó cũng là một thứ Ca Dao .

    Riêng tôi thấy Ca Dao xưa , cùng với tục ngữ , chuyện cổ tích , chuyện tiếu lâm , không chỉ là bộ môn nghệ thuật mà là linh hồn của dân tộc , là tiếng nói , hơi thở , nhịp đập của con tim người dân Việt . Nhất là ca dao , nó xuất hiện bất cứ lúc nào , 24 tiếng trên 24 , và ở mọi lứa tuổi , mọi tầng lớp .

    Từ một em bé :

    Má ơi đừng đánh con hoài
    Để con câu cá nấu xoài má ăn

    đến những cô cậu mới lớn :

    Cô kia núm vú chủm cau
    Lại đây anh bóp có đau anh đền

    và rồi đến tuổi lỡ thì :

    Trai ba mươi tuổi rũ bờ
    Gái ba mươi tuổi còn tơ mành mành

    cả đến những ông bà già :

    Mồ cha đứa chê thiếp già
    Thiếp còn gánh nổi một và trăm kim

    Bất cứ lúc nào người ta cũng có thể hát lên . Từ giữa trưa :

    Cày đồng đang buổi ban trưa
    Mồ hôi thánh thót như nưa ruộng cày

    hoặc đêm khuya :

    Lạnh lùng thay láng giềng ơi
    Láng giềng lạnh ít sao tôi lạnh nhiều

    Người ta nghe gió lạnh mà xuất khẩu như thế , nhưng nếu trằn trọc , không ngủ được , thì lời hát thấm thía hơn :

    Đêm nằm vuốt bụng thở dài
    Thương chồng thì ít , thương trai thì nhiều

    Nguồn cảm hứng của ca dao thật là vô tận . người ta nhìn cái điếu thuốc lào mà nhớ đến người tình :

    Nhớ ai như nhớ thuốc lào
    Đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên

    nhìn chim quyên xuống đất mà nghĩ về người ngãi

    Chim quyên xuống đất tha mồi
    Anh xa người ngãi đứng ngồi không yên

    ngó bụi ớt trước sân mà thương cô bạn vô vàn :

    Chim chuyền bụi ớt líu lo
    Mảng sầu con bạn ốm o gầy mòn

    Cái nhớ trong ca dao nó xôn xao , cuồn cuộn , bốc khói thì không thi sĩ nào tả nổi :

    Nhớ ai em những khóc thầm
    Năm thân áo vải ướt đầm như mưa ....
    .... Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ
    Nhớ ai ai nhớ bây giờ nhớ ai ....
    .... Nhớ ai bổi hổi bồi hồi
    Như đứng đống lửa như ngồi đống than

    Các thi sĩ chào thua thôi ! Đương nhiên rồi ! Vì nó là sức sống tư6 nhiên , không phải là sức sống khuôn mẫu , gò ép , mài giũa .

    Thơ thì phải có niêm , luật , ngâm lên cho đúng điệu ... không khổ độc . Còn ca dao thì ai muốn nói , muốn ca , muốn hét hay rống lên .... tuỳ thích :

    Đi đâu mà chửa lấy chồng
    Người ta lấy hết chổng mông mà gào
    Gào rằng đất hỡi trời ơi
    Sao không thí bỏ cho tôi chút chồng

    câu sau đây :

    Đêm qua anh đến chơi nhà
    Thấy mẹ múc cháo thấy cha vét nồi
    Thấy em dựa cột liếm muôi
    Anh tưởng con chó anh lùi trở ra

    tuy cũng là lục bát ( mà lục bát đúng điệu ) nhưng tôi đố thi sĩ nào ngâm lên cho êm tai đấy!
    còn câu sau đây nữa :

    Hát cho ngựa tế bò lồng
    Hát cho con gái bỏ chồng mà theo
    Hát cho chó cắn mèo kêu
    Hát cho ông lão trong lều bò ra

    ôi ! biết nói thế nào nhỉ ! Tôi đành gọi nó là Kích Động Ca Dao ( đâu kém gì kích động nhạc ngày nay )

    Chính vì thế mà tôi nói rằng ca dao hơn hẳn thi , từ , ngâm , khúc ... vì nó chính là lời nói , hơi thở , nhịp đập của con tim .

    Khi hai trái tim đã cùng nhịp đập , thì người đối diện nói ra câu nào cũng có duyên . Khi chàng than :

    Phòng loan trải chiếu rộng thinh
    Anh lăn đụng gối tưởng bạn mình anh hun


    thì lời than có duyên này được đáp trả lại liền :

    Phải chi em được ở chung
    Thì đâu đến nỗi anh phải ôm hun gối gòn


    Khi cô gái duyên dáng té xuống bùn :

    Xẩy chân em té xuống bùn
    Thân em lem lấm anh hun chỗ nào


    thì chàng trai sẵn sàng ... hầu tiếp :

    Cô ơi đừng nói thấp cao
    Thân cô lem lấm chỗ nào tôi cũng hun


    Chính ở giữa cánh đồng nên thơ , có một tiếng hát bâng quơ ... là có ngay tiếng khác ... ứng theo liền !
    Nếu có một giọng chanh chua :

    Thằng kia be bé mà lại chơi trèo
    Chị thắt giải yếm chị treo lộn cành


    thì sẽ có một chàng trai trơ cái mặt thớt ra , đối lại một câu ... vô duyên mà ... có duyên tệ :

    Lộn cành mặc kệ lộn cành
    Hoa thơm ta cứ bẻ từng nhành ta cố đeo


    Người ta đồn rằng những danh sĩ như Nguyễn công Trứ , Phan bội Châu cũng từng tham dự vào những hội hè đầy sức sống . Một lần, đường trơn , chàng té nhào , bị các nàng cười , bèn hát rằng :

    Đất đâu có đất lạ lùng
    Bấm thì chẳng chịu nằm cùng thì cho


    hoặc lần khác , chàng bị một nàng thách :

    Cho anh một nắm ngô rang
    Đút đâu cho mọc chịu chàng giỏi thay


    thi sĩ cũng ứng khẩu đáp bừa :

    Chỗ mô mà nắng không khô
    Mà mưa không ướt đút vô mọc liền


    Cái không khí tươi vui , thoải mái đó đã bất chấp học thức , sang hèn , giầu nghèo , và ... hẳn nhiên nó thách thức cả lễ giáo .
    lễ giáo ca tụng trinh tiết , ca dao thì :

    Chữ trinh đáng giá ngàn vàng
    Từ anh chồng cũ tới chàng là năm

    Còn như yêu vụng dấu thầm
    .................................................. ...........

    lễ giáo khuyên người ta phải chuyên nhất , ca dao thì :

    Có chồng càng dễ chơi ngang
    Đẻ ra con thiếp con chàng con ai

    Các bạn nói tôi ca tụng sự nổi loạn chăng ? Không đâu ! Luật Hồng Đức đã chẳng quy định là : nếu người chồng thất tung quá ba năn thì người vợ có quyền lấy người khác đó ! nên sẽ là bình thường khi một người vợ lính hát :

    Cô kia má đỏ hồng hồng
    Chồng cô đi lính cô nằm với ai
    Cô nằm cô đẻ thằng bé con trai
    Chồng về chồng hỏi con ai thế này
    Con tôi đi kiếm về đây
    Có cho nó gọi bằng thầy thì cho


    Tôi phải nói rằng chính ca dao đòi quyền sống cho người phụ nữ . Ca dao hết than phận lẽ mọn :

    Con mèo kia lúc túng cũng gào
    Gái ba mươi tuổi ai đào thấy xuân

    Mười phần chị bớt cho em một phần
    Để em kiếm chút chơi xuân kẻo già .....

    lại " bức xúc " trước tục tảo hôn :

    Tham giầu em lấy thằng bé tí tì ti
    Làng trên xóm dưới thiếu gì trai tơ
    Em đem thân cho thằng bé nó dày vò
    Mùa đông tháng giá nó nằm co trong lòng


    rồi cảnh lấy chồng già :

    Vô duyên vô phúc múc phải chồng già
    Ra đường người hỏi rằng cha hay chồng
    Nói ra đau đớn trong lòng
    Ấy cái nợ tiền kiếp có phải chồng em đâu

    ( nàng này sẽ được nhiều cậu thông cảm và an ủi đấy)

    Trời mưa nước chảy qua sân
    Cô đi cô lấy ông lão qua lần thời thôi
    Bao giờ ông lão chầu trời
    Thời cô lại lấy một người trai tơ


    Và rồi phụ nữ vùng lên :

    Đi thì ra dáng ông đồ
    Về nhà hỏi vợ cám khô đâu mày ?
    - Cám khô tao để cối xay
    Chó mà ăn mất thì mày đừng ăn


    coi thường đàn ông :

    Ba đồng một chục đàn ông
    Ta bỏ vào lồng ta xách ta chơi
    Ba trăm một vị đàn bà
    Đem về mà trải chiếu hoa cho ngồi

    Không được coi ngang hàng thì tức mình nói : bướng " , coi đàn ông chẳng ra gì :

    Làm trai rửa bát quét nhà
    Vợ gọi thì dạ bẩm bà con đây


    hoặc :

    Chồng người như trống mới bưng
    Chồng em như khỉ trong rừng mới ra

    thậm chí nói ... ngược ... rằng mình có nhiều chồng :

    Gái chính chuyên lấy được chín chồng
    Vo viên bỏ lọ gánh chồng đi chơi
    Chẳng may quang đứt lọ rơi
    Bò ra lổm ngổm chín nơi chín chồng
    Chị em ơi cho tôi mượn cái gầu sồng
    Để tôi múc nước vớt chồng tôi lên


    Nhưng cũng có thể là một thắng lợi tinh thần như A.Q. để đối lại các chú đàn ông . Thử xem ai cần ai , ai thèm ai ....

    Cái cò là cái cò quăm
    Mày hay đánh vợ mày nằm với ai
    Có đánh thì đánh sớm mai
    Chớ đánh chập tối không ai cho nằm


    Nói cho cùng thì đây không phải là cuộc đấu tranh sinh tử , một mất một còn ... nó là cuộc đấu tranh có lý có tình ! Nên khi chàng có bức xúc bất tử :

    Một bên lửa tắt cơm xôi
    Một bên con khóc chồng đòi tóm tem


    thì nàng sẵn sàng xí cô hồn cho chàng :

    Bây giờ lửa đã cháy lên
    Con thời đã nín tòm tem thì tòm


    điều đó cho thấy người đàn bà Việt Nam thật là toàn vẹn , đảm .... mọi thứ chuyện .

    Chắc chắn cái sức sống toàn diện này đã sản sinh ra những bà Trưng bà Triệu chứ không phải là thứ Nho Giáo khắt khe kìm hãm con người !

    Chính vì được ca hát tự nhiên mà ca dao nó đi vào lòng người và lan toả theo không gian và thời gian . Tôi đã từng nghe một cô gái hát trước sự chứng kiến và chấp nhận của bà già :

    Xưa kia ai cấm duyên bà
    Bây giờ bà già bà cấm duyên tôi


    và tôi cũng từng nghe một nông dân hát trước mặt một địa chủ:

    Ít tiền thì ít cù lao
    Ít cơm ít gạo thì tao ít làm


    Tôi lại nhấn mạnh một lần nữa ở đây là ca dao không những do đủ mọi hạng người sáng tác , mà một câu ca đã do nhiều người sáng tác . Nghĩa là người ta không chỉ hùa theo người khác để sáng tác , mà người ta toàn quyền sửa đổi hay thêm bớt lời ca của người khác . Không có bản quyền Tác Giả , người ta đã " sở hữu tập thể " nên ca dao đã được " nhuận sắc " , " đổi mới " nên nó ngày một đẹp ra và phong phú hơn . Nghe một câu hát :

    Nam Vang đi dễ khó về
    Trai đi có vợ gái về có con


    thì người ở Mỹ Tho , Cần Thơ , Rạch Giá có toàn quyền " Bẻ Lại " như :

    Kiên Giang đi dễ khó về
    Trai đi có vợ gái về có con

    nghe một câu xưa :

    Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo
    Thất bát giang cũng lội cửu thập đèo cũng qua


    người ta có thể " Môi ra " :

    Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo
    Thất bát giang cũng lội , tứ cửu tam thập lục đèo cũng qua


    người ta có thể môi ra cho một câu dài tới mấy chục chữ cho thêm phần lâm ly :

    Em thấy anh tương tư bệnh chắc , Em mua một thang thuốc Bắc , đem về em sắc , ba mươi chén còn lại một phân , em thêm vào một lát gừng sống , một đống gừng lùi; một nồi chuối hột , một hộp đơn quy , một ky trái táo ..... thần quy một lượng , khoai sương một trăm , rau răm một đám , cám một bao , con gái lao rao mười hai đứa , sứa lửa vài trăm , huỳnh liên huỳnh bà huỳnh cầm , uống ba thang không khỏi em đào hầm chôn luôn

    ( ôi ! tôi uống một thang chắc đã xí lắt léo rồi )

    Tôi nghĩ những người bẻ lại , môi ra ... này có nhiều khuynh hướng , quan điểm khác nhau , nhưng bẻ qua bẻ lại nhiều lần , thì những câu nào ... hợp lòng người .... sẽ thắng thế . Ý tôi không muốn nói rằng đa số thắng thiểu số , tôi chỉ muốn nói rắng câu nào vui tươi , lạc quan, sảng khoái sẽ đi vào lòng người và sẽ tồn tại với thời gian .

    Các nhà Nho hương nguyện sẽ không bao giờ chấp nhận những câu : " Chuột kêu rúc rích ....." hay " Ăn rồi nằm ngửa ..... " Các thi sĩ quý tộc chỉ chấp nhận những từ thanh nhã dùng làm " thi liệu " thì sẽ lên án :

    Em như cục cứt trôi sông
    Anh như con chó đứng trông trên bờ


    là tục tĩu , không phải là văn chương . Nhưng người thường thì lại rất cần sảng khoái , thú vị , chơi cho mút mùa , chơi cho ... đã !

    Chơi cho liễu chán hoa chê
    Cho lăn lóc đá cho mê mẩn đời


    Thật không còn ai vênh váo hơn anh chàng 9 vợ dưới đây :

    Hôm qua đi chợ Gò Vấp
    Mua một sấp vải
    Đem về cho con hai nó cắt
    Con ba nó may
    Con tư nó đột
    Con năm nó viền
    Con sáu đơm nút
    Con bẩy vắt khuy
    Anh vừa bước cẳng ra đi
    Con tám níu
    Con chín trì
    Ới mười ơi sao em để vậy còn gì áo anh

    Nhưng mà ... có như thế .... nó mới ... đã !

    Tôi nghĩ rằng chính vì sáng tác tập thể , sáng tác bình dân , sáng tác tự do ... nên ca dao nó phản ảnh chân thực tâm tình người dân . Dù là tâm tình bộc lộ hay thầm kín ( người ta có thể lầm thầm ca dao một mình khi đi trên quãng vắng )

    Đó là ý nghĩ lành mạnh hay chưa lành mạnh lắm thì nó cũng thực là của dân mình , và nó đồng hành cùng dân . Phải chăng đó là hành trang hay kho báu của dân ta mà ông cha đã gìn giữ và bồi đắp

    Vâng , ca dao đã được sáng tác và hát bởi mọi hạng người trng xã hội . Nếu cộn cả những câu xưa từ Bắc tới Trung tới Nam thì có thể có tới hàng trăn ngàn câu ca dao . Tôi chắc một điều là có bà ít học ( và dĩ nhiên trí nhớ không tốt lắm ) có thể thuộc tới cả ngàn câu !

    Ôi ! thật là kỳ diệu sức truyền tải của ca dao .

    Ngày nay ta tự cho là văn minh (!) Nhưng tôi thấy các bà mẹ ngày nay quá xệ , chắc chẳng bao giờ họ được dạy :

    Ngày con đã biết chơi biết chạy
    Đừng cho chơi cầm gậy trèo cao
    Đừng cho chơi búa chơi dao
    Chơi vôi chơi lửa chơi ao có ngày

    .......................................

    Ngày nay người ta hát với sân khấu hoành tráng , áo đẹp , ánh sáng và âm nhạc tiến bộ , ắt hẳn họ sẽ chê ca dao là quê mùa :

    Chuột kêu rúc rích trong rương
    Anh đi kheo khéo kẻo đụng giường má hay

    hoặc

    Ăn rồi nằm ngửa tinh hinh
    Không ai nằm sấp lên mình cho vui


    Nhưng ngày nay đâu có biết rằng ta có hằng trăm ngàn câu : Ơn vua nợ nước , làm trai tang bồng hồ thỉ , cha mẹ dạy con , vợ khuyên chồng ... được hát với sự cảm thông chia sẻ trong không khí tràn đầy ấm cúng gia đình , làng nước .

    Trong không khí thanh bình một đêm trăng mà vang lên câu hát :

    Sáng trăng trải chiếu hai hàng
    Bên anh đọc sách bên nàng quay tơ


    thì ai mà không rộn lên một niềm tự hào về văn hoá Việt Nam .

    Người Âu Mỹ không thấy ta có những kiến trúc hoành tráng như Tầu và Ấn Độ thì coi thường ta . Nhưng nếu họ biết rằng ta có hằng trăm ngàn câu ca dao thì hẳn cái nhìn của họ sẽ khác đi , và hẳn sẽ công nhận ta là một nước văn hiến .

    Bớ này các anh trai
    Bớ này các em gái


    Hãy cùng nắm tay nhau hát lên lời ca dao Việt Nam dưới mái nhà tình yêu , hãy hát lớn lên cho tiếng hát bay qua mái nhà ra ruộng đồng , sông dài , núi cao , cho mây ngừng bay , gió ngừng thổi , rắn cuộn tròn lắng nghe, chim thẹn thùng không ganh hót . Cho mặt trời đẹp hơn mọi ngày , giọt sương lóng lánh thêm trên cánh hoa lan ... Tiên tổ hiện về gật gù hãnh diện : Ôi ! Vẻ đẹp này sẽ trường tồn cùng dân Việt





    (ST)
Working...
X