Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Truyện ngắn 100 chữ (sưu tầm)

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #46
    Nghiệp sáng tác


    Tác giả: Lê Nguyên




    Anh là nhạc sĩ. Mười năm trước, vừa tốt nghiệp anh lao vào nghệ thuật. Tận tâm với tác phẩm mà vẫn không sống nổi. Cái đói, cái nghèo vây quanh.
    Cơ chế thị trường. Anh viết ca khúc cho giới trẻ, cho đơn đặt hàng. Dễ dàng hơn, vừa nhẹ nhàng túi lại rủng rỉnh.
    Chiều nay. Họp phụ huynh về. Ngang cổng tình cờ nghe anh bảo vệ say sưa bài hát đầu tay của mình, anh cảm thấy rạo rực, kiêu hãnh lạ thường. Ôi ! cái thứ cảm giác - dễ đến 10 năm - hôm nay anh mới gặp lại
    Mãi mãi là mèo con

    Comment


    • #47
      Nghịch lý



      Tác giả: Nguyên Vũ




      Thời sinh viên, mỗi lần đi đá bóng anh phải ngồi chờ. Sân nhỏ, người đông. Thắng ở, thua ra. Được vào sân, ôi thôi đá "bốc" vô cùng.
      Giờ là trưởng phòng. Mỗi lần giao hữu với công ty bạn là đá sân thảm cỏ. Rộng dài tiêu chuẩn. Ra sân, bên trái, bên phải, trước, sau toàn là sếp cả. Họ "cày" không nổi, tất thảy giục anh chạy như điên.
      Mỗi lần có giải, anh mong được đá sân nhỏ. Ước có được hội 3. Thèm thất bại để được ra nghĩ... như thuở sinh viên ấy mà !...
      Mãi mãi là mèo con

      Comment


      • #48
        Nghề của ba


        Tác giả: Đăng Châu




        Trước đây, ba nó là công chức. Vì bất đồng với cung cách làm ăn bất chính của lãnh đạo cơ quan, ba nó xin nghỉ. Về nhà, ba nó sắm một chiếc xích lô:
        - Đạp xích lô vậy mà tự do thoải mái hơn, được làm chủ công việc của mình và thu nhập bằng chính sức lao động đích thực của mình.
        Từ ngày ba nó đạp xích lô, nó trở nên trầm mặc, ít giao du với bạn bè, không còn vui vẻ nhí nhảnh như trước nữa.
        Một lần đi học về, không may nó bị trúng gió, tay chân cứng đờ, mặt xanh như tàu lá chuối. Bạn bè dìu nó vào nằm lề đường dưới gốc cây bàng. Giữa giòng xe cộ ngược xuôi hối hả, bạn nó đón một vài chiếc xe máy để nhờ chở nó đến bệnh viện nhưng chẳng ai chịu dừng. Bỗng một chiếc xích lô ở đâu trờ tới và dừng lại, bác xích lô liền bế nó lên xe chở ngay đến bệnh viện. Đến nơi, bác lại bế nó đến tận phòng cấp cứu. Bạn nó cũng vừa đến cảm ơn và xin gởi tiền xe. Bác nhất định không lấy.
        Được đưa đến bệnh viện kịp thời nên cơn nguy hiểm đã qua, nó nhanh chóng khỏe trở lại. Nghe bạn kể, những giọt nước mắt hối hận lăn dài trên má, nó bỗng yêu quí và mến phục tất cả những người đạp xích lô tốt bụng. Nó tin rằng trong số đó sẽ có cả ba của nó, bởi nó biết tính ba, và nó cảm thấy rất tự hào về ba của nó.
        Mãi mãi là mèo con

        Comment


        • #49
          Ngày vui của em




          Tác giả: Hoàng Anh




          Ngày vui của em, anh không về. Trong thư ba viết: "...Nó là đứa chịu thiệt thòi nhất trong nhà. Con ráng thu xếp. Mùa lúa vừa rồi nhà mình thất quá..."
          Ngày vui của em, anh lang thang giữa Sài gòn náo nhiệt, lòng buồn rười rượi. Gần 2 tháng nay anh thất nghiệp. Đến cả chiếc vé tàu về quê cũng không lo nỗi...
          Ngang qua nhà hàng sang trọng bày tiệc cưới linh đình, anh cúi đầu bước nhanh như người có lỗi..
          Mãi mãi là mèo con

          Comment


          • #50
            Ngày thứ Bảy



            Tác giả: unknown




            Thuở bé tôi luôn luôn chờ đợi ngày thứ bảy. Vì đó là ngày ba tôi thường đưa cả nhà đi ăn tối; đi xem phim. Đến tuổi dậy thì, ngày thứ bảy càng đáng yêu hơn vì đó là ngày tôi đến nơi hẹn với người yêu. Khi lập gia đình, tôi cũng mong ngày thứ bảy để được nghỉ việc, được giặt ủi quần áo, dọn dẹp nhà cửa… Và bây giờ tôi sợ ngày thứ bảy! Đó là ngày chồng tôi họp bạn nhậu, con tôi hẹn với người yêu, tôi hoàn toàn cô đơn.
            Mãi mãi là mèo con

            Comment


            • #51
              Ngày sinh nhật đầu tiên



              Tác giả: Xuân Vy




              Tối nay, bé buồn xo. Mẹ gặng mãi, bé nũng nịu: " Hôm qua, sinh nhật cái Na, nó được tặng nhiều đồ chơi đẹp! Sao con không có sinh nhật, mẹ nhỉ? " Mẹ lặng thinh, mắt đỏ hoe! Sợ mẹ khóc, bé vỗ về: " Đừng khóc mẹ nhỉ! Bé không đòi sinh nhật nữa đâu! " Bỗng nhiên, mẹ ôm chầm lấy bé nức nở. Bé ngơ ngác rồi ào theo.
              ... Ngày ấy, cái ngày mà tòa án buộc người đàn ông phải đợi cho bé đủ 12 tháng tuổi mới ký quyết định ly hôn. Và sinh nhật đầu tiên của bé đúng vào ngày mẹ bồng bé chết lặng giữa chốn pháp đình.
              Mãi mãi là mèo con

              Comment


              • #52
                Nụ


                Tác giả: Nguyễn Thị Bích Phụng




                Nụ là con nuôi. Mẹ tôi cho Nụ cùng đi học với tôi. Tôi thường đỏng đảnh đố kỵ Nụ. Điều đáng ghét là Nụ vẽ rất đẹp. Những bức vẽ của nó như có hồn hoa lá, lời biển cả…
                Lớn. Tôi du học, lấy chồng sinh con, định cư bên ấy. Ngày về thăm mẹ, mẹ đã già và mất trí trong lần tai nạn. Mẹ nhìn tôi xa lạ rồi ôm chầm lấy Nụ, vỗ vào lưng nó:
                - Ngoan nào, bé Thảo cưng của mẹ, nín đi. Mai mẹ cõng con đi xem hội làng đêm trăng. Tùng dinh dinh là tùng dinh dinh, có con sư tử vui múa quanh vòng quanh...
                Câu hát như hàng vạn mũi kim châm vào tim tôi ứa máu.
                Mãi mãi là mèo con

                Comment


                • #53
                  Nắm tay




                  Tác giả: Huỳnh Phương Trang




                  Con gái đi chơi tối về muộn, chị mắng, nó chỉ cúi đầu tỏ vẻ hối lỗi nhưng lại cười tủm tỉm. Chị ngạc nhiên. Tối, nó rúc đầu vào lòng chị, khẽ bảo:
                  - Mẹ ơi, con đã nắm tay một người.
                  Chị gật đầu:
                  - Phải nắm chặt nghe con, nếu bạn trai con là một người tốt.
                  Ngày xưa, cũng bằng tuổi con, chị yêu và đã được yêu. Chị cũng đã biết cái cảm giác lần đầu tiên nắm tay người khác phái. Cảm giác run rẩy nhưng hạnh phúc đến rạng ngời mà sau này không bao giờ thấy lại. Anh còn bảo:
                  - Đã nắm tay em rồi, anh sẽ nắm thật chặt. Anh sẽ giữ em cho riêng mình.
                  Lúc đó, chị đã khóc...
                  Bây giờ chị lại nghĩ về anh. Anh nắm tay chị chặt quá, chặt quá... làm chị bức bối. Chị phải tự buông lỏng tay mình, để đến ngày lên xe hoa, nắm tay chị lại là một người khác.
                  Con gái chị vẫn còn cười rạng rỡ, hai tay cứ đan vào nhau như muốn tìm lại cảm giác được nắm tay. Thương mình rồi thương con, quay sang phía tường trắng, chị khẽ thở dài muốn nói với con:
                  - Nhưng đừng nắm chặt quá. Mẹ sợ...
                  Mãi mãi là mèo con

                  Comment


                  • #54
                    Nón lá


                    Tác giả: Nguyễn An Tường




                    Khói lửa ngập tràn Bình Định. Mẹ bồng bế anh em mình vào Nam, mang theo khung nón lá. Làm nón, mẹ nuôi mình lớn lên, chắt chiu, trút ống mỗi mùa khai trường.
                    Anh bảo: " Ráng học! Tương lai mình phải thoát khỏi vòm trời nón lá! "
                    Mình vào đại học. Mẹ làm tăng giờ. Mỗi ngày tấp nập tiền vay, tiền hụi.
                    Tốt nghiệp, chờ việc làm, mình tránh nắng mưa trong vòm trời nón lá. Mẹ lưng còng bên khung nón. Đôi mắt cả đời chẳng nhìn lên, bây giờ lấp lánh một vì sao!
                    Mãi mãi là mèo con

                    Comment


                    • #55



                      Tác giả: Quỳnh Châu




                      Ba nó bỏ đi lúc nó còn đỏ hỏn. Ngoại và mẹ nuôi nó trong nghèo khó. Đau khổ - Và cả hạnh phúc. Được vài năm, cái đói nghèo cướp mất ngoại. Thiếu hơi bà, nó ngằn ngặt khóc đêm. Mẹ chỉ ôm nó vào lòng, để tay lên ngực trái, dỗ dành: " Ngoại có đi đâu! Ngoại ở đây mà! ". Vậy là nó nín.
                      Rồi mẹ cũng theo bà. Hôm tang mẹ, thấy dì khóc, nó bảo: " Mẹ có đi đâu! Mẹ ở đây mà! " rồi lấy tay đặt trên ngực trái, chỗ trái tim. Nó dỗ thế mà dì chẳng nín, lại ôm nó khóc to hơn.
                      Mãi mãi là mèo con

                      Comment


                      • #56
                        Một mình


                        [RIGHT]Tác giả: Nguyễn Thái Sơn RIGHT]



                        Em lớn dần, cái tuổi rất dễ tự ti và mủi lòng. Nhà vẫn nghèo; ba mất sớm, mẹ làm lụng một mình. Mẹ chỉ có hai tài sản quý giá nhất, đó là em và chiếc xe đạp.
                        Hôm thi cấp tỉnh, mẹ dậy sớm, gò lưng trên chiếc xe đạp cũ kỷ ấy đưa em đến nơi thi. Quanh quẩn, toàn xe máy ! Dường như tất cả nán lại cổ vũ tinh thần cho con em mình. Em ngẩng nhìn mẹ, giọng đượm buồn những đĩnh đạc: “Thôi, về đi mẹ!”.
                        Chuông điểm hết giờ ! Ngoài cổng nhốn nháo hẳn lên. Lời han hỏi roan ràng, tiếng máy xe dòn nổ. Nắng rát, em về lầm lũi, chỉ cái bóng là “người bạn đường” đi kè bên chân. Nhìn những chiếc xe chở bạn bè cùng trang lứa lướt qua, em thấy sự cô độc nhân đôi; nhưng lạ thay, em bỗng càng thương mẹ hơn vì giờ này mẹ cũng đang hẩm hiu ngoài đồng xa! Em ra đồng, chờ mẹ cùng về. Em nghe mắt cay cay : mẹ đang cấy mạ … một mình!
                        Mãi mãi là mèo con

                        Comment


                        • #57
                          Một buổi sáng


                          Tác giả: unknown




                          Thằng bé mặc bộ quần áo rách phong phanh bước chân sáo trên đường mặc gió lạnh. Nó ghé vào một hàng phở nhỏ, nghèo nàn bên góc phố, đường hoàng nói lớn:
                          - Dì bán cho con tô phở ba ngàn đem về.
                          Bà hàng phở nhìn nó, nhưng rồi lại cụp đầu xuống.
                          Tưởng bà không nghe, nó nói càng to hơn. Nào ngờ, bà mắng xối xả:
                          - Tao không bán. Mới sáng mà mày đã tới ám tao hả thằng ăn mày! Mua ít vậy sao tao bán?
                          Nó cúi gằm mặt, nắm chặt mấy tờ bạc lẻ nhàu nát trong tay rồi lầm lũi bước đi. Nó chỉ muốn mua cho mẹ một tô phở nóng, nên để dành mãi từ số tiền ít ỏi bán vé số hàng ngày. Mẹ nó đau
                          Mãi mãi là mèo con

                          Comment


                          • #58
                            Bàn Tay


                            Tác giả: Võ Thành An




                            Hai đứa cùng trọ học xa nhà, thân nhau. Lần vào quán nước, sợ tôi không đủ tiền trả em lòn tay xuống gầm bàn đưa tôi ít tiền. Vô tình *****ng tay em... mềm mại.
                            Ra trường, hai đứa lấy nhau. Sống chung, em hay than phiền về việc xài phí của tôi. Bận nọ tiền lương vơi quá nửa đem về đưa em... chợt nhận ra tay em có nhiều vết chai.
                            Tự trách, mấy lâu mình quá vô tình.
                            Mãi mãi là mèo con

                            Comment


                            • #59
                              Cảm Ơn



                              Tác giả: Nhánh Rong




                              Lần nào cũng vậy, tình cờ xuống lầu bằng thang máy chung với người đàn ông ngồi xe lăn, chị đều thấy ngại ngùng. Người đàn ông đã ngồi xe lăn hơn hai mươi năm rồi, sau một tai nạn xe gắn máy lúc hai mươi tuổi. Chị cảm tưởng nếu ông có lại đôi chân, ông sẽ chẳng bao giờ dùng thang máy cả.
                              Chị thầm cảm ơn ông. Nhờ ông, chị mới thấy mình may mắn với đôi chân còn đi đứng bình thường.
                              Mãi mãi là mèo con

                              Comment


                              • #60
                                Câu Hỏi


                                Tác giả: Nguyễn Hoài Thanh




                                Ngày đầu tiên cô phụ trách một lớp học tình thương đa phần là những trẻ lang thang không nhà cửa.
                                Cuối buổi học.
                                - Cô ơi. Dạy tụi con hát đi cô.
                                - Hát đi cô.
                                Còn mười phút. Nhìn những cái miệng tròn vo và những đôi mắt chờ đợi, cô dạy cho tụi trẻ bài "Đi học về".
                                - Hát theo cô nè... Đi học về là đi học về. Con vào nhà con chào ba mẹ. Ba mẹ khen...
                                Phía cuối lớp có tiếng xì xào:
                                - Tao không có ba mẹ thì chào ai?
                                - ...
                                Cô chợt rùng mình, nghe mắt cay cay.
                                Mãi mãi là mèo con

                                Comment

                                Working...
                                X