Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

ĐêM TrĂnG

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • ĐêM TrĂnG

    Người khách mà nhạc sĩ Lạc Hà đưa về nhà Bốn Khi hôm ấy là một người đã trên bốn mươi lăm tuỗi, có tiếng là thường gặp nhiều may mắn về chuyện tình ái. Chính Bốn Khi đã có lần chở ông ta trên xích-lô mình suốt hai tiếng đồng hồ, đi quanh quẩn trong đô thành một đêm trời mưa lai rai, ông ta ngồi với một cô gái trong xe cài lá phủ kín mít.Bốn Khi nhận diện ra ông khách , nhưng anh ta lờ đi , không nhắc đến .

    Cả bọn nói chuyện phiếm, nhai đậu phụng rang, uống la-ve. Ðêm hè nóng bức, Khang - người khách - không ngồi trong nhà, mà kéo ghế xích đu ra ngoài cửa nằm dưới ánh sáng trăng. Con đường hẻm trước nhà Bốn Khi quá chật, nếu cả bọn cùng ra ngoài thì bít mất lối đi lại của nhà bên cạnh, vì thế ba người kia đành ngồi trong. Lạc Hà nằm ngửa ra trên lưng ghế, ngón chân mím vào mép bàn, đạp tống chiếc ghế ra, đu đưa lỏng lẻo. Triêm ngồi phía trong cùng, lưng khom khom, khuôn mặt nhỏ choắt, im lặng giương cặp kính cận thị nhìn chàu hãu ra ngoài cửa. Bốn Khi thỉnh thoảng đứng dậy chạy đi lấy thêm đậu, thêm đá, làm cho sàn nhà rung rinh và ve cố trên bàn lay động, va vào nhau lẻng kẻng. (Nền nhà của Bốn Khi một nửa gác trên đất liền, một nửa nhô ra ngoài sông. Khuya khuya, thanh vắng một người thức giấc ra đi tiểu xuống mặt sông, tiếng khua vang động cả xóm. Và ban ngày mỗi lúc có một chiếc đò đi ngang qua gần nhà, nước xao động phản chiếu ánh mặt trời vẽ vô số những cái vòng lấp loáng chấp choá loạn xạ trên vách nhà muốn hoa cả mắt )

    Ðã mấy lần cả bọn xúm lại giục Khang kể chuyện chim chuột cho nghe, nhưng ông ta cứ cười , tránh trút . Người đàn ông ấy có cách nói hơi nhanh và giọng thân mật tự nhiên . Ông ta cười hở cả hàm răng trắng toát, trông cởi mở thành thực, giản dị, và ông ta giễu cợt những lời đồn đại chung quanh tính nết đa tình của mình .

    Triêm lặng lẽ nhìn dáng người của Khang: Khang phục sức giản dị, quần màu beige, sơ-mi trắng ngắn tay hở cổ, không thắt cà-vạt, đi giày da thứ đóng sẵn, kiểu thông dụng nhất . Trên người Khang không có cái gì cầu kỳ, nhưng tất cả đều sạch sẽ, tinh khiết .

    Ông ta có vẻ dễ dãi, thư thái, tự nhiên, dáng điệu hơi biếng nhác, thích nằm hơn là ngồi, trông như lúc nào cũng chọn sự thoải mái, không bận tâm về những thắc mắc không đâu . Ðiếu thuốc ông ta cầm trên tay bốc một làn khói mỏng manh . (Khang kẹp điếu thuốc giữa ngón tay cái và ngón giữa, còn ngón tay trỏ để hở, thỉnh thoảng đập xuống cho rụng tàn thuốc) . Ông ta đập tàn thuốc đã đôi ba lần mà chưa hút lần nào .

    Ðang nằm ngửa, chợ Khang quay mặt vào trong nhà, hỏi:

    - Triêm, toa ở Hoài Nhơn phải không ?

    Cặp kính trắng rung rinh trong bóng tối. Triêm đáp:

    - Phải . Sao ?

    Khang không trả lời , quay mặt ra, đập hai ba cái trên điếu thuốc, đưa lên môi hút một hơi dài , nằm yên như để ôn lại những điều sắp nói . Nhạc sĩ Lạc Hà ngã ngửa ra, dựa đầu vào vách, vươn cái cổ dài, ngoảnh mặt về phía Khang , hàm răng nhe ra trắng mờ mờ: sự chờ đợi ở Lạc Hà có thể trông thấy trên miệng anh ta .

    Một lúc sau , Khang lên tiếng nói:

    - Tôi có biết một người con gái ở Hoài Nhơn. Mười năm rồi . Nhưng bây giờ nếu hay được tin cô ta còn sống ở đâu, bất cứ là ở đâu, tôi cũng tìm đến . Có những trường hợp mình cần trông thấy lại một người đàn bà đã yêu, cần đến nỗi không có sự "thấy lại" đó thì mình cứ bị ám ảnh mãi, mình cứ vương vấn, mong muốn suốt đời . Không phải là thiết tha với những giờ phút đã mất, không, mình chỉ muốn trông thấy lại người cũ mà thôi . Mình có cảm tưởng như là ở nơi người ấy có cái gì bí mật chưa kịp hiểu . Muốn vô cùng, muốn đến nỗi người ấy chết đi, mình ước được quật mồ lên, mở nắp hòm ra nhìn lại cho tận mắt . Trong một quyển tiểu thuyết tây, tôi nhớ co chuyện một chàng thanh niên đòi cải táng người yêu chết vì bệnh lao, để được nhìn mặt lại một lần nữa . Cố nhiên là anh ta thất vọng: cái thây chết ấy chẳng tiết lộ được gì cả . Nhưng tôi cảm thông sự khát khao điên dại của anh ta .

    Khang ngừng nói. Trên khuôn mặt gầy, linh động, của ông ta có một vẻ quan trọng buồn rầu đứng đắn khác với vẻ mặt thường ngày, khiến những người ngồi trong nhà đều ngập ngừng. Khang chợt để ý đến sự yên lặng chung quanh, quay lại nhìn mọi người , rồi mỉm cười để tự xoá vẻ quan trọng của mình . Ông ta bắt đầu kể:

    "Hồi đó là mùa hè năm bốn mươi sáu (1946) . Hôm ấy trời nóng bức ghê lắm. Buổi sáng tôi đi công tác ở thôn quê; họp với hội đồng xã . Trưa, tôi đi xe đạp về Bồng Sơn, ăn cơm xong mượn chiếc ghế bố đem ra bỏ dưới gốc cây bàng trên dòng sông Lại Giang, nằm nghỉ . Triêm, chắc toa còn nhớ cây bàng to tướng ở đầu cầu Bồng Sơn . Phía bắc ấy mà . Ðường kính của tàn cây có lẽ trên vài mươi thước tây . Trưa, người qua lại thường ghé trốn nắng, ngồi trên một bờ tường thấp bằng xi-măng xây dọc theo mép sông để giữ cho bờ sông khỏi trụt xuống nước vì bờ ở quãng sông đó đứng lắm. Khi khách ghé đông đảo thì có một vài gánh hàng rong : kẹo kéo, đậu non đến bán . Tiếng nói cười trên bờ sông, tiếng nói cưòoi của những người đàn bà giặt gỵa ở mép nước dưới sông có lúc rộ lên ồn ào, có lúc thưa thớt rồi im bặt . Lúc nào đông người tụ đến ồn ào quá thì tôi bắt buộc phải thức nghe những câu chuyện của họ, lúc họ tản mác đi hết tôi nhắm mắt lại, có khi chợp ngủ được ít lâu . Những giấc ngủ mòng ngủ muỗi như thế ngắn ngủi chập chờn, làm cho ta có cảm tưởng không ngủ trọn vẹn, chỉ có một phần nào của ta ngủ đi thôi, như là có một số giác quan được ngủ nhưng số giác quanh khác thì hãy còn thức . Cho nên trong tình trạng ấy rất dễ có sự lầm lộn, những sự việc xảy ra trong lúc ấy sau này nhớ laị thuờng lộn xộn, lẫn với những điều ta thấy trong chiêm bao .

    "Có một lúc tôi ngủ quên có lẽ khá lâu . Bộ hành xung quanh đều tản đi hết cả . Bỗng một chiếc lá bàng rơi ngay bên đầu tôi, chạm vào vải bố, làm tôi giật mình thức giấc . Tưởng có ai động mạnh bên giường, tôi mở mắt nhìn ngơ ngác . Lúc biết là cái lá, tôi lấy tay gạt rơi xuống đất, toan nhắm mắt ngủ lại thì chợt thấy một người con gái ngồi bên bờ tường ở mép sông . Người con gái mặc quần và áo cụt bằng vải săng-đầm đen, bỏ tóc xoã ngang lưng, trông còn trẻ lắm, độ chừng mười sáu mười bảy tuổi là cùng, ngồi một mình và hướng về phía tôi đang nằm .

    "Tôi bắt gặp hai mắt cô ta và tự nhiên tôi nhoẻn miệng cười . Có nhiều người đàn bà không chịu được sự đường đột đó, nhưng các toa phải nhận rằng một thái độ trân tráo khinh thường đối với đàn bà nhiều khi gây được sự tin cậy thân mật rất dễ dàng nhanh chóng . Không phải lúc nào tôi cũng có dụng ý tấn công , chẳng qua đó là một phản ứng tự động, và lối làm quen vu vơ bừa bãi ấy lắm khi đã đem đến cho tôi những kết quả không ngờ . Lần này cô gái đáp lại cái cười của tôi không dè dặt . Sự liều lĩnh của cô gái làm tôi ngạc nhiên . Không biết thế nào tôi lại nhìn thẳng vào mặt cô ta cười lần nữa . Thật là một hành động vừa suồng sã, vừa lúng túng vô lý, tôi chắc rằng cô ta sẽ xấu hổ, quay mặt đi . Nhưng không , cô lại cười, rồi cuối cùng nguýt dài ra ý chê trách sự đường đột lẳng lơ của tôi, chê trách một cách âu yếm thân mật .

    "Tôi chồm dậy bắt chuyện:

    "- Trông cô quen quá . Hình như chúng ta đã gặp nhau ở đâu một đôi lần ...

    "Cô gái vẫn cười, không đáp . Tôi không hiểu cô ta cho tôi nói dối hay là thách tôi nhớ lại sự gặp gỡ . Sự thực thì tôi nói dối, những câu nói như thế vuột miệng tuôn ra một cách dễ dàng trước mặt đàn bà khiến tôi không kịp nghĩ đến .

    "Tuy cô gái không trả lời , nhưng tôi cho là đã 'nắm chắc' tình cảm của cô ta , nên nói tiếp:

    "- Tôi chắc tôi không lầm . Tôi nhất định sẽ phải nhớ ra cô . Nhưng này cô! nếu không quen nhau sẳn trước thì cũng không phả là một cớ để cấm mình lúc này mới làm quen với nhau !br "Trong khi tôi nói, cô ta cúi đầu xuống nhìn một ngón chân cái . Khi tôi dứt lời, cô ngẩng lên lườm tôi một cái, mỉm cười, rồi lại cúi xuống ngay, có vẻ muốn bảo: "Giỏi lắm ! Cứ tán nữa đi, đây không thèm trả lời đâu ."

    "Thấy thế, tôi quay mặt đi chỗ khác như muốn bảo: "Muốn lơ thì đây cũng có thể lơ được ", nhưng tôi vẫn bướng bỉnh nói bâng quơ khiêu khích:

    "- Tự dưng mà chỗ này lại mát thêm ra, không ai ngờ!

    "Người con gái lại liếc lên, mỉm cười với tôi, nửa khinh thị, nửa khuyến khích . Nhưng cô ta vẫn cứ im lặng không đáp lại một lời . Phụ nữ ở thành phố dù phản kháng hay ưng thuận, họ cũng đáp lại lịch sự . Các cô gái thôn quê chất phác quá, đôi khi thành ra cộc cằn . Thái độ ấy làm cho tôi khó xử . Nếu có người trông thấy tôi ghẹo mãi mà không được trả lời, tất sẽ cho tôi là trơ trẽn . Tôi đảo mắt nhìn xung quanh một lượt: may mà lúc đó không có một người nào . Tôi bắt đầu nghi ngờ, và tự thấy mình có vẻ dơ dáng . Có lẽ sau một lúc phân vân tôi sẽ bỏ cuộc . Nhưng lúc ấy tự nhiên có tiếng người con gái nói:


  • #2
    "- Sao ngủ ở đây ?

    "Tôi ngạc nhiên quay lại . Cô ta vẫn còn cúi đầu xuống, gác cằm lên đầu gối, mân mê ngón chân cái . Giọng nói nho nhỏ, câu nói vắn tắt, và cử chỉ của cô ta lúc ấy gây ra một không khí bất ngờ . Nói mà không nhìn mặt nhau, mà giọng thân mật tới bậc đó thì y như là vợ chồng, là bạn cố tri, chứ không thể giữa những kẻ mới làm quen nhau . Tự dưng tôi bắt chước đáp vắn tắt:

    "- Nóng nực quá.

    "Một lát sau tôi hỏi tiếp:

    "- Tới lâu chưa ?

    "Cô ta vẫn cúi đầu, gác cằm lên đầu gối:

    "- Vừa tới.

    "- Ði một mình ?

    "Cô ta mỉm cười không trả lời . Tôi lại hỏi:

    "- Trọ gần đây, phải không ?

    "-Tại sao biết ? "- Không lẽ đi xa mà không có nón.

    "- Giỏi !

    "Cô ta trề môi chế nhạo. Cứ thế, bằng những câu cụt ngủn, chúng tôi đối đáp nhau . Bây giờ tôi hiểu phần nào tâm lý cô ta, biết cách thức xoay trở với người con gái ấy như thế nào rồi . Cô ta không chịu những lời trêu ghẹo ỡm ờ, tôi dở lối đó ra cô coi như là một cách giễu cợt không xứng đáng, cô sẵn lòng tha thứ nhưng không phụ hoạ . Chúng tôi tiếp tục cuộc chuyện trò thủ thỉ . Cô ta hỏi:

    "- Nhớ gặp nhau ở đâu ?

    "- Chưa nhớ ra.

    "- Nhớ gì, nói liều !

    "- Ðể làm quen với ...nhau.

    "- Biết anh lâu rồi.

    "- Từ bao lâu.

    "- Một năm.

    "- Thật không ?

    "Người con gái không trả lời liếc nhìn tôi âu yếm nồng nàn. Tôi hỏi thêm:

    "- Biết ở đâu ?

    "- Hồi đại hội thanh niên quận .

    "- À, năm ngoái!

    "- Anh đi trong đoàn đại biểu .

    "Tôi tuy là công chức hồi Pháp thuộc, nhưng lúc sau khởi nghĩa một đôi năm Việt Minh chưa xét kỹ về thành phần nên tôi vừa giúp việc ở ủy ban hành chánh tỉnh vừa có chân trong ban chấp hành đoàn thể tỉnh . Trước tôi có theo hướng đạo, nên phụ trách về các vấn đề thanh niên.

    "Tôi ngập ngừng một chút, nhận định tình thế, rồi liều một cách xưng hô:

    "- Em ở thôn nào?

    "Người con gái yên lặng, nhưng tôi tưởng trông thấy xúc động lướt trên người cô ta . Một lát sau cô ta trả lời, giọng càng nhỏ hơn:

    "- An Quí

    "- Xa quá !

    "Lúc đó một người đi xe đạp chở một chiếc thùng thiếc trên boọc-ba-ga đến dựng xe vào thân cây bàng .

    "Hai chúng tôi cùng quay lại nhìn, nhưng người ấy không để ý đến, mở vội vàng vài hột nút áo rồi xây mặt ra phía mép sông, giật chiếc nón xuống quạt lia lịa .

    "Tôi tiếp tục thăm dò:

    "- Nhà xa quá, em đi lúc nào bây giờ mới tới đây ?

    "- Ði hồi sáng .

    "- Buôn bán hả ?

    "- Không! Có việc riêng .

    "- Xong chưa em ?

    "- Xong rồi .

    "- Chiều nay em về rồi sao ?

    " - Về cũng được , ở cũng được .

    "Người đi xe đạp chú ý tới câu nói, quay nhìn qua , rồi kín đáo ngoảnh mặt đi . Tuy vậy chúng tôi ngượng, xoay câu chuyện sang hướng khác. Người đi xe đạp còn đứng đó thì có ba người đàn bà gánh cá ghé đến . Tôi đang lúng túng, không biết tìm cách gì hẹn với người con gái một dịp khác, tự nhiên giữa câu chuyện bâng quơ tôi xen vào một câu:" Ở cũng được! ở lại nhé !". Những người đàn bà ngồi gần đó không ai hiểu gì . Cô gái ngẩng lên, nhưng không nhìn tôi mà để nhìn về phía một người đàn bà đứng ở dãy phố bên kia đường đang giơ cao chiếc nón vẫy cô ta . Tôi vộ vã nói trổng:" Bờ sông mát quá, tối tối ra đây ngồi chơi một lát thì tuyệt" . Người con gái đứng dậy. Trước khi bước đi lại hướng về phía tôi một cái mỉm cười khinh thị giễu cợt . Tôi cho rằng nàng đã hiểu ý, và cái vẻ khinh thị ấy là để chống chế cho một sự ưng thuận mau chóng .

    "Tôi nằm xuống ghế bố, nghĩ ngợi vẩn vơ, không chú ý tới mấy người ngồi nghỉ xung quanh đang nói chuyện rời rạc . Một lúc sau tôi lại ngủ quên .

    "Khi tôi thức dậy thì quanh mình không còn có người nào nữa. Ðầu óc nặng trịch, ủ ê, tôi ngáp dài buồn bã. Trời xanh vòi vọi qua những kẻ lá bàng, chiếc bè tre trôi đi lặng lẽ dưới nắng giữa mặt sông, ngọn tre quơ quất bên bờ sông, lá tre khô rụng, tiếng chim kêu trên ngọn cây, tiếng cãi cọ tiếng trẻ con khóc văng vẳng bên kia đường phố đưa tới...tất cả những cái đó sau giấc ngủ trưa bị các giác quan ta tiếp nhận một cách hững hờ . Ta có cảm tưởng ngao ngán như bỗng nhiên lùi ra cách xa cuộc sống, xa sự hoạt động của xã hội, và hoàn toàn dửng dưng lạnh nhạt với sự hoạt động ấy . Tiếng trẻ khóc, chim kêu, như nhắc nhở một cách không hợp thời những sự tủn mủn gần thành xa lạ, không nghĩa lý . Cả đến những công việc của ta vừa làm xong hay sắp làm, những công việc bổn phận hàng ngày đó lướt thoáng qua trí nhớ (những quyển sổ sách và giấy tờ trong cặp da, cuộc hội nghị bàn cãi phân công v.v..) những cái đó cũng tự dưng thành tủn mủn, vô nghĩa, làm ta ngao ngán.

    "Ngay sau khi thức dậy, tôi cũng có nghĩ tới sự gặp gỡ đối với cô gái vừa rồi . Nhưng một ít ngạc nhiên thú vị trong lúc chuyện trò đã tiêu tán hết, tôi nhớ lại việc gặp gỡ đó thản nhiên, như đã lui xa ra nó lắm lắm vừa ngoảnh đầu nhìn lại, lãnh đạm thấy nó lẫn lộn giữa bao nhiêu là sự việc vô vị khác . Nó gần như muốn lẫn với những điều tôi thấy chập chờn trong các giấc chiêm bao .

    "Buổi chiều tôi lại đạp xe cút kít đi về một xã khác để dự hội nghị . Cuộc bàn cãi ồn ào lộn xộn lôi cuốn tôi vào không khí vui vẻ, đuổi tan sự chán ngán uể oải. Cuộc hội họp kéo dài mãi. Trời chạng vạng tối, người ta chạy xuống xóm mượn một hai cái đèn dầu phụng về thắp lên, tiếp tục họp . Ông chủ tịch xã xuất một món chi nho nhỏ, giao cho anh liên lạc viên tổ chức một bữa cháo vịt . Thế là sau khi công việc xong xuôi, mười một ông hội đồng và tất cả ủy ban xã cùng với tôi xúm xít ăn cháo, và lén nhấm một ít rượu trắng .

    "Cho đến khi dắt xe qua khỏi cái cổng của ngôi đình cũ dùng làm trụ sở ủy ban xã tôi mới chợt nhớ tới câu hẹn vu vơ với cô gái hồi trưa .

    "Các toa cũng biết mình lúc đó đâu phải là một cậu trai mới lớn, hẹn hò với gái lần đầu, nhớ khư khư, tính từng giờ từng phút . Riêng trong trường hợp này thì tôi càng đặt ít mong đợi . Sự gặp gỡ đột ngột ngắn ngủi, cuộc chuyện trò vô duyên, giấc ngủ trưa nặng nề mệt nhọc và công việc bề bộn tiếp theo xoá tan hình ảnh cô gái trong trí tôi . Chiếc xe đạp của tôi lái bị trán cái niềng phía trước , thành ra bình điện không cọ sát được vào bánh xe, ánh đèn cứ tắt rồi sáng như ánh sáng một con đom đóm lớn; trên những đường ruộng ngòng ngoèo tôi phải chăm chú giữ cho khỏi bị ngã, không còn tâm trí đâu nghĩ tới cuộc hẹn.

    "Tuy vậy, khi về tới Bồng Sơn, cảm thấy thư thái trong người , tôi lại nhớ đến cô gái...Nhiều anh em cứ tưởng tôi tốn nhiều thì giờ và nhiều công phu ghê lắm về việc tìm kiếm và tán tỉnh phụ nữ, vì thấy tôi có nhiều chuyện ái tình. Không có đâu ! Ðược nhiều nhân tình chỉ vì tôi không hề chọn lựa khó khăn. Tôi bằng lòng với những của vừa tầm tay với, tôi dễ dãi và thích sự dễ dàng . Tôi ít suy tính đắn đo ngần ngại nên thường quơ tay ra vói tìm bừa bãi, và một linh tính thường khiến tôi với tay vào những cơ hội thuận lợi . Cứ những lúc trong người thư thái tôi liền nghĩ đến những chỗ quen biết trong giới phụ nữ, hồn nhiên như nghĩ đến một sự giải trí . Trong đời tôi rất ít khi tôi để cho một tình yêu làm khổ sở vì ít khi tôi tìm đến người con gái với một thái độ trịnh trọng nghiêm chỉnh . Lạc Hà ! toa chơi với moa đã lâu, đó, toa nghiệm xem có phải thế không ?"

    Sau câu hỏi ấy, tự nhiên Khang ngừng lại, nhìn về phía Lạc Hà làm cho anh chàng nhạc sĩ thanh niên há miệng ra như bị hóc, không chuẩn bị kịp câu trả lời . Lạc Hà dầu cặp kè chơi bời với bất cứ người bạn nào lâu năm cũng không chịu bận tâm vì một nhận xét cỏn con về tâm lý bạn bao giờ . Cho nên cuối cùng anh ta phá lên cười thật to để thay câu trả lời .

    Võ Phiến

    Comment

    Working...
    X