Con Đường Cũ
Con Đường Cũ
Phần 16
__________________________________________________ _________________
Tôi muốn viết thật dài về chị gánh củ sắn, cám ơn chị.
Tôi phải cám ơn những người theo Đức Phật Thầy Tây An đốn từng gốc cây bằng cây búa cùn, thế hệ nầy sang thế hệ khác.
Họ đã khai phá từng vuông đất vùng đất phì nhiêu của trại ruộng Láng Linh.
Cách đây chừng 70 năm, chùa Truông ở Mỹ Đức đêm đêm còn sợ cọp, voi, sấu ," hùm bắt được hùm ăn, sấu bắt được sấu ăn con hùm ".
Tôi không tưởng tượng người dân vùng Thới Sơn ( ? ) sau ngọn núi Két có thể sống dưới 2 lằn đạn của cuộc chiến vừa qua, ban đêm trong căn nhà lá khu đồi núi không có gì che chở.
Chỉ có lòng tin ăn hiền ở lành giúp họ sống.
Thế giới của giá trị ăn hiền ở lành, làm lành lánh dữ từ thời Đức Phật Thầy gieo trồng còn cô đọng tại vùng đất nầy.
Nó thâm nhập vào nếp sống hàng ngày, chính họ cũng không biết họ đang làm lành, làm lành chứ không nói.
Giáo lý "Tứ ân hiếu nghiã" của Đức Phật Thầy hiện trong câu nói của chị gánh củ sắn quê mùa đơn giản.
Xứ tôi nhờ Giáo pháp đơn giản của Đức Phật Thầy mà người dân có tấm lòng chơn chất.
Hôm nay, nhờ Việt hóa mới thấy thấm và hiểu phần nào.
Có xuống ruộng cắt lúa mới biết ngứa ra sao, còn đứng trên bờ tả cảnh người gặt lúa thơ mộng thì dễ quá.
" Ai bảo chăn trâu là khổ ? ".
Mẹ, nó có chăn trâu đâu mà biết khổ.
Từ Nhà Bàng, có đường rẻ vô Thới Sơn.
Nơi đây, cả một khu di tích hết sức quan trọng bị quên lãng. Mộ ông Đình Tây, ao nuôi sấu 5 chân mũi đỏ Năm Chèo.
Đền thờ sợi tóc của Đức Phật Thầy, mộ ông Bùi Thiền Tăng chủ ...
Ngay tại bến xe Nhà Bàng, có nhà bà Lâm thị Hoảnh (cháu ngoại dâu ông Đình Tây), tôi năn nỉ xin vào chiêm ngưỡng "Ngũ Bối" để hàng phục ông Năm Chèo.
Bà chắp tay kể chuyện ông Năm Chèo lưu loát, bà mất năm 2002.
Bà là người cuối cùng còn giữ kho tàng dân gian cuối cùng.
Ngũ Bối lộng kiếng, gồm một sợi dây câu đã mục, hai cây lao, một cây mun và một lưỡi câu lớn.
Tôi thắp nhang, tưởng niệm, bồi hồi, muốn trở lại vùng Thới Sơn nhìn lại trại ruộng thật lâu cho thỏa lòng.
Vùng linh địa của tiền nhân mà chỉ ngó rồi đi, tẩu mã khán hoa.
Muốn cảm thông tiền nhân, phải hành trì Tứ Ân Hiếu Nghiã cho tròn.
Lưu Nhơn Nghĩa
thatsonchaudoc
Con Đường Cũ
Phần 16
__________________________________________________ _________________
Tôi muốn viết thật dài về chị gánh củ sắn, cám ơn chị.
Tôi phải cám ơn những người theo Đức Phật Thầy Tây An đốn từng gốc cây bằng cây búa cùn, thế hệ nầy sang thế hệ khác.
Họ đã khai phá từng vuông đất vùng đất phì nhiêu của trại ruộng Láng Linh.
Cách đây chừng 70 năm, chùa Truông ở Mỹ Đức đêm đêm còn sợ cọp, voi, sấu ," hùm bắt được hùm ăn, sấu bắt được sấu ăn con hùm ".
Tôi không tưởng tượng người dân vùng Thới Sơn ( ? ) sau ngọn núi Két có thể sống dưới 2 lằn đạn của cuộc chiến vừa qua, ban đêm trong căn nhà lá khu đồi núi không có gì che chở.
Chỉ có lòng tin ăn hiền ở lành giúp họ sống.
Thế giới của giá trị ăn hiền ở lành, làm lành lánh dữ từ thời Đức Phật Thầy gieo trồng còn cô đọng tại vùng đất nầy.
Nó thâm nhập vào nếp sống hàng ngày, chính họ cũng không biết họ đang làm lành, làm lành chứ không nói.
Giáo lý "Tứ ân hiếu nghiã" của Đức Phật Thầy hiện trong câu nói của chị gánh củ sắn quê mùa đơn giản.
Xứ tôi nhờ Giáo pháp đơn giản của Đức Phật Thầy mà người dân có tấm lòng chơn chất.
Hôm nay, nhờ Việt hóa mới thấy thấm và hiểu phần nào.
Có xuống ruộng cắt lúa mới biết ngứa ra sao, còn đứng trên bờ tả cảnh người gặt lúa thơ mộng thì dễ quá.
" Ai bảo chăn trâu là khổ ? ".
Mẹ, nó có chăn trâu đâu mà biết khổ.
Từ Nhà Bàng, có đường rẻ vô Thới Sơn.
Nơi đây, cả một khu di tích hết sức quan trọng bị quên lãng. Mộ ông Đình Tây, ao nuôi sấu 5 chân mũi đỏ Năm Chèo.
Đền thờ sợi tóc của Đức Phật Thầy, mộ ông Bùi Thiền Tăng chủ ...
Ngay tại bến xe Nhà Bàng, có nhà bà Lâm thị Hoảnh (cháu ngoại dâu ông Đình Tây), tôi năn nỉ xin vào chiêm ngưỡng "Ngũ Bối" để hàng phục ông Năm Chèo.
Bà chắp tay kể chuyện ông Năm Chèo lưu loát, bà mất năm 2002.
Bà là người cuối cùng còn giữ kho tàng dân gian cuối cùng.
Ngũ Bối lộng kiếng, gồm một sợi dây câu đã mục, hai cây lao, một cây mun và một lưỡi câu lớn.
Tôi thắp nhang, tưởng niệm, bồi hồi, muốn trở lại vùng Thới Sơn nhìn lại trại ruộng thật lâu cho thỏa lòng.
Vùng linh địa của tiền nhân mà chỉ ngó rồi đi, tẩu mã khán hoa.
Muốn cảm thông tiền nhân, phải hành trì Tứ Ân Hiếu Nghiã cho tròn.
Lưu Nhơn Nghĩa
thatsonchaudoc
Comment