Rau càng cua xua nỗi nhớ?
Tục danh của rau trùng tên với một bộ phận hấp dẫn của giống giáp xác ưa bò ngang. Vậy mà chẳng gặp thịt cua, chỉ nghe giai điệu giòn vang trong miền... nhớ!
Món cũ nhưng sức hấp dẫn thật tươi mới là xà lách rau càng cua
Thứ rau mọc lom khom dưới gốc tre mục, khép nép nơi kẹt lu sau hè..., phần ngọn nuôi hoa tẻ thành chảng ba giống chiếc càng cua đang ngoác nanh hù dọa địch thủ, nhưng lại yếu đuối dễ thương!
Mùa này, bữa ăn nhà quê miền Tây ngộp trước mâm rau xanh. Ngon hồn nhiên! Chẳng bù cho phố chợ, mơn mởn rau non - đến ngờ vực. Cũng may, còn lẻ loi mấy rổ rau càng cua.
Được biết một số hộ dân ở các vùng đất cát pha của Tiền Giang có mô hình “dưỡng” rau dại khá hiệu quả. Theo chu kỳ phát triển, nhiều loại rau dại nên thuốc như cải trời, rau đắng đất, càng cua... trước khi “trút hơi thở cuối cùng” đã tranh thủ gửi vào đất những hạt giống khỏe mạnh.
Gặp nắng, gió cùng ẩm độ thích hợp, những mầm rau trắng trẻo, tí tẹo sẽ “cất tiếng khóc chào đời”. Nhũ mẫu của chúng là đôi tay chai sạm, rám nắng của bao nông dân chất phác, rộng lòng hẹp túi.
Tục danh của rau trùng tên với một bộ phận hấp dẫn của giống giáp xác ưa bò ngang
Ngẫm lại, người phố thị nợ họ những giọt mồ hồ vun bón cho rau. Dẫu biết, vật trao đổi là vài ba chục ngàn đồng cho một ký rau quê, nhưng, cái nghĩa của người nâng niu rau giá trị gấp ngàn lần!
Còn những người thường lên xe, xuống chợ trả nghĩa kiểu nào? – Nhiều cách. Đơn giản nhất là dụng tâm điều nghiên nên những món rau càng cua ngon lạ.
Món cũ nhưng sức hấp dẫn thật tươi mới là xà lách rau càng cua. Nguyên liệu đi kèm cũng không khó tìm, gồm: ít thịt bò, dầu giấm, đậu phộng rang giã hai - ba, nước chấm chua ngọt.
Thế nhưng, chế biến sao cho chúng phối hợp hài hòa hương vị, đôi khi tạo sự bất ngờ cho thực khách mới khó. Mẹo nằm ở chỗ pha xốt dầu giấm đạt độ: chua thanh mà ngọt dịu, mằn mặn, cay cay và hơi beo béo. Do vậy, phải dùng giấm nuôi thủ công, tuyệt chiêu là giấm nếp.
Còn hỗn hợp nước chấm sẽ cần ít nước dừa xiêm đun sôi làm nền, gia thêm ít muối hoặc nước mắm ngon cùng tỏi ớt giã. Vắt chanh vào sau cùng, khi nước nguội, để nước thêm trong và không nhân nhẫn đắng.
Thịt thăn bò chỉ áp chảo sơ với ít dầu, củ hành tím, rượu mạnh và tỏi băm nhuyễn. Khi mặt ngoài miếng thịt hơi trắng, bên trong còn hồng đào mới ngọt thơm, mềm dẻo đặc trưng.
Nguyên liệu làm món là xà lách rau càng cua không khó tìm, gồm: ít thịt bò, dầu giấm, đậu phộng rang giã hai - ba, nước chấm chua ngọt
Khâu quyết định thành bại là trộn đều rau, thịt cùng nước xốt. Trộn nhẹ nhàng như đang mát - xa rau. Nếu mạnh tay, rau sẽ dập vừa mất thẩm mỹ vừa mất độ giòn tự nhiên. Hai tay khua đều, mười ngót tay ngoe nguẩy, tự nhiên thần kinh trung ương bén nhạy hơn, mũi cũng thính hơn và miệng lưỡi đang run rẩy... thèm.
Khó nhất vẫn là kiểu ăn từ tốn. Chậm đi vài nhịp để nghe mùi chua dịu kích thích vị giác. Long lanh mắt ngọc, nhằm thu tóm bức tranh đồng quê tràn đầy sức sống đang mời gọi. Lắng đọng một tí, để nghe âm giai rào rạo từ thân rau, rôm rốp của miếng bánh tráng nướng vụn vỡ hối hả. Trầm ngâm chút ít, để nghe đồng vọng câu ca: “Ai ơi bưng bát cơm đầy...”
Nếu bạn thấy khó quá, làm kiểu khác dễ mà vui hơn: xà lách rau càng cua + cá mòi “ma - rốc”. Có hai trường đoạn móc tiền ra. Muốn tiết kiệm, tự mua cá mòi hộp và rau về nhà chế biến. Muốn xài tiền thả cửa, cứ vào quán bún tay (khẽ thôi) gọi món.
Thử đi, biết đâu hương vị nồng the, chua nhẹ của rau càng cua sẽ mãi cựa quậy khiến ta biết... yêu!
Bài, ảnh Tạ Tri (ihay)
Comment