Khi cần phải chuyên chở cùng lúc 22 xà lan, mỗi cái nặng gần 3.000 tấn, chu du nửa vòng thế giới, bạn sẽ cần một tàu vận tải “khủng” tới cỡ của Blue Marlin – một trong những tàu biển dị thường nhất từng lướt mình trên các đại dương.
Tàu Blue Marlin đang chuyên chở cùng lúc 23 xà lan có trọng lượng tổng cộng gần 60.000 tấn. Ảnh: Daily Mail
Theo tờ Daily Mail, Blue Marlin là tàu vận tải bán ngầm hạng nặng, có chiều dài 217m, chiều cao mớn nước 42m và sở hữu boong tàu có kích cỡ bằng 2 sân bóng đá. Tàu vận hành nhờ động cơ diesel 17.000 mã lực và đạt vận tốc tối đa 24km/h.
Người ta mô tả, việc lái con tàu khổng lồ này giống như kiểm soát một tòa cao ốc văn phòng nổi. Với trọng tải 75.000 tấn, thay vì chở các hàng hóa thông thường như tivi, đồ chơi, cà phê, đồ gia dụng – điện tử, tàu Blue Marlin thường được giao nhiệm vụ “cõng” trên lưng các tàu thuyền nhỏ hơn và cả các giàn khoan dầu.
Blue Marlin lập kỷ lục vận tải khi chuyên chở giàn khoan Thunder Horse nặng 60.000 tấn của BP từ Okpo, Hàn Quốc tới Corpus Christi, Mỹ năm 2004. Ảnh: Daily Mail
Khi lực lượng Hải quân Mỹ muốn đưa tàu khu trục hỏng hóc USS Cole về nhà, họ nhờ tới Blue Marlin. Và khi Hải quân Australia muốn mang một hàng không mẫu hạm từ Tây Ban Nha về nước, họ cũng yêu cầu duy nhất sự trợ giúp của tàu vận tải bán ngầm hạng nặng này.
Với những chuyến hàng nặng hàng chục ngàn tấn như 22 chiếc xà lan xuất cảng từ Hàn Quốc tới địa điểm hoàn thiện ở Rotterdam (Hà Lan), không chiếc cần trục nào trên thế giới đủ lớn để có thể nâng chúng lên boong của tàu Blue Marlin. Và đây chính là lúc con tàu thể hiện sự ưu việt vượt trội của mình.
Hãng Diamond Offshore cũng đặt hàng Blue Marlin chở giàn khoan Ocean Monarch từ Singapore tới Corpus Christi, Mỹ. Ảnh: Daily Mail
Boong tàu Blue Marlin được thiết kế có khả năng lặn, giúp nó biến mất dưới 13m nước khi các khoang chứa hàng được bơm ngập nước. Các món hàng như giàn khoan, tàu thuyền khi đó có thể cho thả nổi trước khi boong tàu Blue Marlin được nâng lên bằng cách làm trống các khoang chứa.
Đối với chuyến hàng hơn 20 chiếc xà lan, hãng điều hành đã phải chế tạo các giàn giữ đặc biệt cho Blue Marlin. Các xà lan được chia nhóm và thả nổi, rồi chất lên boong tàu thành nhiều lần.
Blue Marlin đang chở chuyến hàng "nhẹ" hơn gồm 2 tàu ngầm hạt nhân hạng Viktor III dọc bờ biển Nga. Ảnh: Daily Mail
Cho tới hiện tại, chuyến hàng lớn nhất của Blue Marlin là vận chuyển giàn khoan Thunder Horse của hãng BP, trị giá gần 1 tỷ USD và nặng 60.000 tấn, đi suốt quãng đường gần 25.750km từ Hàn Quốc tới Vịnh Mexico.
Blue Marlin được hạ thủy lần đầu tiên vào năm 1999 và hiện là tàu vận tải hạng nặng lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nó dự kiến sẽ bị tụt xuống vị trí thứ 2 khi người chị em Dockwise Vanguard, có trọng tải 110.000 tấn, chính thức rời xưởng đóng tàu ở Hàn Quốc vào cuối năm nay.
Tuấn Anh/VNN
Tàu Blue Marlin đang chuyên chở cùng lúc 23 xà lan có trọng lượng tổng cộng gần 60.000 tấn. Ảnh: Daily Mail
Theo tờ Daily Mail, Blue Marlin là tàu vận tải bán ngầm hạng nặng, có chiều dài 217m, chiều cao mớn nước 42m và sở hữu boong tàu có kích cỡ bằng 2 sân bóng đá. Tàu vận hành nhờ động cơ diesel 17.000 mã lực và đạt vận tốc tối đa 24km/h.
Người ta mô tả, việc lái con tàu khổng lồ này giống như kiểm soát một tòa cao ốc văn phòng nổi. Với trọng tải 75.000 tấn, thay vì chở các hàng hóa thông thường như tivi, đồ chơi, cà phê, đồ gia dụng – điện tử, tàu Blue Marlin thường được giao nhiệm vụ “cõng” trên lưng các tàu thuyền nhỏ hơn và cả các giàn khoan dầu.
Blue Marlin lập kỷ lục vận tải khi chuyên chở giàn khoan Thunder Horse nặng 60.000 tấn của BP từ Okpo, Hàn Quốc tới Corpus Christi, Mỹ năm 2004. Ảnh: Daily Mail
Khi lực lượng Hải quân Mỹ muốn đưa tàu khu trục hỏng hóc USS Cole về nhà, họ nhờ tới Blue Marlin. Và khi Hải quân Australia muốn mang một hàng không mẫu hạm từ Tây Ban Nha về nước, họ cũng yêu cầu duy nhất sự trợ giúp của tàu vận tải bán ngầm hạng nặng này.
Với những chuyến hàng nặng hàng chục ngàn tấn như 22 chiếc xà lan xuất cảng từ Hàn Quốc tới địa điểm hoàn thiện ở Rotterdam (Hà Lan), không chiếc cần trục nào trên thế giới đủ lớn để có thể nâng chúng lên boong của tàu Blue Marlin. Và đây chính là lúc con tàu thể hiện sự ưu việt vượt trội của mình.
Hãng Diamond Offshore cũng đặt hàng Blue Marlin chở giàn khoan Ocean Monarch từ Singapore tới Corpus Christi, Mỹ. Ảnh: Daily Mail
Boong tàu Blue Marlin được thiết kế có khả năng lặn, giúp nó biến mất dưới 13m nước khi các khoang chứa hàng được bơm ngập nước. Các món hàng như giàn khoan, tàu thuyền khi đó có thể cho thả nổi trước khi boong tàu Blue Marlin được nâng lên bằng cách làm trống các khoang chứa.
Đối với chuyến hàng hơn 20 chiếc xà lan, hãng điều hành đã phải chế tạo các giàn giữ đặc biệt cho Blue Marlin. Các xà lan được chia nhóm và thả nổi, rồi chất lên boong tàu thành nhiều lần.
Blue Marlin đang chở chuyến hàng "nhẹ" hơn gồm 2 tàu ngầm hạt nhân hạng Viktor III dọc bờ biển Nga. Ảnh: Daily Mail
Cho tới hiện tại, chuyến hàng lớn nhất của Blue Marlin là vận chuyển giàn khoan Thunder Horse của hãng BP, trị giá gần 1 tỷ USD và nặng 60.000 tấn, đi suốt quãng đường gần 25.750km từ Hàn Quốc tới Vịnh Mexico.
Blue Marlin được hạ thủy lần đầu tiên vào năm 1999 và hiện là tàu vận tải hạng nặng lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nó dự kiến sẽ bị tụt xuống vị trí thứ 2 khi người chị em Dockwise Vanguard, có trọng tải 110.000 tấn, chính thức rời xưởng đóng tàu ở Hàn Quốc vào cuối năm nay.
Tuấn Anh/VNN
Comment