Thành triệu phú chỉ nhờ chơi game
Giống như hầu hết thanh thiếu niên 9X, Aleksey Krupnyk dành nhiều thời gian rảnh cho việc chơi trò chơi điện tử trên máy tính.Thế nhưng không giống như các thiếu niên khác, game thủ người Ukraine này kiếm tiền nhờ việc tiêu diệt những kẻ xấu trong không gian ảo.
"Đó là một khoản tiền lớn," ông nói. "Tôi có thể mua một chiếc xe hơi ở đây."
Khi Krupnyk bắt đầu chơi game để kiếm tiền, ngành công nghiệp thể thao điện tử - nơi các game thủ cạnh tranh với nhau - vẫn còn trong giai đoạn trứng nước.
Anh đã có một cuộc sống khá, thu về khoảng 33.500 đôla nhờ chiến thắng ở các giải đấu và có thu nhập khoảng 2.000 đôla một tháng từ nhà tài trợ trong giai đoạn đỉnh cao của mình hồi năm 2011.
Theo E-Sports Earnings, có 4 game thủ kiếm được hơn 1,73 triệu đôla trong năm 2015, và có nhiều người khác có thu nhập hơn 100 nghìn đôla.
Trong khi eSports vẫn còn phải đi một chặng đường dài trước khi trở thành trào lưu như bóng rổ hay bóng đá, Superdata Research, một công ty chuyên theo dõi lĩnh vực này tại New York, cho biết trị giá thị trường eSports toàn cầu sẽ tăng từ 748 triệu đôla hiện nay lên 1,9 tỷ vào cuối năm 2018.
Thị trường đang bùng nổ vì nhiều lý do: Có nhiều người chơi trò chơi hơn bao giờ hết (trò chơi trên toàn thế giới đạt doanh số 114 tỷ đôla trong năm 2015); các game thủ có thể cạnh tranh với nhau qua Internet; sự xuất hiện của các nhà quảng cáo tài trợ cho các cuộc thi vì muốn nhắm vào thị phần khách hàng từ 18 đến 35 tuổi, Joost van Dreunen, Giám đốc điều hành Superdata, cho biết.
Chuyên nghiệp hoá
Có hàng trăm game thủ tự nhận thi đấu chuyên nghiệp và con số này sẽ chỉ tăng lên trong thời gian tới, Ralf Reichert, giám đốc điều hành của Turtle Entertainment, một công ty điều hành và quảng bá các giải eSports, nói.
Có khoảng từ 300 đến 500 người chơi được liệt kê trên trang web E Sports Earnings là có thu nhập chưa đến 50 nghìn đôla từ các giải đấu trong năm 2015. Thế nhưng khi ngành công nghiệp trưởng thành, các game thủ sẽ có nhiều cơ hội để kiếm được thu nhập cao hơn, ông nói.
Để đi từ việc chơi trong phòng ngủ của bạn đến tham gia một giải đấu thành công sẽ phải mất nhiều giờ thực hành, kỹ năng tốt và nhanh tay, van Dreunen nói.
Một người thường có thể hoàn thành trung bình khoảng 100 thao tác trong mỗi phút trong một trận đấu, nhưng các game thủ chuyên nghiệp có thể hoàn thành trung bình từ 350 - 500 thao tác.
Nó cũng không quá khác với cờ vua, dù có tốc độ nhanh hơn rất nhiều.
"Nó giống như đứa con chung của môn hockey và cờ vua," van Dreunen nói.
"Nó diễn ra rất nhanh và thay đổi liên tục, nhưng nó cũng yêu cầu có cái nhìn toàn diện - bạn cần quan sát hành động của đối thủ và phản ứng ngay lập tức."
Từ từ thăng hạng
Chỉ có một cách để kiếm tiền trong môn thể thao này: giành chiến thắng, giành chiến thắng và giành chiến thắng .
Tại Ukraine, Krupnyk không có một máy tính ở nhà nên anh tham gia một câu lạc bộ.
Khi trở nên thành thục hơn với trò Starcraft Broodwar, tiền thân của StarCraft II - anh bắt đầu hạ các thành viên từ những câu lạc bộ khác.
Anh sau đó được mời đến đấu với thành viên từ các câu lạc bộ khác nhau, và anh thắng.
Sau đó anh bắt đầu trực tuyến cạnh tranh với các game thủ ở Hàn Quốc - nước được coi là nơi sinh ra eSports, và cũng giành chiến thắng ở những trận đấu đó.
Tuy nhiên để thực sự thi đấu ở các giải cao cấp, bạn cần phải tham gia vào một nhóm.
Tương tự như các môn thể thao khác, các nhà quản lý và các tuyển trạch tìm kiếm các game thủ hàng đầu để ký hợp đồng và sau đó đưa họ đến tất cả các giải đấu lớn nhất.
Krupnyk ký hợp đồng đầu tiên của mình vào năm 2004.
ESports hấp dẫn ở chỗ nó là một ngành công nghiệp toàn cầu và bất cứ ai từ bất cứ nơi nào cũng có thể tham gia.
Ông chỉ ra rằng các khoản đầu tư liên quan đến eSports đạt 321 triệu đôla tại châu Á trong năm 2015, nhiều hơn khoảng 100 triệu đôla so với Bắc Mỹ.
Không chỉ là game
Chơi game không phải là một sự nghiệp lâu dài. Tính phổ biến của từng trò chơi thường xuyên thay đổi và khi điều đó xảy ra, thu nhập của bạn có thể giảm đáng kể.
Bên cạnh đó, việc chơi game hàng giờ liền không phù hợp với đời sống gia đình, Krupnyk, người hiện đã thi đấu ít hẳn kể từ khi có con, nói.
Tuy nhiên điều may mắn là vẫn có nhiều công việc khác liên quan đến game. Krupnyk giờ đây làm việc cho Twittch.TV, một cộng đồng mạng cho các game thủ.
Công ty của Reichert có khoảng 400 nhân viên trên toàn cầu và hiện đang quảng cáo tuyển dụng thêm 40 vị trí. Ông cần tất cả mọi thứ mà một công ty truyền thông bình thường cần có - những nhân viên tiếp thị, người dẫn chương trình truyền hình, người điều phối các giải đấu, kế toán, quản lý tài chính.
Ngay cả khi việc thi đấu không phải là điều mà các game thủ có thể theo đuổi lâu dài, những người đã bước vào ngành game không thực sự giải nghệ.
"Một khi đã trở thành game thủ chuyên nghiệp, bạn sẽ là game thủ chuyên nghiệp suốt đời," Krypnyk nói.
Bryan Borzykowski