Bánh xe "sơ cua": Có còn cần thiết?
Trong một ngày không đẹp trời, xe đang lăn bánh trên đường thì bỗng dưng bị xẹp Người tài xế ngừng xe, mở cốp để lấy bánh xe “sơ cua” (bánh xe dự phòng) ra thay, thì mới phát giác ra... xe mình không có thứ này. Một ngày đã không đẹp, nay có thể vì thế mà trở nên bi đát hơn!
Đó là một thực tế xảy ra trong vài năm gần đây, mà không phải người lái xe nào cũng nhận biết. Vào ngày 11 tháng 11, 2015, AAA - tổ chức dịch vụ xe hơi lớn nhất nước Mỹ - vừa ra khuyến cáo các nhà sản xuất xe hơi không nên tìm cách loại bỏ bánh xe dự phòng, một phụ tùng mà trước đây là không thể thiếu của những chiếc xe hơi lưu hành.
Mọi việc bắt nguồn từ việc các nhà sản xuất xe hơi ở Mỹ bị áp lực từ chính phủ liên bang phải tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu xe (miles per gallon), đáp ứng xu thế bảo vệ môi trường. Theo quy định này, đến năm 2025 các loại xe phải đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (Corporate Average Fuel Economy) là 54.5 mpg. Để có thể đáp ứng yêu cầu này, cách đơn giản nhất là tìm cách giảm bớt trọng lượng xe. Và bánh xe dự phòng đã được đưa vào trong danh sách “cho nghỉ việc.” Nhiều hãng xe đã đưa bánh xe dự phòng vào các hạng mục tuỳ chọn (optinal) chứ không còn là tiêu chuẩn bắt buộc như trước. Những xe nào không có bánh xe dự phòng, sẽ được trang bị một bộ vá bánh xe tạm (tire repair kit) như là bộ đồ nghề hỗ trợ khi bị xẹp bánh. Một bánh xe dự phòng khoảng 30 lbs được thay thế bằng một hộp đồ nghề chỉ có vài lbs. Mọi chuyện xem ra đơn giản, mà hiệu quả giảm trọng, bớt hao xăng thấy liền trước mắt.
Còn phải kể đến một yếu tố nữa đang khai tử bánh xe dự phòng: Chi phí và lợi nhuận. Hiện nay các hãng xe hơi ở Mỹ đanh cạnh tranh mạnh mẽ. Xe ngày càng tốt, mà giá lại càng rẻ.
Bỏ bớt bánh sơ cua cũng là một phương cách cắt giảm chi phí tương đối dễ lựa chọn.
Kết quả là khoảng 29 triệu chiếc xe đã “âm thầm” bị thay thế những chiếc bánh “sơ cua” bằng các bộ vá bánh xe tạm trong vòng 10 năm qua bởi các hãng chế tạo xe. Cách đây chục năm, chỉ có khoảng 5% những chiếc xe xuất xưởng là không có bánh xe dự phòng. Còn bây giờ, tỉ lệ đó là 36%! Dùng chữ “âm thầm” cũng không quá đáng, bởi vì có rất nhiều chủ nhân của các chiếc xe mới tậu về không biết là xe mình không hề có bánh xe dự phòng. Họ vẫn nghĩ in trong đầu là “đương nhiên phải nằm trong cốp xe” thôi!
Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với sự thay thế này. AAA là công ty sẽ có nhiều việc làm hơn khi xe hơi không có bánh xe dự phòng. Nhưng AAA lại là công ty đi đầu trong việc phản đối. Theo AAA, bằng việc loại bỏ bánh xe dự phòng, các hãng chế tạo xe đã đẩy khoảng 30 triệu lái xe vào tình huống khó xoay sở, nếu xe họ chẳng may bể bánh dọc đường. Theo John Nielsen - giám đốc điều hành của AAA- mỗi năm có hơn 4 triệu người lái xe gọi cho AAA để kêu gọi hỗ trợ vì bị bể bánh xe. Theo ông, việc bể bánh xe không biến mất, mà bánh “sơ cua” lại biến mất, thiệt là kỳ! Với công nghệ kỹ thuật, các nhà sản xuất xe vẫn có thể giảm trọng lượng xe mà không cần phải tính đến chuyện làm khó người lái xe bị nạn theo cách này.
Thứ nhất, không phải trường hợp bể bánh xe nào cũng có thể tự vá được bằng bộ tire repair kit. Trong các video hướng dẫn tự vá xe nhắc ở trên, các hãng chế tạo xe có nói rõ, những lỗ thủng lớn hơn 4 mm thì không nên tự vá xe, mà phải gọi dịch vụ roadside assistance tới. Có rất nhiều trường hợp, vật đâm thủng bánh xe ở phần hông của vỏ, chỉ có cao su mà không có lớp bố, làm cho vỏ bị tét, bánh xe bị xẹp 100% và không thể vá lại được nữa. Trong trường hợp này mà không có vỏ xe dự phòng, thì chỉ có nước kéo xe về rồi thay vỏ mới
Thứ ba, bộ dụng cụ này cũng tương đối mắc, hơn nhiều lần so với chi phí cho việc vá vỏ xe. Mà một bộ tyre repair kit cũng chỉ có tuổi thọ từ 4 đến 8 năm. Nếu so với bánh xe sơ cua dạng đặc ruột, tuổi thọ của chúng có thể xem như ngang bằng với tuổi thọ của chiếc xe.
AAA còn tiết lộ một nghiên cứu mới đây, cho thấy do việc không có bánh xe sơ cua, số người lái xe mới biết cách thay vỏ xe ngày càng giảm. Chỉ có 78% những người bắt đầu lái xe vào thế kỷ 21 (tức là có độ tuổi từ 18 đến 34) là biết làm công việc này. Trong khi có đến 90% người lái xe tuổi từ 35 đến 54 biết cách tự thay vỏ xe. Cũng theo thống kê này, 97% tài xế nam giới cho là mình biết cách thay vỏ, trong khi con số đó ở bên nữ giới chỉ là 68%
Tư Mỏ Lết