Hậu quả của việc phá sản một thành phố lớn ở Hoa Kỳ
Detroit (CNN): Chưa có một thành phố Mỹ nào bị những tổn hại nhiều như thành phố Detroit. Vào những năm 1950s, Detroit là thành phố lớn đứng hàng thứ tư ở Hoa Kỳ với dân số gần 2 triệu dân, và là tổng hành dinh của nền kỹ nghệ xe hơi ở Hoa Kỳ.
Vào cuối tháng 7 năm 2013, dân số thành phố Detroit chỉ còn lại có 700 ngàn người và đã phải khai phá sản. Chính quyền thành phố Detroit đã nợ trên 18 tỷ Mỹ kim, trong khi tiền thuế thâu vào sút giảm, không còn khả năng trả lương cho công chức, trả tiền hưu bổng cho các cựu nhân viên.
Theo ông Kil Huh, một chuyên gia tài chánh cho rằng việc thành phố Detroit phải khai phá sản là một tiêu biểu của một thành phố tiêu xài quá mức, của những đòi hỏi về quyền lợi quá lố của các nghiệp đoàn công chức.
Kể từ năm 2008 cho đến nay, năm có cuộc Đại Suy Thoái về kinh tế, có bốn thành phố lớn ở tiểu bang California là Vallejo, Stockton, Central Falls và San Bernardino phải khai phá sản. Trong năm 2012, thẩm phán của một phiên tòa phá sản ở tiểu bang California, đã chấp thuận cho chính quyền thành phố Central Falls được cắt số tiền hưu phải trả cho các cựu công chức thành phố 55 phần trăm.
Việc xin phá sản cũng không giúp gì cho các thành phố, như trường hợp xảy ra ở thành phố Vallejo và Stockton: số tội ác gia tăng khi chính quyền các thành phố này, không có tiền mướn đủ các nhân viên cảnh sát.
Cư dân trong thành phố Detroit đã di chuyển ra sống ở các thành phố ngoại ô của Detroit, để được giảm giá bảo hiểm xe hơi. Gía bảo hiểm xe ở thành phố Detroit có thể cao gấp ba lần giá bảo hiểm ở các thành phố lân cận. Một người 40 tuổi lái một chiếc xe 2012 Honda Accord có thể phải trả tiền bảo hiểm lên tới 4,500 Mỹ kim một năm.
Cư dân thành phố Detroit cũng là những người có số lương trung bình thấp nhất Mỹ: 22,500 Mỹ kim. Trong số 700 ngàn dân cư của thành phố Detroit, chỉ có 279 ngàn người đi làm, những người còn lại sống nhờ vào trợ cấp xã hội.
Thành phố Detroit bị phá sản, một phần vì những luật lệ cung cấp tiền hưu bổng cho các công chức, qua các nghiệp đoàn lao động, quá tốt.
Hiện nay, các cựu công chức của thành phố Detroit được trả từ 80 phần trăm cho đến 100 phần trăm các chi phí y tế, cộng thêm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm răng và bảo hiểm mắt. 65 phần trăm số tiền thuế mà chính quyền thành phố Detroit hàng năm, đã phải dùng để trả tiền hưu bổng cho các cựu công chức.
Sự phá sản của thành phố Detroit có thể là bước đầu của hàng loạt những vụ phá sản của các đô thị ở Hoa Kỳ trong tương lai? Các bình luận gia vẫn cho rằng, nếu Trung quốc không thiết lập một hệ thống trợ cấp xã hội đứng đắn, thì nền kinh tế của xứ này sẽ không bao giờ tiến triển.
Thành phố Detroit phá sản, kéo theo những nguy hiểm cho sự sụp đổ của hệ thống tiền hưu bổng của các công chức trong thành phố. Người ta không tin lời của những nhà chính trị hay chủ nhân các công ty nữa.
Nhưng sau cơn mưa, trời lại sáng. Nhiều chuyên gia tài chánh đã tiên đoán là sau vụ khai phá sản, nền kinh tế của thành phố Detroit sẽ phát triển trở lại, mà trụ cột là ba công ty làm xe hơi có trụ sở chính ở đây. Đó là công ty General Motors, Chryslers và Ford.
theo tin moi
Detroit (CNN): Chưa có một thành phố Mỹ nào bị những tổn hại nhiều như thành phố Detroit. Vào những năm 1950s, Detroit là thành phố lớn đứng hàng thứ tư ở Hoa Kỳ với dân số gần 2 triệu dân, và là tổng hành dinh của nền kỹ nghệ xe hơi ở Hoa Kỳ.
Vào cuối tháng 7 năm 2013, dân số thành phố Detroit chỉ còn lại có 700 ngàn người và đã phải khai phá sản. Chính quyền thành phố Detroit đã nợ trên 18 tỷ Mỹ kim, trong khi tiền thuế thâu vào sút giảm, không còn khả năng trả lương cho công chức, trả tiền hưu bổng cho các cựu nhân viên.
Theo ông Kil Huh, một chuyên gia tài chánh cho rằng việc thành phố Detroit phải khai phá sản là một tiêu biểu của một thành phố tiêu xài quá mức, của những đòi hỏi về quyền lợi quá lố của các nghiệp đoàn công chức.
Kể từ năm 2008 cho đến nay, năm có cuộc Đại Suy Thoái về kinh tế, có bốn thành phố lớn ở tiểu bang California là Vallejo, Stockton, Central Falls và San Bernardino phải khai phá sản. Trong năm 2012, thẩm phán của một phiên tòa phá sản ở tiểu bang California, đã chấp thuận cho chính quyền thành phố Central Falls được cắt số tiền hưu phải trả cho các cựu công chức thành phố 55 phần trăm.
Việc xin phá sản cũng không giúp gì cho các thành phố, như trường hợp xảy ra ở thành phố Vallejo và Stockton: số tội ác gia tăng khi chính quyền các thành phố này, không có tiền mướn đủ các nhân viên cảnh sát.
Cư dân trong thành phố Detroit đã di chuyển ra sống ở các thành phố ngoại ô của Detroit, để được giảm giá bảo hiểm xe hơi. Gía bảo hiểm xe ở thành phố Detroit có thể cao gấp ba lần giá bảo hiểm ở các thành phố lân cận. Một người 40 tuổi lái một chiếc xe 2012 Honda Accord có thể phải trả tiền bảo hiểm lên tới 4,500 Mỹ kim một năm.
Cư dân thành phố Detroit cũng là những người có số lương trung bình thấp nhất Mỹ: 22,500 Mỹ kim. Trong số 700 ngàn dân cư của thành phố Detroit, chỉ có 279 ngàn người đi làm, những người còn lại sống nhờ vào trợ cấp xã hội.
Thành phố Detroit bị phá sản, một phần vì những luật lệ cung cấp tiền hưu bổng cho các công chức, qua các nghiệp đoàn lao động, quá tốt.
Hiện nay, các cựu công chức của thành phố Detroit được trả từ 80 phần trăm cho đến 100 phần trăm các chi phí y tế, cộng thêm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm răng và bảo hiểm mắt. 65 phần trăm số tiền thuế mà chính quyền thành phố Detroit hàng năm, đã phải dùng để trả tiền hưu bổng cho các cựu công chức.
Sự phá sản của thành phố Detroit có thể là bước đầu của hàng loạt những vụ phá sản của các đô thị ở Hoa Kỳ trong tương lai? Các bình luận gia vẫn cho rằng, nếu Trung quốc không thiết lập một hệ thống trợ cấp xã hội đứng đắn, thì nền kinh tế của xứ này sẽ không bao giờ tiến triển.
Thành phố Detroit phá sản, kéo theo những nguy hiểm cho sự sụp đổ của hệ thống tiền hưu bổng của các công chức trong thành phố. Người ta không tin lời của những nhà chính trị hay chủ nhân các công ty nữa.
Nhưng sau cơn mưa, trời lại sáng. Nhiều chuyên gia tài chánh đã tiên đoán là sau vụ khai phá sản, nền kinh tế của thành phố Detroit sẽ phát triển trở lại, mà trụ cột là ba công ty làm xe hơi có trụ sở chính ở đây. Đó là công ty General Motors, Chryslers và Ford.
theo tin moi