Sau Chuyến Trở Về Từ Việt Nam
Đây là một bài viết về TPHCM mà tác giả đa nhận định sau chuyến đi VN về.
Rất đúng... TPHCM hiện nay có 0.02% rất giầu có, Việt Kiều về choi nay cảm thấy bé nhỏ nhu con kiến và không còn dám ba hoa chích chòe, không dám vung vài đồng Dollars để khoác lác nhu hồi năm 1991 nữa!
Còn lại dân số 99.08% thì…. nghèo còn hơn con rệp!
Tình trạng Jobs ở VN thì rất ‘huy hoàng’…và dân ta tha hồ mà chọn một trong 3 con đuờng sau đây…
Con đuờng thứ nhất… là thất nghiệp, có dịp ở nhà để đi nhậu nhẹt tối ngày ! tiệm nhậu đông khách ngày đem.
Con đuờng thứ hai… là bán cửa hàng vặt (Retails), còn đói hon là cái bà bán bún riêu rong !
và con đuờng thứ ba…đó là làm công nhân trong xuởng đề bọn tài phiệt WTO bóc lột sức lao dộng (Nike, Coca Cola, xuởng may quần áo của Đại Hàn)..
Nói tóm lại nhìn lên thì ôi chao oi…thấy tòa nhà cao ngất, đẹp đẽ vô cùng và khi nhìn xuống thì… bên Mỹ mình gọi là cái ‘Dead-End Future’!
Đó là cái ‘big picture’ để mình diễn tả về nền kinh tế hiện nay tại TPHCM.
Có ai về VN gần đây sẽ thấy truớc mắt cái hình ảnh nhu sau ..
Hầu hết những Đại Lý xe hơi sang đều đã có bên TPHCM, thí dụ Mercedes Benz, Lexus!
Nhiều tòa nhà Hotel mọc lên như nấm, một căn nhà bé tý cũng xây lên 10 tầng để cho Du Khách ‘Ba Lô’ thuê phòng rẻ!
Vi đại nhất.. là những tòa nhà Financial Center, thí dụ nhu cái tòa nhà đang trong giai đọan xây cất tên ‘BexiCom’ building với Helipod cho trực thăng đáp xuống rất đẹp mắt để chụp hình làm kỷ niệm!
Real Estate ở TPHCM là một trong những bất động sản đắt nhất trên thế giới!!
Nói tóm lại, sự bành truớng của cái thành phố của "cụ Hồ ta" tăng lên 1000% y hệt nhu 'big brother Trung Quốc', tòa nhà Finance Center cao trọc trời và ở trong vắng nhu chùa Bà Danh vì chả có ai muớn nổi, tầng nào cũng có cái bảng ‘Vacancy’ to tổ bố trên cửa kính nằm đó cả tháng!
Những sự kiện này cho ta biết đuợc gì về tình hình kinh tế ở VN?
không phải vì 'thối mồm nói xấu', thực tâm mà nói... đó là 'Kinh tế theo kiểu bánh Phồng Tôm hay là.. Dầu Cháo Quẩy', và bổn cũ sọan lại…ai mà không còn nhớ cái vụ ‘nuôi trứng Chim Cút’ hồi xưa?
Bởi vì.. chỉ có bề ngoài và bên trong rỗng ruột! thí dụ nhu giá cả Real Estate cao ngất không phải vì là giá trị thực sự của giới tiêu thụ cần thiết, mà chỉ là do những anh thương gia, cán bộ CS cao cấp… quanh quẩn buôn qua rồi lại bán lại với nhau để tạo ra một giá cả giả tạo, câu khách những anh Viêt Kiều khù khờ và nhẹ dạ… ôm tiền về VN định làm giầu đề rồi cháy túi!! và nếu có phuớc của ông bà dể lại thì họ chạy về đuợc đất Mỹ là may lắm thay vì ngồi tù mọt gông!
Nghe chuyện đến đây, chắc các bạn ngao ngán lắm? đi VN về rồi kể gì mà toàn là cái xấu..thế còn cái đẹp thì sao?
Xin thưa.. nói về cái đẹp thì có chứ… cái đẹp nhất mà tôi thấy tận mắt đó là nuớc Australia giúp đỡ VN một cách rất thật tình và hữu hiệu.. đó là giúp đỡ và vun xới cho tuơng lai của VN bằng cách xây lên rất nhiều truờng Đại Học và truờng Kỹ Thuật thay vì tạo cơ hội cho những CS cao cấp tham nhũng nhu chính sách đối ngọai mà nuớc Mỹ đang làm mấy năm nay!
Công Tử Bạc Liêu ngày xưa, một số “công tử” và “công nương” tiêu biểu của triều đại mới.
Thành ngữ “Công Tử Bạc Liêu” ra đời từ những năm đầu thế kỷ 20. Thời đó, nguời Pháp sau khi ổn định về tổ chức của vùng đất thuộc địa Nam Kỳ, do việc phân chia lại ruộng đất đã làm nảy sinh rất nhiều đại điền chủ ở vùng đất này. Thuở ấy, các đại điền chủ và hào phú quyền quý khắp Nam Kỳ thuờng cho con lên Sài Gòn theo học ở các truờng Tây, thậm chí còn cho các cậu du học tận bên Pháp. Hầu hết các vị công tử giàu có này, ảnh huởng bởi sự phồn hoa đô hội, sẵn tiền, nên thuờng đi vào con đuờng ăn choi để thể hiện đẳng cấp của mình. Trong số những vị công tử ấy, không ai đủ sức xài tiền nhu các công tử Bạc Liêu. Thành ngữ “Công Tử Bạc Liêu” ra đời từ đó. Sau đó, thành ngữ này đuợc dùng để chỉ Trần Trinh Huy vì chẳng công tử nào sánh kịp về khả năng tài chính và độ phóng túng nhu vị công tử này. Công Tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy sanh năm 1900 và mất năm 1973, còn có tên tục là Ba Huy, là một tay choi nổi tiếng ở Sài Gòn và miền Nam những năm 1930, 1940.
Ba Huy sống thật sang trọng và xa hoa. Ra đuờng là đóng bộ veston, thứ hàng đắt tiền nhất thời đó. Thói quen của Ba Huy là ăn sáng kiểu Tây, trua ăn com Tàu, chiều ăn com Tây. Mỗi lần từ Bạc Liêu đi Sài Gòn là Ba Huy ngồi trên chiếc xe cáu cạnh, có tài xế lái. Khi lên Sài Gòn ít khi Ba Huy ở ngôi biệt thự của gia đinh mà ở một trong những khách sạn nổi tiếng sang trọng ở Sài Gòn. Có khi hứng chí đi dạo mát Ba Huy thuê cả chục chiếc xe kéo, Ba Huy ngồi một chiếc, những chiếc còn lại chở những món đồ lỉnh kỉnh khác của mình.
Ba Huy rất ham vui, thích ăn choi và thuờng ngụp lặn trong những bàn tiệc với ruợu sâm banh. Mỗi chủ nhật Ba Huy đều đi nghỉ cuối tuần ở Vung Tàu, Đa Lạt hoặc về Cần Tho. Ba Huy cung là một kẻ mê cờ bạc, có những khi ông đánh một cây bài 30,000 đồng, trong khi lúa chỉ 1.7 đồng một giạ và luong của Thống đốc Nam Kỳ lúc đó chua tới 3,000 đồng một tháng.
Từ đó “Công Tử Bạc Liêu” trở thành danh xung riêng của Ba Huy, không một ai có thể tranh chấp. Và từ đó “Công Tử Bạc Liêu” cung trở thành một thành ngữ để chỉ những kẻ ăn choi.
Đó là chuyện ngày truớc. Ngày nay, chế độ “vô sản” CSVN sinh sản ra hàng loạt “công tử” và “công nuong” bỏ xa Công Tử Bạc Liêu, về khả năng tài chính cũng như về mức độ ăn choi và phóng túng.
Nói đến những Công Tử Bạc Liêu thời nay ở VN không ai không biết những tên nhu Võ Quốc Thắng gắn liền với Gạch Đồng Tâm hay Đoàn Nguyên Đức – Gia Lai. Đoàn Nguyên Đức sẵn sàng hạ 5ha cao su trị giá 10 tỷ đồng để chuẩn bị xây học viện bóng đá, còn ông bầu Vo Quoc Thắng đầu tu hàng chục tỷ đồng vào CLB đá bóng chỉ với mục đích quảng bá tên tuổi mình.
“Công Nuong Bạc Liêu” Nguyễn Thị Huờng, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàn Cầu, không phải là nhà sản xuất, kinh doanh nhu các vị Công Tử Bạc Liêu kia mà tài sản của Công nuong chủ yếu là bất động sản. Chỉ riêng khu du lịch sông Lô (Nha Trang), khu đất hàng ngàn mét vuông tại đuờng Cách mạng Tháng Tám (quận 1, Saigon) và hàng chục dự án đất đai khác, giới kinh doanh bất động sản uớc tính khối tài sản này của Công nuong xấp xỉ 2,000 tỷ đồng.
Nếu nhu truớc đây, giới doanh nhân chỉ cần có chiếc “xe con” là oai rồi, không quá quan trọng đó phải là của hãng nào, sang trọng hay bình dân, thì những năm gần đây, xu huớng tiêu dùng của giới doanh nhân đã đổi khác. Không đon thuần chỉ là phuong tiện đi lại mà còn là thể hiện đẳng cấp đại gia. Đây chính là lý do để những con “ngựa sắt” tên tuổi nhu Maybach, Rolls-Royce, Bentley hay Aston Martin lần luợt lăn bánh về Việt Nam.
Xe “siêu sang”
Cuối năm 2006, thị truờng xe hoi trong nuớc rộ lên phong trào sắm xe “siêu sang”. Mở đầu cho làn sóng sắm xe bạc tỷ trong giới doanh nhân Việt là bà Duong Thị Bạch Diệp, giám đốc Công ty TNHH địa ốc Diệp Bạch Duong.
Không chỉ nổi đinh nổi đám trong linh vực bất động sản, đầu năm 2008, nữ doanh nhân này còn choi nổi lấy tiếng bằng cách tậu riêng cho mình chiếc xe Rolls-Royce trị giá tới hon 23 tỷ đồng.
Chiếc xe đuợc gắn biển tứ quý 77L-7777. Mã 77L thuộc tỉnh Bình Định, noi chủ nhân chiếc xe này sinh ra và lớn lên. Công Tử Bạc Liêu còn sống chắc phải khóc thét vì “Công Nuong Bình Định” này!
Chiếc Rolls-Royce Phantom 23 tỷ đồng của đại gia bất động sản Duong Thị Bạch Diệp mang bảng số 77L-7777
“Công Tử Bà Rịa” cũng đâu chịu thua “Công Nuong Bình Định”. Tháng 9 năm 2008, Lê Ân - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lê Hoàng (trụ sở đặt tại Bà Rịa-Vung Tàu) chính thức công bố chiếc xe hoi Rolls-Royce Phantom trị giá 1.54 triệu Mỹ kim (nếu tính cả thuế nhập khẩu trị giá 25.6 tỷ đồng) đa thuộc sở hữu của mình.
Đây là chiếc xe hoi sang trọng thứ 2 đuợc tay choi Lê Ân tậu. Truớc đó, tháng 2/2008 tay này cung đa tậu chiếc xe Mercedes AMG S63 trị giá gần 6.4 tỷ đồng VN.
Không thuộc dòng xe “khủng” nhu của tay choi nữ Bạch Diệp hay của tay choi nam Lê Ân , chiếc Bentley Continental Flying Spur màu đỏ của bà chủ hãng mỹ phẩm Shiseido VN Lê Hoài Anh cung tạo nên con “địa chấn” trong giới doanh nhân. Do tính chất “kén nguời” của dòng xe sieu sang này nên chiếc Bentley Continental Flying Spur màu đỏ của bà chủ hãng mỹ phẩm Shiseido thuộc “hàng độc” lần đầu tiên có tại VN.
Giới sành xe nhẩm tính một chiếc Bentley Continental Flying Spur đời 2008 nếu đuợc nhập cảng theo đuờng chính ngạch thì sau khi cộng ba loại thuế nhập khẩu 60%, tiêu thụ đặc biệt 50% và VAT 10% sẽ có giá khoảng 448,773 USD, tuong đuong với hon 7 tỷ đồng.
Xe bọc thép chống đạn
Tiền càng nhiều, mạng sống càng quý, các đại gia đa phải lo xa, nghĩ đến xe bọc thép chống đạn. Nắm bắt đuợc nhu cầu đó, cuối năm 2007, 2 chiếc BMW X5 bọc thép đa đuợc Công ty Cổ phần dịch vụ Thuong mại và Đầu tu Thiên An nhập về với giá mỗi chiếc vào khoảng 320,000 USD. Một trong 2 chiếc “xe tăng” này đa có chủ ngay trong những ngày đầu mới nhập tịch. Theo tiết lộ của đại diện Công ty Thiên Ân thì chủ nhân của chiếc xe này là một “Công Tử Hà Thành”
Chiếc xe chống đạn bọc thép này trị giá khoảng 320.000 USD
Xe đuợc thiết kế với kính dày 20 mm bảo vệ nguời lái từ 4 phía để chống lại những kẻ bắn tỉa, những hiểm họa từ bên ngoài cho chủ nhân chiếc xe. Loại kính tổng hợp từ polycarbonate dày có thể đuong đầu với loại súng tiểu liên Magnum 44 hoặc súng truờng cua nòng bắn thẳng. Vỏ xe bọc thép, chống đuợc súng tiểu liên Magnun 44, đạn nặng 15,6g, bắn ở khoảng cách tối thiểu là 5 mét, tối đa 120 mét với vận tốc 440 m/s. Lốp xe tiêu chuẩn Run-Flat chạy đuợc 50 km liên tục với vận tốc 80 km/h ngay cả khi đa bị bắn thủng.
Cadillac Escalade Becker
Hết xe hơi rồiđến phi cơ. Năm 2008, ông chủ câu lạc bộ đá bóng Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức trở thành nguời Việt đầu tiên sở hữu phi co riêng. Thời điểm chiếc phi co riêng của bầu Đức có mặt ở VN, lãnh đạo một ngân hàng có tiếng cung lên kế hoạch mua chiếc máy bay tuong tự. Ông này đa nhờ đối tác lo thủ tục, tìm nguồn hàng và đa ứng truớc tiền đặt cọc. Sau đó ông đổi ý. Gần 2 năm trôi qua, mo uớc sở hữu máy bay riêng vẫn còn nhung vị tổng giám đốc này chua dám thực hiện ý định.
Du thuyền
Sau “mốt” sắm xe hơi và máy bay riêng bạc triệu, nhiều đại gia ở VN nay chuyển sang “mốt” sắm du thuyền. Gần đây, theo VnExpress, Tổng giám đốc công ty Kềm Nghia Nguyễn Minh Tuấn vừa đặt mua từ Mỹ 3 du thuyền, trong đó một chiếc mua giúp nguời bạn trong ngành ngân hàng. Ông Tuấn xác nhận tin này với VnExpress và cho biết cả ba chiếc có thể về VN trong tháng 10.
Theo quy định hiện hành tại VN thì mua du thuyền hoặc máy bay riêng ngoài thuế nhập khẩu 10% và VAT 10% phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt 30%. Tính nhu vậy thì nếu mua du thuyền trị giá $1 triệu, số tiền thuế phải đóng là $500 ngàn, bằng nửa giá trị chiếc du thuyền.
Ấy vậy mà những chiếc du thuyền của tay choi Nguyễn Minh Tuấn chua thể so sánh với chiếc du thuyền của vợ chồng diễn viên Diễm My mua với giá $2 triệu để “vừa phục vụ kinh doanh du lịch, và để gia đinh đi lại.”
Trên đây chỉ là một số “công tử” và “công nuong” tiêu biểu của triều đại mới. Đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Dân dã mà còn vậy thì các “quan lớn” của chế độ ra sao? Các quan kín đáo hon nhiều.
Không cần phải nhìn đâu xa, cái nhà thờ gia tộc ở Kiên Giang của đuong kim thủ tuớng Nguyễn Tấn Dung cung đáng giá hàng chục tỷ. Nếu chỉ căn cứ vào mức luong theo qui định của nhà nuớc thì hàng tháng ông chỉ nhận đuợc chừng 5, 4 triệu đồng. Nếu có tính thêm tiền phụ cấp, tiền ăn trua ở co quan nữa thì cung chỉ chừng 6 triệu đồng mà thôi. Vậy thì cái nhà thờ họ của ông, khối tài sản kết xù của ông ngày nay, con cái ông du h̔ ở đâu ra? Ông là nguời đuợc Đảng giao cho làm truởng ban chỉ đạo chống tham nhung mà vậy, các ông “quan” k#7841;i triều đại mới sinh sản ra bao nhiêu là đại gia với khả năng tài chính vô cùng tận. Việt Nam ngày nay có giới tu bản đỏ sống đời xa hoa phóng túng, tậu nhà hàng triệu triệu Mỹ kim ở trong nuớc cung nhu ở ngoài nuớc, có cấp lãnh đạo nhà nuớc với tài sản kết xù và có con cháu cán bộ cao cấp đua đoi với những chiếc xe hoi Rolls-Royce, Bentley loại hàng “độc” đắt nhất thế giới.
Chủ nghia Cộng Sản ngày truớc phát triển mạnh nhờ chiêu bài “xóa bỏ giai cấp” để đua đến thế giới đại đồng, nhung ngày nay thực tế cho thấy hoàn toàn nguợc lại.
Lời bàn người post bài:
Đúng là thấy người ta ăn khoai , vác mai mà chạy
Xe sang, mã ngựa lớn, là chạy ở xứ người, đường to, xa lộ rộng thì mới đúng cái thú vị của những người khoái " tốc độ mạnh hay có đủ khả năng ngồi xe sang, ở VN đi xe máy còn bị ktẹ xe thấy mà còn .... ớn nữa là đi xe hơi ????
Mặc quần áo, thấy dân xứ ngoài mặc áo thời trang, cũng bắt chước theo, nhưng khg ai nhìn lại " hình dáng " mình ra sao??? những cô mặc short ngắn, đưa hai cái chân ngắn ngủn, mập tròn vo hay còng kềnh như hai đoi d"đa biết đi ,
Thiệt tình, thiệt là hết ý kiến luôn
Đây là một bài viết về TPHCM mà tác giả đa nhận định sau chuyến đi VN về.
Rất đúng... TPHCM hiện nay có 0.02% rất giầu có, Việt Kiều về choi nay cảm thấy bé nhỏ nhu con kiến và không còn dám ba hoa chích chòe, không dám vung vài đồng Dollars để khoác lác nhu hồi năm 1991 nữa!
Còn lại dân số 99.08% thì…. nghèo còn hơn con rệp!
Tình trạng Jobs ở VN thì rất ‘huy hoàng’…và dân ta tha hồ mà chọn một trong 3 con đuờng sau đây…
Con đuờng thứ nhất… là thất nghiệp, có dịp ở nhà để đi nhậu nhẹt tối ngày ! tiệm nhậu đông khách ngày đem.
Con đuờng thứ hai… là bán cửa hàng vặt (Retails), còn đói hon là cái bà bán bún riêu rong !
và con đuờng thứ ba…đó là làm công nhân trong xuởng đề bọn tài phiệt WTO bóc lột sức lao dộng (Nike, Coca Cola, xuởng may quần áo của Đại Hàn)..
Nói tóm lại nhìn lên thì ôi chao oi…thấy tòa nhà cao ngất, đẹp đẽ vô cùng và khi nhìn xuống thì… bên Mỹ mình gọi là cái ‘Dead-End Future’!
Đó là cái ‘big picture’ để mình diễn tả về nền kinh tế hiện nay tại TPHCM.
Có ai về VN gần đây sẽ thấy truớc mắt cái hình ảnh nhu sau ..
Hầu hết những Đại Lý xe hơi sang đều đã có bên TPHCM, thí dụ Mercedes Benz, Lexus!
Nhiều tòa nhà Hotel mọc lên như nấm, một căn nhà bé tý cũng xây lên 10 tầng để cho Du Khách ‘Ba Lô’ thuê phòng rẻ!
Vi đại nhất.. là những tòa nhà Financial Center, thí dụ nhu cái tòa nhà đang trong giai đọan xây cất tên ‘BexiCom’ building với Helipod cho trực thăng đáp xuống rất đẹp mắt để chụp hình làm kỷ niệm!
Real Estate ở TPHCM là một trong những bất động sản đắt nhất trên thế giới!!
Nói tóm lại, sự bành truớng của cái thành phố của "cụ Hồ ta" tăng lên 1000% y hệt nhu 'big brother Trung Quốc', tòa nhà Finance Center cao trọc trời và ở trong vắng nhu chùa Bà Danh vì chả có ai muớn nổi, tầng nào cũng có cái bảng ‘Vacancy’ to tổ bố trên cửa kính nằm đó cả tháng!
Những sự kiện này cho ta biết đuợc gì về tình hình kinh tế ở VN?
không phải vì 'thối mồm nói xấu', thực tâm mà nói... đó là 'Kinh tế theo kiểu bánh Phồng Tôm hay là.. Dầu Cháo Quẩy', và bổn cũ sọan lại…ai mà không còn nhớ cái vụ ‘nuôi trứng Chim Cút’ hồi xưa?
Bởi vì.. chỉ có bề ngoài và bên trong rỗng ruột! thí dụ nhu giá cả Real Estate cao ngất không phải vì là giá trị thực sự của giới tiêu thụ cần thiết, mà chỉ là do những anh thương gia, cán bộ CS cao cấp… quanh quẩn buôn qua rồi lại bán lại với nhau để tạo ra một giá cả giả tạo, câu khách những anh Viêt Kiều khù khờ và nhẹ dạ… ôm tiền về VN định làm giầu đề rồi cháy túi!! và nếu có phuớc của ông bà dể lại thì họ chạy về đuợc đất Mỹ là may lắm thay vì ngồi tù mọt gông!
Nghe chuyện đến đây, chắc các bạn ngao ngán lắm? đi VN về rồi kể gì mà toàn là cái xấu..thế còn cái đẹp thì sao?
Xin thưa.. nói về cái đẹp thì có chứ… cái đẹp nhất mà tôi thấy tận mắt đó là nuớc Australia giúp đỡ VN một cách rất thật tình và hữu hiệu.. đó là giúp đỡ và vun xới cho tuơng lai của VN bằng cách xây lên rất nhiều truờng Đại Học và truờng Kỹ Thuật thay vì tạo cơ hội cho những CS cao cấp tham nhũng nhu chính sách đối ngọai mà nuớc Mỹ đang làm mấy năm nay!
Công Tử Bạc Liêu ngày xưa, một số “công tử” và “công nương” tiêu biểu của triều đại mới.
Thành ngữ “Công Tử Bạc Liêu” ra đời từ những năm đầu thế kỷ 20. Thời đó, nguời Pháp sau khi ổn định về tổ chức của vùng đất thuộc địa Nam Kỳ, do việc phân chia lại ruộng đất đã làm nảy sinh rất nhiều đại điền chủ ở vùng đất này. Thuở ấy, các đại điền chủ và hào phú quyền quý khắp Nam Kỳ thuờng cho con lên Sài Gòn theo học ở các truờng Tây, thậm chí còn cho các cậu du học tận bên Pháp. Hầu hết các vị công tử giàu có này, ảnh huởng bởi sự phồn hoa đô hội, sẵn tiền, nên thuờng đi vào con đuờng ăn choi để thể hiện đẳng cấp của mình. Trong số những vị công tử ấy, không ai đủ sức xài tiền nhu các công tử Bạc Liêu. Thành ngữ “Công Tử Bạc Liêu” ra đời từ đó. Sau đó, thành ngữ này đuợc dùng để chỉ Trần Trinh Huy vì chẳng công tử nào sánh kịp về khả năng tài chính và độ phóng túng nhu vị công tử này. Công Tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy sanh năm 1900 và mất năm 1973, còn có tên tục là Ba Huy, là một tay choi nổi tiếng ở Sài Gòn và miền Nam những năm 1930, 1940.
Ba Huy sống thật sang trọng và xa hoa. Ra đuờng là đóng bộ veston, thứ hàng đắt tiền nhất thời đó. Thói quen của Ba Huy là ăn sáng kiểu Tây, trua ăn com Tàu, chiều ăn com Tây. Mỗi lần từ Bạc Liêu đi Sài Gòn là Ba Huy ngồi trên chiếc xe cáu cạnh, có tài xế lái. Khi lên Sài Gòn ít khi Ba Huy ở ngôi biệt thự của gia đinh mà ở một trong những khách sạn nổi tiếng sang trọng ở Sài Gòn. Có khi hứng chí đi dạo mát Ba Huy thuê cả chục chiếc xe kéo, Ba Huy ngồi một chiếc, những chiếc còn lại chở những món đồ lỉnh kỉnh khác của mình.
Ba Huy rất ham vui, thích ăn choi và thuờng ngụp lặn trong những bàn tiệc với ruợu sâm banh. Mỗi chủ nhật Ba Huy đều đi nghỉ cuối tuần ở Vung Tàu, Đa Lạt hoặc về Cần Tho. Ba Huy cung là một kẻ mê cờ bạc, có những khi ông đánh một cây bài 30,000 đồng, trong khi lúa chỉ 1.7 đồng một giạ và luong của Thống đốc Nam Kỳ lúc đó chua tới 3,000 đồng một tháng.
Từ đó “Công Tử Bạc Liêu” trở thành danh xung riêng của Ba Huy, không một ai có thể tranh chấp. Và từ đó “Công Tử Bạc Liêu” cung trở thành một thành ngữ để chỉ những kẻ ăn choi.
Đó là chuyện ngày truớc. Ngày nay, chế độ “vô sản” CSVN sinh sản ra hàng loạt “công tử” và “công nuong” bỏ xa Công Tử Bạc Liêu, về khả năng tài chính cũng như về mức độ ăn choi và phóng túng.
Nói đến những Công Tử Bạc Liêu thời nay ở VN không ai không biết những tên nhu Võ Quốc Thắng gắn liền với Gạch Đồng Tâm hay Đoàn Nguyên Đức – Gia Lai. Đoàn Nguyên Đức sẵn sàng hạ 5ha cao su trị giá 10 tỷ đồng để chuẩn bị xây học viện bóng đá, còn ông bầu Vo Quoc Thắng đầu tu hàng chục tỷ đồng vào CLB đá bóng chỉ với mục đích quảng bá tên tuổi mình.
“Công Nuong Bạc Liêu” Nguyễn Thị Huờng, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàn Cầu, không phải là nhà sản xuất, kinh doanh nhu các vị Công Tử Bạc Liêu kia mà tài sản của Công nuong chủ yếu là bất động sản. Chỉ riêng khu du lịch sông Lô (Nha Trang), khu đất hàng ngàn mét vuông tại đuờng Cách mạng Tháng Tám (quận 1, Saigon) và hàng chục dự án đất đai khác, giới kinh doanh bất động sản uớc tính khối tài sản này của Công nuong xấp xỉ 2,000 tỷ đồng.
Nếu nhu truớc đây, giới doanh nhân chỉ cần có chiếc “xe con” là oai rồi, không quá quan trọng đó phải là của hãng nào, sang trọng hay bình dân, thì những năm gần đây, xu huớng tiêu dùng của giới doanh nhân đã đổi khác. Không đon thuần chỉ là phuong tiện đi lại mà còn là thể hiện đẳng cấp đại gia. Đây chính là lý do để những con “ngựa sắt” tên tuổi nhu Maybach, Rolls-Royce, Bentley hay Aston Martin lần luợt lăn bánh về Việt Nam.
Xe “siêu sang”
Cuối năm 2006, thị truờng xe hoi trong nuớc rộ lên phong trào sắm xe “siêu sang”. Mở đầu cho làn sóng sắm xe bạc tỷ trong giới doanh nhân Việt là bà Duong Thị Bạch Diệp, giám đốc Công ty TNHH địa ốc Diệp Bạch Duong.
Không chỉ nổi đinh nổi đám trong linh vực bất động sản, đầu năm 2008, nữ doanh nhân này còn choi nổi lấy tiếng bằng cách tậu riêng cho mình chiếc xe Rolls-Royce trị giá tới hon 23 tỷ đồng.
Chiếc xe đuợc gắn biển tứ quý 77L-7777. Mã 77L thuộc tỉnh Bình Định, noi chủ nhân chiếc xe này sinh ra và lớn lên. Công Tử Bạc Liêu còn sống chắc phải khóc thét vì “Công Nuong Bình Định” này!
Chiếc Rolls-Royce Phantom 23 tỷ đồng của đại gia bất động sản Duong Thị Bạch Diệp mang bảng số 77L-7777
“Công Tử Bà Rịa” cũng đâu chịu thua “Công Nuong Bình Định”. Tháng 9 năm 2008, Lê Ân - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lê Hoàng (trụ sở đặt tại Bà Rịa-Vung Tàu) chính thức công bố chiếc xe hoi Rolls-Royce Phantom trị giá 1.54 triệu Mỹ kim (nếu tính cả thuế nhập khẩu trị giá 25.6 tỷ đồng) đa thuộc sở hữu của mình.
Đây là chiếc xe hoi sang trọng thứ 2 đuợc tay choi Lê Ân tậu. Truớc đó, tháng 2/2008 tay này cung đa tậu chiếc xe Mercedes AMG S63 trị giá gần 6.4 tỷ đồng VN.
Không thuộc dòng xe “khủng” nhu của tay choi nữ Bạch Diệp hay của tay choi nam Lê Ân , chiếc Bentley Continental Flying Spur màu đỏ của bà chủ hãng mỹ phẩm Shiseido VN Lê Hoài Anh cung tạo nên con “địa chấn” trong giới doanh nhân. Do tính chất “kén nguời” của dòng xe sieu sang này nên chiếc Bentley Continental Flying Spur màu đỏ của bà chủ hãng mỹ phẩm Shiseido thuộc “hàng độc” lần đầu tiên có tại VN.
Giới sành xe nhẩm tính một chiếc Bentley Continental Flying Spur đời 2008 nếu đuợc nhập cảng theo đuờng chính ngạch thì sau khi cộng ba loại thuế nhập khẩu 60%, tiêu thụ đặc biệt 50% và VAT 10% sẽ có giá khoảng 448,773 USD, tuong đuong với hon 7 tỷ đồng.
Xe bọc thép chống đạn
Tiền càng nhiều, mạng sống càng quý, các đại gia đa phải lo xa, nghĩ đến xe bọc thép chống đạn. Nắm bắt đuợc nhu cầu đó, cuối năm 2007, 2 chiếc BMW X5 bọc thép đa đuợc Công ty Cổ phần dịch vụ Thuong mại và Đầu tu Thiên An nhập về với giá mỗi chiếc vào khoảng 320,000 USD. Một trong 2 chiếc “xe tăng” này đa có chủ ngay trong những ngày đầu mới nhập tịch. Theo tiết lộ của đại diện Công ty Thiên Ân thì chủ nhân của chiếc xe này là một “Công Tử Hà Thành”
Chiếc xe chống đạn bọc thép này trị giá khoảng 320.000 USD
Xe đuợc thiết kế với kính dày 20 mm bảo vệ nguời lái từ 4 phía để chống lại những kẻ bắn tỉa, những hiểm họa từ bên ngoài cho chủ nhân chiếc xe. Loại kính tổng hợp từ polycarbonate dày có thể đuong đầu với loại súng tiểu liên Magnum 44 hoặc súng truờng cua nòng bắn thẳng. Vỏ xe bọc thép, chống đuợc súng tiểu liên Magnun 44, đạn nặng 15,6g, bắn ở khoảng cách tối thiểu là 5 mét, tối đa 120 mét với vận tốc 440 m/s. Lốp xe tiêu chuẩn Run-Flat chạy đuợc 50 km liên tục với vận tốc 80 km/h ngay cả khi đa bị bắn thủng.
Cadillac Escalade Becker
Hết xe hơi rồiđến phi cơ. Năm 2008, ông chủ câu lạc bộ đá bóng Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức trở thành nguời Việt đầu tiên sở hữu phi co riêng. Thời điểm chiếc phi co riêng của bầu Đức có mặt ở VN, lãnh đạo một ngân hàng có tiếng cung lên kế hoạch mua chiếc máy bay tuong tự. Ông này đa nhờ đối tác lo thủ tục, tìm nguồn hàng và đa ứng truớc tiền đặt cọc. Sau đó ông đổi ý. Gần 2 năm trôi qua, mo uớc sở hữu máy bay riêng vẫn còn nhung vị tổng giám đốc này chua dám thực hiện ý định.
Du thuyền
Sau “mốt” sắm xe hơi và máy bay riêng bạc triệu, nhiều đại gia ở VN nay chuyển sang “mốt” sắm du thuyền. Gần đây, theo VnExpress, Tổng giám đốc công ty Kềm Nghia Nguyễn Minh Tuấn vừa đặt mua từ Mỹ 3 du thuyền, trong đó một chiếc mua giúp nguời bạn trong ngành ngân hàng. Ông Tuấn xác nhận tin này với VnExpress và cho biết cả ba chiếc có thể về VN trong tháng 10.
Theo quy định hiện hành tại VN thì mua du thuyền hoặc máy bay riêng ngoài thuế nhập khẩu 10% và VAT 10% phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt 30%. Tính nhu vậy thì nếu mua du thuyền trị giá $1 triệu, số tiền thuế phải đóng là $500 ngàn, bằng nửa giá trị chiếc du thuyền.
Ấy vậy mà những chiếc du thuyền của tay choi Nguyễn Minh Tuấn chua thể so sánh với chiếc du thuyền của vợ chồng diễn viên Diễm My mua với giá $2 triệu để “vừa phục vụ kinh doanh du lịch, và để gia đinh đi lại.”
Trên đây chỉ là một số “công tử” và “công nuong” tiêu biểu của triều đại mới. Đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Dân dã mà còn vậy thì các “quan lớn” của chế độ ra sao? Các quan kín đáo hon nhiều.
Không cần phải nhìn đâu xa, cái nhà thờ gia tộc ở Kiên Giang của đuong kim thủ tuớng Nguyễn Tấn Dung cung đáng giá hàng chục tỷ. Nếu chỉ căn cứ vào mức luong theo qui định của nhà nuớc thì hàng tháng ông chỉ nhận đuợc chừng 5, 4 triệu đồng. Nếu có tính thêm tiền phụ cấp, tiền ăn trua ở co quan nữa thì cung chỉ chừng 6 triệu đồng mà thôi. Vậy thì cái nhà thờ họ của ông, khối tài sản kết xù của ông ngày nay, con cái ông du h̔ ở đâu ra? Ông là nguời đuợc Đảng giao cho làm truởng ban chỉ đạo chống tham nhung mà vậy, các ông “quan” k#7841;i triều đại mới sinh sản ra bao nhiêu là đại gia với khả năng tài chính vô cùng tận. Việt Nam ngày nay có giới tu bản đỏ sống đời xa hoa phóng túng, tậu nhà hàng triệu triệu Mỹ kim ở trong nuớc cung nhu ở ngoài nuớc, có cấp lãnh đạo nhà nuớc với tài sản kết xù và có con cháu cán bộ cao cấp đua đoi với những chiếc xe hoi Rolls-Royce, Bentley loại hàng “độc” đắt nhất thế giới.
Chủ nghia Cộng Sản ngày truớc phát triển mạnh nhờ chiêu bài “xóa bỏ giai cấp” để đua đến thế giới đại đồng, nhung ngày nay thực tế cho thấy hoàn toàn nguợc lại.
Lời bàn người post bài:
Đúng là thấy người ta ăn khoai , vác mai mà chạy
Xe sang, mã ngựa lớn, là chạy ở xứ người, đường to, xa lộ rộng thì mới đúng cái thú vị của những người khoái " tốc độ mạnh hay có đủ khả năng ngồi xe sang, ở VN đi xe máy còn bị ktẹ xe thấy mà còn .... ớn nữa là đi xe hơi ????
Mặc quần áo, thấy dân xứ ngoài mặc áo thời trang, cũng bắt chước theo, nhưng khg ai nhìn lại " hình dáng " mình ra sao??? những cô mặc short ngắn, đưa hai cái chân ngắn ngủn, mập tròn vo hay còng kềnh như hai đoi d"đa biết đi ,
Thiệt tình, thiệt là hết ý kiến luôn
Comment