Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Công nhân đình công đòi quyền... đi vệ sinh

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Công nhân đình công đòi quyền... đi vệ sinh

    Công nhân đình công đòi quyền... đi vệ sinh

    T5, 06/11/2015 - 00:48 Thông thường, công nhân của các hãng xưởng chỉ đình công khi cảm thấy quyền lợi về lương bổng, chế độ bảo hiểm, hay giờ giấc làm việc của mình bị thiệt hại. Nhưng tại Việt Nam hiện nay, có loại đình công rất đặc biệt: đình cộng đòi quyền đi vệ sinh!






    Những cuộc đình công loại này không phải là hiếm có, đã từng xảy ra tại Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai. Vụ ở Công ty Hóa nông Lúa Vàng Tân Uyên, Bình Dương, Công ty Shilla Bags quận 12, Sài Gòn… vừa qua là những ví dụ điển hình.
    Một người bình thường, khỏe mạnh mỗi ngày có thể đi tiểu 8 lần. Thế nhưng nữ công nhân đang làm việc ở nhiều nhà máy hiện nay, mỗi ngày họ chỉ được phép đi vệ sinh không quá... 2 lần! Do đó xảy ra tình trạng nếu công nhân cam chịu thì chấp nhận nhịn uống nước, nhịn đi tiểu. Nhưng cũng có công nhân phản kháng bằng cách đình công đòi quyền lợi… đi vệ sinh!
    Một nữ công nhân tên Thùy Dung đang làm việc ở Công ty Daiwa Plastics Việt Nam trong Khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7, Sài Gòn cho biết chuyện tế nhị của mình như sau. Theo nội quy của Công ty Daiwa, công nhân khi làm việc phải đội nón màu xanh, đi vệ sinh đội nón màu cam và báo cáo với giám sát, ghi rõ giờ ra, giờ vào nhà vệ sinh trong “Bảng ghi chép nhân viên đi ra ngoài”.
    Tai họa ập đến với chị Thùy Dung khi chị bị “tào tháo rượt” khi trong dây chuyền không còn nón màu cam. Vì nhu cầu nên chị “liều mạng” đi mà không đội nón màu cam như quy định. Chị bị giám sát bắt quả tang, nhắc nhở, chị cãi lại giám sát. Chị Dung bị lập biên bản với 2 lỗi: “Cãi nhau trong giờ làm việc ảnh hưởng đến mọi người xung quanh và đi vệ sinh không đội nón”.
    Đặc biệt hơn, Công ty Shilla Bags còn có quy định: trong một ngày, công nhân chỉ được phép đi vệ sinh buổi sáng một lần, buổi chiều một lần theo giờ giấc của hãng ấn định. Sáng từ 9 giờ 30 đến 10 giờ 30; chiều từ 2 giờ đến 3 giờ. Ngoài ra phải xin cấp thẻ đi vê sinh có ghi rõ họ tên.
    Luật lệ này đã làm cả một phân xưởng gần 900 công nhân của công ty đồng loạt ngừng việc phản đối, đòi quyền được đi vệ sinh. Vụ đình công kéo dài gần 10 ngày liền mới chấm dứt. Tình trạng nhà vệ sinh hư hỏng, thiếu nước thường xuyên, lại xa nhà xưởng, quy định đi vệ sinh lại ngặt nghèo nên đối với công nhân chuyện đi vệ sinh trở thành một nỗi ám ảnh.
    Khi công nhân Cộng ty Shilla Bags ngừng việc gần 10 ngày, chủ nhân công ty vẫn giữ quan điểm mình làm đúng. Còn cán bộ Phòng Lao động Thương binh Xã hội quận 12, thay vì bảo vệ quyền lợi chính đáng của công nhân, cũng khẳng định rằng trong Bộ luật Lao động năm 2012 không có mục nào nói về chuyện đi vệ sinh của công nhân, nên quy định của Công ty không có gì sai!
    Dựa vào cớ Công ty không sai, nên công ty kết luận việc đình công đòi quyền đi vệ sinh của công nhân là trái luật. Để giải quyết vấn đề, Công ty này phát đơn xin nghỉ việc cho tất cả công nhân. Thế rồi vì miếng cơm manh áo, công nhân vẫn phải tiếp tục vào làm việc, phải cố gắng chịu đựng và tập thích nghi với việc hạn chế uống nước và “nhịn” đi vệ sinh.
    Bảo vệ quyền lợi công nhân kiểu này chỉ thấy ở Việt Nam, nơi mà tổ chức công đoàn nhà nước giữ thế độc quyền, và luôn đứng về phía chủ nhân để hưởng lợi.



    Thẻ di vệ sinh của công nhân
    Tú Thanh / SBTN
Working...
X