Đã 4 ngày kể từ khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm lật tàu Dìn Ký trên sông Sài Gòn, các cơ quan chức năng có liên quan vẫn tổ chức nhiều cuộc họp khẩn song “quả bóng” trách nhiệm vẫn chưa được xác định.
Sáng 25/5, tại trụ sở Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương diễn ra cuộc họp “bí mật” giữa Cục đăng kiểm, Vụ an toàn, Vụ Vận tải, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, UBND tỉnh Bình Dương, Sở GTVT, Ban An toàn giao thông tỉnh và các ban ngành có liên quan của tỉnh Bình Dương xung quanh vấn đề về vụ chìm tàu Dìn Ký khiến 16 người thiệt mạng.
Đến 12h30 cùng ngày, cuộc họp kết thúc. Tuy nhiên, mọi thông tin chính liên quan đến nguyên nhân vụ chìm tàu và “quả bóng” trách nhiệm vẫn chưa được tiết lộ.
Trả lời báo chí sau cuộc họp, ông Cao Kim Phụng - Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phụ trách phía Nam - cho biết, tất cả mọi vấn đề có liên quan đến vụ chìm tàu đang được điều tra.
“Chúng tôi đến họp để ghi nhận biên bản ban đầu của vụ chìm tàu rồi mang kết quả về trình lên lãnh đạo Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo, xử lý rõ ràng. Sai phạm ngành nào, ngành đó phải chịu trách nhiệm” - ông Phụng khẳng định.
Theo một cán bộ ngành đường thủy nội địa Việt Nam, tàu của doanh nghiệp Dìn Ký đã từng bị xử phạt, buộc ngừng hoạt động tại bến đậu này nhưng vẫn tiếp tục hoạt động. Về việc này, rõ ràng phải xem về trách nhiệm của khâu quản lý và cấp phép. Nếu quản lý chặt, kiên quyết thì bến tàu này không thể hoạt động “lậu”.
Ngoài ra, ông Phụng còn cho biết về việc quản lý nhà nước đối với tàu du lịch hiện nay khá chồng chéo. Cụ thể, quản lý về mặt vận tải là do ngành giao thông quản lý; còn việc tàu đó có được hoạt động du lịch hay không, hoạt động thế nào lại do ngành du lịch và địa phương quản lý. Chính từ việc quản lý chồng chéo này sẽ dẫn đến hệ quả phương tiện không đảm bảo an toàn, bị bỏ sót và khó quy trách nhiệm nếu để sự cố xảy ra.
Theo Dân Trí
Sáng 25/5, tại trụ sở Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương diễn ra cuộc họp “bí mật” giữa Cục đăng kiểm, Vụ an toàn, Vụ Vận tải, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, UBND tỉnh Bình Dương, Sở GTVT, Ban An toàn giao thông tỉnh và các ban ngành có liên quan của tỉnh Bình Dương xung quanh vấn đề về vụ chìm tàu Dìn Ký khiến 16 người thiệt mạng.
Đến 12h30 cùng ngày, cuộc họp kết thúc. Tuy nhiên, mọi thông tin chính liên quan đến nguyên nhân vụ chìm tàu và “quả bóng” trách nhiệm vẫn chưa được tiết lộ.
Trả lời báo chí sau cuộc họp, ông Cao Kim Phụng - Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phụ trách phía Nam - cho biết, tất cả mọi vấn đề có liên quan đến vụ chìm tàu đang được điều tra.
“Chúng tôi đến họp để ghi nhận biên bản ban đầu của vụ chìm tàu rồi mang kết quả về trình lên lãnh đạo Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo, xử lý rõ ràng. Sai phạm ngành nào, ngành đó phải chịu trách nhiệm” - ông Phụng khẳng định.
Theo một cán bộ ngành đường thủy nội địa Việt Nam, tàu của doanh nghiệp Dìn Ký đã từng bị xử phạt, buộc ngừng hoạt động tại bến đậu này nhưng vẫn tiếp tục hoạt động. Về việc này, rõ ràng phải xem về trách nhiệm của khâu quản lý và cấp phép. Nếu quản lý chặt, kiên quyết thì bến tàu này không thể hoạt động “lậu”.
Ngoài ra, ông Phụng còn cho biết về việc quản lý nhà nước đối với tàu du lịch hiện nay khá chồng chéo. Cụ thể, quản lý về mặt vận tải là do ngành giao thông quản lý; còn việc tàu đó có được hoạt động du lịch hay không, hoạt động thế nào lại do ngành du lịch và địa phương quản lý. Chính từ việc quản lý chồng chéo này sẽ dẫn đến hệ quả phương tiện không đảm bảo an toàn, bị bỏ sót và khó quy trách nhiệm nếu để sự cố xảy ra.
Theo Dân Trí
Comment