王祖贤 - Joey Wang - Vương Tổ Hiền
Tên tiếng Anh: Joey Wang
• Ngày sinh:31/01/1967
• Nơi sinh:Đài Loan
• Mơ ước lớn nhất: Đoạt được nhiều giải Kim Mã và ra album ca nhạc.
• Màu sắc yêu thích: Đen, đỏ, trắng.
• Gia đình: Một anh trai, chị gái và em trai.
Sinh ở Đài Loan ngày 30/01/1967 (một số nơi viết là 31/01/1967), sau khi tốt nghiệp Trung học ở Đài Loan, cô theo học diễn xuất ở Kuo Kwan Arts School.
Cha cô là một cầu thủ bóng rổ nên lúc cô 14 tuổi, ông muốn cô cũng trở thành cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp. Cô tham gia một chương trình quảng cáo giày thể thao và thu hút sự chú ý của một nhà sản xuất phim. Ông đã mời cô đóng vai chính cho phim "It’ll Be Very Cold by the Lakeside This Year"
Bộ phim này đã khiến đạo diễn phim Mona Fong of Shaw Brothers quan tâm và mời Joey đến Hồng Kông đóng phim "Let’s Make Laugh II"
Năm 1987, cô đóng vai ma trong phim "A Chinese Ghost Story". Nét đẹp hấp dẫn đã đưa cô trở thành một thần tượng của Nhật và Hàn Quốc. Vì vậy sau này cô cứ phải đóng những vai tương tự như thế trong mười mấy phim, làm ma hoặc hồ ly tinh, bay qua bay lại trên màn ảnh.
Năm 1989, cô đến Nhật Bản đóng vai chính trong bộ phim truyền hình "A Woman From Hong Kong". Bộ phim cuối cùng của cô là phim Nhật "Peking Man"
Vương Tổ Hiền (Joey Wong) Mắt Ướt Như Sương. Nếu người đẹp là một thanh nữ sống giữa thời xưa, đó ắt hẳn sẽ là danh xưng của nàng. Có điều gì về đôi mắt mà thật quyến luyến, như van lơn, và thật mềm mại khiến cho chẳng có người đàn ông nào có thể từ chối.
Trên thực tế, dung mạo của cô là như đến từ một thời đại khác – nó quá mềm mịn, nhẹ bẫng thiên tiên, không phải để dành cho khung cảnh thời hiện đại thô lỗ của chúng ta.
Đó là lý do tại sao mặc dù sự nghiệp phim ảnh của cô bao gồm cả hai thể loại cổ trang và tâm lý đương đại nhưng những tác phẩm lấy cảm hứng từ giai đoạn huyền thoại truyền thuyết vẫn luôn là những hình ảnh làm chúng ta ghi nhớ sâu đậm về cô. Cô lướt qua những cảnh phim đó quyến rũ, thanh thoát như một u hồn bí ẩn xinh đẹp.
Những năm còn ở Đài Loan, cô đã tham diễn cho một bộ phim có tựa It Will Be Cold by the Lake this Year, sau khi nó được phát hành vào năm 1984 Joey di cư sang Hong Kong khi cô mới mười bảy tuổi – và gần như ngay lập tức cô bắt đầu gia nhập vào làng giải trí, trở thành một nữ diễn viên.
Bộ phim tiếp theo liền ra mắt vào năm 1985 Lets Make Them Laugh II, rồi sau đấy là một loạt vai diễn loại khá trong các bộ phim vững vàng – Working Class, 100 Ways to Murder Your Wife, Ghost Snatchers, A Hearty Response (trong phim này cô đã xăm mình). Nhan sắc tuyệt thế, linh khí vô song của cô đáp ứng chính xác cho những mong đợi từ phía khán giả, nhưng phải cho đến một vai diễn độc đáo vào năm 1987 cô mới tìm được bệ phóng và trở thành một ngôi sao sáng chói.
Nhà đạo diễn tài ba Từ Khắc đang muốn làm lại một tác phẩm trước đấy từng được đưa lên màn ảnh rộng (bản phim năm 1960 do nữ minh tinh cổ điển Lạc Đế đóng vai chính) lấy ý tưởng từ một câu chuyện cổ trong “Liêu Trai Chí Dị”, kể về chuyện tình say đắm giữa một thư sinh trẻ tuổi và một hồn ma. Ma nữ này phải toát ra cái thần tinh khiết trắng trong, tình yêu trắc trở, đau khổ tuyệt vọng trong khi vẫn phải cám dỗ và quyến rũ mê người. Còn ai có thể phù hợp với nhân vật này hơn Joey ?
Chỉ một cái nhìn thoáng qua đôi mắt nhuộm màu khói sương đó và thế là chàng thư sinh (Leslie Trương Quốc Vinh) đã đê mê, bị cuốn vào cơn lốc tình. Chúng ta có thể thấu hiểu tuyệt đối làm sao chuyện này có thể xảy ra. Bộ phim là một thành công vang dội – ngày nay nó đã được công nhận là một tác phẩm kinh điển tuyệt vời – và đã mở màn cho rất nhiều bộ phim tình cảm thần thoại ăn theo sau đó.
Joey đã góp mặt trong những bộ phim thần thoại như sau: ba phần phim của A Chinese Ghost Story, Portrait of a Nymph, Painted Skin, An Eternal Combat, Demoness from 1,000 Years, The Reincarnation of Golden Lotus, A Chinese Legend, Fantasy Romance, Fox Legend – và mặc dù chất lượng của những bộ phim kể trên rõ ràng là chẳng tương xứng đồng đều thì chỉ riêng việc được nhìn ngắm một dung mạo siêu phàm thoát tục như của Joey cũng đủ để tôi ghi vào sổ tay là chúng đáng xem.
Không may thay, những bộ phim này đã gây nên ấn tượng với một số người rằng thật dễ dàng để liên tưởng Joey với những oan hồn, và những câu chuyện về cái chết. Thường xuyên, cô gặp rắc rối khi bị hạn chế trong lĩnh vực làm người mẫu quảng cáo (đây là hoạt động để lấy thêm thu nhập của rất nhiều nữ diễn viên Hong Kong)
Sẽ là hơi thiếu công bằng khi dừng lại ở đây vì sự thật là cô gái này không chỉ diễn các oan hồn xinh đẹp – cô cũng xuất hiện trong một loạt những tác phẩm không-oan-hồn nổi tiếng - My Heart is That Eternal Rose, God of Gamblers, Killer’s Romance, The East is Red, Green Snake, City Hunter, Butterfly and Sword và The Eagles Shooting Heroes.
Thực tế cô đã tham gia vào dàn cast của Ashes of Time (bằng chứng từ những bức hình trong cuốn sách ảnh Ashes of Time của nhà quay phim Christopher Doyle), nhưng cuối cùng vai diễn của cô được thay thế bởi Charlie Dương Thái Ni do việc làm phim đã kéo dài hơn dự tính. Người ta nên chăng tự hỏi liệu Leslie có thể khánh cự lại lời khẩn cầu đổi giỏ trứng của Joey !
Người con gái này không nghi ngờ gì đã sở hữu một sự nghiệp phim ảnh tuyệt vời – cho dù về cơ bản cô đã từ bỏ điện ảnh quá sớm vào năm 1993 khi chỉ mới hai mươi sáu tuổi (nguyên nhân một phần vì đời sống tình cảm phong lưu, lận đận của cô). Cô từng trở lại trong thoáng chốc qua bộ phim Peony Pavillion vào năm 2001 – đạo diễn bởi Yonfan – nhưng chỉ ngay sau đó cô lại tuyên bố rằng mình sẽ nghỉ hưu vĩnh viễn.
Theo: Điện Ảnh