Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

So Sánh Nikon Z6III vs Nikon Zf

Collapse
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • So Sánh Nikon Z6III vs Nikon Zf

    So Sánh Nikon Z6III vs Nikon Zf : Đâu Là Chiếc Máy Ảnh Full-Frame Tốt Hơn?






    Nikon Z6 III và Zf đều là những mẫu máy ảnh phân khúc cao cấp của Nikon, cung cấp khả năng chụp ảnh chuyên nghiệp với chất lượng vượt trội. Nếu năm 2023, Zf đã làm cho thị trường yêu máy ảnh Nikon điên đảo với thiết kế cổ điển, khả năng chụp ảnh đỉnh cao và quay video mượt mà, thì chỉ khoảng 1 năm sau đó, hãng đã tiếp tục tung ra Z6 III với cảm biến mới, cho tốc độ quay chụp nhanh hơn. Vậy giữa hai chiếc máy ảnh này, thiết bị nào sẽ tốt hơn và phù hợp hơn cho bạn? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết so sánh Nikon Z6 III vs Nikon Zf dưới đây nhé!


    So sánh Nikon Z6 III vs Nikon Zf: Cảm biến và bộ xử lý


    Cả hai máy ảnh trên đều sử dụng bộ xử lý mới nhất hiện nay - Expeed 7. Bộ xử lý này mang đến cho máy ảnh nhiều tính năng mới, bao gồm: nhận dạng và lấy nét chủ thể tự động, chế độ 3D Tracking và chế độ chế độ Multi-Shot High Resolution.



    Điểm khác biệt cơ bản lớn nhất giữa Nikon Z6 III và Nikon Zf là cảm biến của hai máy ảnh. Trong khi Zf vẫn giữ cảm biến BSI CMOS 24MP xuất hiện trong Z6 II và Z6 trước đó, thì Z6 III đã được sửa đổi và nâng cấp, sử dụng cảm biến mới Partially Stacked. Hãng cho biết, cảm biến mới này được thiết kế phức tạp hơn, cho tốc độ đọc cải thiện đáng kể, nhanh hơn cảm biến trước rất nhiều. Nhờ đó chế độ màn màn trập điện tử trên Z6 III cũng hữu dụng hơn, nhiều tùy chọn quay video và thường xuyên cập nhật cho hệ thống lấy nét AF, giúp lấy nét tốt hơn.





    So sánh Nikon Z6 III với Nikon Zf: Ngôn ngữ thiết kế

    Hệ thống điều khiển


    Nikon Z6 III vs Zf có cơ chế điều khiển khác nhau. Zf với các nút xoay chuyên dụng cho tốc độ cửa trập, ISO và Exposure và hệ điều khiển Twin-Command Dial. Trong khi Z6III chỉ có duy nhất hệ thống điều khiển quay số Twin-Command Dial. Với đa dạng cách điều khiển, Zf có vẻ mang lại cho người dùng khả năng vận hàng dễ dàng hơn.



    Đồng thời, Zf còn được trang bị 5 nút tùy chỉnh ít hơn 6 nút so với Z6 III có 11 nút tùy chỉnh. Do đó, Z6 III cho khả năng truy cập nhanh chóng vào các chế độ trên máy ảnh, cho phép chuyển đổi linh hoạt và thuận tiện hơn. Điều kỳ lạ là cả hai máy ảnh này đều không cho phép thay đổi nhanh chóng tốc độ màn trập tối thiểu Auto ISO mà thay vào đó vẫn tiếp tục sử dụng hệ thống xác định ISO tối thiểu khó hiểu trước đó.




    Kính ngắm


    Độ phân giải kính ngắm Z6 III là 5.76M điểm với độ phân giải là 1600 x 1200px cao hơn rất nhiều so với Zf chỉ có độ phân giải là 1280 x 960px. Điều này đã mang đến cho kính ngắm Z6 III có độ sáng tốt hơn, tái tạo hình ảnh HSR bắt mắt, có thể quan sát dễ dàng trong điều kiện ánh sáng ngoài trời. Đồng thời, cả hai EVF đều có độ phóng đại 0,8x và điểm mắt 21mm.




    Thiết kế thuận tiện cho chụp ảnh

    ​Nikon Z6 III có thiết kế hiện đại, báng tay cầm được thiết kế lớn hơn so với Zf, cho khả năng cầm nắm chắc chắn. Cả hai máy ảnh đều không có nút chế độ lấy nét hoặc công tắc trên bảng điều khiển phía trước như các máy ảnh DSLR của Nikon hoặc các dòng máy ảnh mirrorless như Nikon Z8 và Z9. Ngoài ra, cả hai máy đều được trang bị màn hình LCD phía sau cho khả năng xoay lật, cho phép tùy chỉnh dễ dàng thuận tiện cho việc chụp ảnh ở các góc khác nhau.





    So sánh Nikon Z6 III vs Nikon Zf: Khả năng chụp ảnh


    Về khả năng chụp ảnh tĩnh, Z6 III có thể chụp liên tiếp nhanh, nhiều hơn hơn so với Zf. Máy ảnh này có thể cung cấp tốc độ chụp lên đến 20fps ở chế độ màn trập điện tử và lên đến 60fps (định dạng JPEG) ở chế độ chụp C60. Zf kém hơn khi chỉ có thể chụp 11fps (định dạng RAW) và 30fps (định dạng JPEG) ở chế độ C30.



    Cả hai máy ảnh đều cung cấp tùy chọn chụp ảnh trước, theo đó máy ảnh đầu hình ảnh vào bộ nhớ đệm ngay khi bạn nhấn nửa chừng nút chụp. Bộ nhớ đệm cho phép lưu dữ liệu ảnh 1s trước khi bấm máy chụp hoàn toàn. Sự khác biệt trong chế độ chụp trước giữa 2 máy là: Z6 III trong 1s có thể chụp lên đến 60 khung hình JPEG, Zf chỉ chụp 30 khung hình. Ngoài ra, máy ảnh này còn có tùy chọn lưu tới 120 khung hình trong C120 11MP, sử dụng vùng APS-C của cảm biến.



    Hệ thống lấy nét của Nikon Z6 III và Nikon Zf


    Nikon Z6 III vs Zf đều sở hữu hệ thống lấy nét tiên tiến nhất, xuất hiện lần đầu tiên trong dòng máy cao cấp Nikon Z9 trước đó. Điều này có nghĩa là cả hai máy đều sẽ có khả năng tự động lấy nét và nhận dạng đối tượng đa dạng như: con người, động vật, xe cộ, máy bay. Ngoài ra, chế độ lấy nét tự động còn có khả năng phát hiện 3 loại chủ thể gồm: con người, động vật, xe cộ. Tuy nhiên, chúng chưa được tối ưu cho khả năng nhận diện AF đối với chủ thể là chim chóc và cũng chưa có khả năng nhận diện nhiều hành động cũng như nhận diện khi có hậu cảnh phức tạp như Z9.



    Thêm vào đó, cả hai máy đều được tích hợp chế độ 3D Tracking và AF như các dòng máy ảnh DSLR trước đó của Nikon. Điều này cho phép bạn có thể được kết hợp với nhận dạng chủ thể, nghĩa là bạn có thể chọn chủ thể bạn muốn máy ảnh theo dõi hoặc nhắm mục tiêu vào thứ gì đó không phải là chủ thể được nhận dạng. Nghĩa là bạn có thể nhận dạng chủ thể liên tục và hiệu suất lấy nét tự động của Z6III tốt hơn so với Zf.



    So sánh Nikon Z6 III vs Zf: Khả năng quay video


    Cảm biến nhanh tích hợp trong Z6 III cung cấp khả năng quay video siêu tốt, vượt trội hơn rất nhiều so với Zf không chỉ về thông số kỹ thuật mà có thể giảm hiện tượng Rolling Shutter ở máy rất tốt. Cụ thể, Z6 III có thể quay video 4K/60p cho đến 6K, trong khi đó Zf chỉ có thể quay ở định dạng crop với 4K/60. Thêm vào đó, máy còn có thể quay video ở định dạng RAW 6K/60p hoặc 5.4K/60 ở chế độ ProRes or H.265 mà không bị cắt xén.



    Z6 III được trang bị cổng HDMI kích thước đầy đủ, thay vì cổng Micro HDMI như trên Zf. Nhờ đó, máy ảnh Z6 III cho hiệu suất hoạt động ổn định, đáng tin cậy hơn trong quá trình ghi hình cũng như xuất file. Tuy nhiên, việc quay ở định dạng RAW cũng có thể gây ra hiệu ứng Distracting Flickering khiến mất nét.



    Pin và hiệu suất hoạt động


    Nikon Zf với thông số kỹ thuật quay video cơ bản và khả năng chụp ảnh chậm hơn sử dụng 2 khe cắm thẻ là: SD UHS-II và khe cắm UHS-I Micro SD. Ngược lại, để đáp ứng được tốc độ chụp liên tiếp nhanh chóng và khả năng quay video chất lượng cao, Z6 III đã được tích hợp khe cắm thẻ UHS-II SD và CFexpress Type B/XQD cho khả năng lưu trữ nhanh hơn. Việc trang bị cả hai khe cắm giúp hai máy ảnh trên tối đa hóa khả năng tương thích với bất kỳ thẻ nào bạn có.



    Cả hai máy ảnh đều cung cấp lựa chọn sử dụng khe cắm thứ hai để có thể sao lưu, ghi dữ liệu ở định dạng RAW hoặc JPEG giúp tránh mất dữ liệu ngay cả khi thẻ nhớ có thể bị lỗi thẻ. Các dữ liệu thường sẽ bị nén nhiều hơn và nhỏ hơn khi sao lưu sang phiên bản thứ 2.

    Về pin, cả hai máy ảnh này đều sử dụng pin EN-EL15c và có cùng mức thời lượng pin, có thể chụp 360 bức ảnh mỗi lần sạc khi sử dụng kính ngắm, mặc dù độ phân giải của Z6 III cao hơn. Dung lượng pin này của Z6 III cao hơn so với Z6 là 10 bức ảnh nếu sử dụng sử dụng chế độ màn hình LCD.



    Kết luận


    Cả Nikon Z6 III và Nikon Zf đều được thiết kế tập trung vào chụp ảnh chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn có tốc độ chụp nhanh, khả năng quay video và lấy nét tốt hơn thì Z6 III sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, việc quyết định này không chỉ dựa vào hiệu suất mà còn là thiết kế và khả năng vận hành của máy ảnh. Zf với vẻ ngoài mang phong cách cổ điển với các nút xoay điều khiển chuyên dụng có vẻ sẽ thời trang hơn so với Z6 III có tay cầm lớn hơn, nhiều nút tùy chỉnh hơn và chỉ có một cách điều khiển máy ảnh thống nhất.


    (ST)
Working...
X