Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Những yếu tố chính tạo nên bức ảnh đẹp

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Những yếu tố chính tạo nên bức ảnh đẹp

    Những yếu tố chính tạo nên bức ảnh đẹp

    Độ phân giải (megapixel), độ nhạy sáng (ISO), tốc độ chụp liên tục (Continuous Drive) và cách chọn lựa ống kính là những yếu tố quan trọng trong việc tạo ra hình ảnh như ý muốn.

    Độ nhạy và độ phân giải

    Với một chiếc máy ảnh có độ nhạy sáng thấp, bạn sẽ gặp khó khăn khi tác nghiệp ở điều kiện ánh sáng yếu như trời sầm, chiều muộn hay ban đêm.

    Chiếc Nikon D1x có ISO chỉ lên đến 800 và độ phân giải là 5,3 mpx, từng thịnh hành tại Việt Nam cách đây vài năm nhưng đến nay rất ít người muốn sử dụng. Thời điểm này, dòng camera số chuyên nghiệp trên thị trường đã lên đến trên 21,1 triệu điểm ảnh (ví dụ, Canon 1Ds Mark III). Tuy nhiên, để sở hữu được dòng cao cấp này người dùng sẽ phải bỏ ra trên 100 triệu cho một thân máy (chưa có ống kính).

    Nhiều nhiếp ảnh gia cho rằng “chấm” không quan trọng. Điều đó chỉ đúng một phần khi mà thực tế độ phân giải lớn sẽ giúp bức hình mịn màng hơn, đặc biệt là trong điều kiện sử dụng ISO lớn hoặc khi muốn phóng to hình.
    Chụp bằng máy xịn, ống kính tốt, ảnh sẽ đẹp.
    Với một chiếc Nikon D3 mới ra hiện nay, người chụp sẽ phần nào cải thiện được vấn đề nhiễu hạt trên ảnh. D3 có độ phân giải 12,1 mpx, ISO lên tới 6.400 hoặc khi cần có thể tăng lên cấp số cộng tương đương 25.600, rất tốt cho các phóng viên ảnh tác nghiệp ban đêm.

    Sở hữu một chiếc camera rẻ tiền, bạn sẽ có ít sự lựa chọn thông số hay chế độ chụp hơn. Độ nhạy quá thấp hoặc không có phần chỉnh ISO, tốc độ xử lý chậm, không thể chỉnh được theo ý muốn hay chất lượng màu sắc kém… Với những "đồ chơi' như vậy, một thợ ảnh siêu đến mấy cũng phải bó tay khi sử dụng.

    Tốc độ chụp

    Chức năng này khá quan trọng đối với ảnh động, đặc biệt là thể thao. Các dòng máy bán chuyên nghiệp thường có chế độ chụp khá chậm như Canon 5D, 400D, Nikon D40x... Hai loại phổ biến này chỉ có 3 hình/giây.

    Hiện nay dòng máy có tốc độ chụp nhanh nhất đã lên tới 10 hình/giây (Canon 1D Mark III), lý tưởng cho việc chụp từng động tác của các môn thể thao hay chính trị gia gặp gỡ chào hỏi, bắt tay, tuy nhiên chi phí lên tới gần 100 triệu đồng.

    Ống kính

    Một ống kính có mức mở khẩu độ rộng, lấy nét nhanh, chống rung, chạy êm, cự ly zoom và wide thuận tiện, làm bằng chất liệu tốt là những yếu tố hứa hẹn chụp hình đẹp và cũng có nghĩa là giá sẽ không hề rẻ.

    Hiện nay, những ống kính có một mức mở khẩu độ luôn là dòng đắt tiền hơn cả và dễ chụp. Độ mở càng rộng thì càng đắt. Với một ống kính tele zoom hai độ mở (f4.5-5.6) như Nikon 70-300m bạn chỉ phải chi khoảng 500 USD, nhưng chỉ có thể chụp tốt trong điều kiện có nắng hoặc nắng nhạt.

    Ở vào tình thế ánh sáng yếu, bạn sẽ không thể sử dụng nó khi hầu như ống kính chỉ mở được f5.6, tốc độ sẽ tụt xuống rất thấp để cho đủ sáng ảnh. Và khi tốc độ xuống thấp, ảnh sẽ bị rung, mất nét, đặc biệt là khi đối tượng cử động, bất chấp việc tăng ISO lên cao. (Thông thường khi máy ảnh tăng ISO quá 1000 sẽ bị nhiễu, rạn hình).
    Các ống kính zoom và tele có độ mở lên đến f2.8 (độ mở càng lớn, chụp trong điều kiện ánh sáng yếu càng dễ) là những loại tốt cho việc sáng tác. Tuy vậy, những dòng độ mở rộng thường bị hạn chế về khả năng zoom. Để có một ống kính góc rộng mở f2.8 loại tốt (Luxury) của Canon, bạn chỉ có thể chọn loại 16 -35 mm hay dòng 17 - 55 mm cao cấp của Nikon. Những ống kính zoom vào được nhiều hơn lại có khẩu độ mở ít hơn ( 17 - 40 mm, f4 của Canon và 18 - 70 mm, f3.5-5.6 của Nikon).

    “Không thể nói có kỹ thuật tốt, giỏi thì bạn không cần đến máy ảnh xịn. Và khi có trong tay chiếc camera tốt thì cũng phải biết cách sử dụng hoặc xử lý tốt thì mới mong có bức hình đạt yêu cầu”, một nhiếp ảnh gia nhận định.
    ST
    Nam Kỳ Khởi Nghĩa tiêu Công Lý
    Đồng Khởi vùng lên mất Tự do

  • #2
    Chà thông tin hữu ích đây, đúng cái cua cần cua sẽ dành time để nghiên cứu winh VT. Có thêm tài liệu gì cho dân Amatơ như cua anh VT post tiếp nhá
    Last edited by concua82; 11-06-2008, 04:37 AM.
    "Money is the root of all evil"

    Comment


    • #3
      Bài này phân tích rõ về khả năng của máy và ống kính , mình từng nghe nhiều người nói là độ phân giải không quan trọng mâý (????)...mình không dám cãi lại vì những người đó có tay nghề lâu năm, nhưng mình vẫn hiểu rằng màu sắc được tạo ra từ rất nhiều chấm nhỏ (dot) và những chấm đó nhiều hay ít tuỳ thuộc vào máy có độ phân giải cao hay thấp, mặc dù người ta nói khi xem hình ở size nhỏ trung bình thì cũng như nhau , nhưng mình vẫn thấy có cảm giác hình cuả máy có độ phân giải cao vẫn có vẻ mịn màng hơn....Có lẽ vì vậy mà các nhà sản xuất vẫn không ngừng nâng cao độ phân giải cho máy chụp kỹ thuẫt số....Trên thị trường , dòng máy DSL đã có lác đác 12.0 MP rồi...
      Cám ơn VT nhiều nha.


      Thân,
      Nahoku
      Tài năng là sự luyện tập không ngừng :hk: :hk: :hk:

      Comment


      • #4
        Bài hữu ích,Thanks Vũthanh nhiều....


        ***Chuyện gì rồi cũng qua,và Cũng Mất***
        Nhưng kỹ Niệm,là còn Mãi mãi trong Chúng Ta.!

        Comment


        • #5
          chà chà... hòi nào giờ cầm máy lên tìn biết được cái khẩu là gì chít liền giờ nhớ có huynh... cảm ơn ông cóc nhiều nghen... nhờ có huynh giờ có thêm bí quyết và kinh nghiệm rồi hihih thanks...
          Đời cho ta nếm cay đắng...để biết vị ngọt sau cùng...

          Má Hồng Tô Điểm Phấn Son
          Nước Nhà Nguy Khốn Phấn Son Chẳng Màn
          Nữ Nhi Còn Khoác Chiến Y
          Nam Nhi Há Dễ Kém Chi Hồng Quần

          Comment


          • #6
            Cám ơn VT đã post bài này thật hay, nhất là cho mấy tên tay mơ như mình. VT ơi , mình còn nghe nói đến số bit màu , zone màu , full frame , mình chưa hiểu lắm , nếu có bài nào thì VT chia sẻ cho anh em nha. Cám ơn nhiều lắm.

            Thân
            MinhAnh

            Comment


            • #7
              Nguyên Văn Bài Viết Của MinhAnh63 View Post
              Cám ơn VT đã post bài này thật hay, nhất là cho mấy tên tay mơ như mình. VT ơi , mình còn nghe nói đến số bit màu , zone màu , full frame , mình chưa hiểu lắm , nếu có bài nào thì VT chia sẻ cho anh em nha. Cám ơn nhiều lắm.

              Thân
              MinhAnh
              Thanks huynh dã vào xem, tạm thời huynh xem đỡ mấy bài này, vài hôm nữa rảnh rỗi tí, VT sẽ đi lùng và post lên nghe.
              Thân,
              VT
              Nam Kỳ Khởi Nghĩa tiêu Công Lý
              Đồng Khởi vùng lên mất Tự do

              Comment


              • #8
                Nguyên Văn Bài Viết Của MinhAnh63 View Post
                Cám ơn VT đã post bài này thật hay, nhất là cho mấy tên tay mơ như mình. VT ơi , mình còn nghe nói đến số bit màu , zone màu , full frame , mình chưa hiểu lắm , nếu có bài nào thì VT chia sẻ cho anh em nha. Cám ơn nhiều lắm.

                Thân
                MinhAnh
                -----
                Chào anh Minh Anh ;
                Em xin vài hàng mạo muội tý : các khái niệm như : số Bit màu. áp sắc, dynamic range , full frame, crop , zone màu......

                em xin đại khái chút nhe : màu sắc được mã hoá dưới dạng số 0110110....
                thì khi ghi nhận ( chụp ) vả giải mã nó ( in. rọi. hiển thị ). thỉ hay căn cứ trên số Bit màu này. vd : 8 bit. hay 16 bit.... khả năng này càng cao thỉ sẻ càng chi ly, chi tiết hơn trong vấn đề ghi nhận về màu sắc ngay trên khi chụp .

                - zone màu.- đây là khái niệm về vùng của màu sắc.

                có 3 màu căn bản chính là đơn sắc R.B.G.
                là red. blue , green. mắt thường có thể nhìn thấy ngay.

                khi chiếu 03 vòng tròn là 3 đơn sắc này chồng lên nhau. Cùng 01 cường độ như nhau, ta sè có tại 3 nơi tiếp giáp của chúng là thêm 3 màu : C.M.Y
                Cyan. Magenta. Yellow. đây vốn là màu trong quang học , không phải là màu trên cơ sở màu hữu cơ , màu vẽ , màu nước....... chuẩn nhất là có thể thấy nếu trong phòng thí nghiệm về quang học !
                bé konica_baby xin bỏ qua màu Cộng và màu Trừ nhé.... nói cho gọn thôi !
                Cho nên nếu dùng từ ngữ , nói.....hay màu hữu cơ...để diễn tả....mà không rõ thì từ đây là ngộ nhận , lộn tùng phèo.....sẻ bắt đầu có sự sai biệt về màu sắc...từ cái cách nhìn nhận về màu...của mỗi chúng ta.

                zone màu là sự nghi nhận các vùng màu có chứa R.G.B hay các màu chuyển tiếp có sắc dộ nhạt hơn.

                sự nghi nhận này có đúng hay không? và sự chuyển tiếp giửa các màu có êm ái hay không?

                - áp sắc
                trong ánh sáng trời có rất nhiều màu.... mà tổng hợp cân bằng của nó là : sắc trắng. chính vì nhờ sắc trắng này mà giúp mắt ta mới cãm nhận được. và đối chiếu , so sánh , dánh giá....về các màu sắc.

                khi bị mất cân bằng về màu sắc đi. ánh sáng lúc đó sẻ trội về 01 màu bất kỳ còn gọi là : Áp sắc , có thể tạm hiểu 01 cách đơn giản là : vật chụp đang bị Áp lên đó bời 01 đơn sắc hay sắc kép

                ví như :
                bạn che 1 cây dù màu đỏ. và đứng bên dưới cùa 01 nguồn sáng bất kỳ. dù là đèn hay mặt trời ! bên dưới cây dù đó dược gọi là : Áp sắc Đỏ.


                Phù....phù. bé konica_baby đánh chử...trình độ kém quá.... oải ghê.
                mong các Anh chị tha thứ cho em , nếu có gì sai ..... tối qua thức khuya !
                mai , chiều..... gì đó em xin hầu tiếp các anh chị nhe.

                Comment

                Working...
                X