Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Thư riêng, cxtd gửi cho các tác giả ảnh dự thi.

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Nguyên Văn Bài Viết Của Cuxatudgian View Post
    Chào Kaja,

    Đặc biệt cảm ơn Kaja và những bạn mới đến RFViet lần đầu đã không ngần ngại tham gia cuộc thi.

    "Đợi" là tác phẩm mang tính thời sự nổi bật của thanh niên VN ngày nay bằng tình tự của người mẫu chủ đề:
    Em bắt đầu tình yêu
    ...bằng tình yêu khoảng cách
    nỗi nhớ chẳng dễ dàng...

    Model có gương mặt đẹp, sóng mũi thanh tú, đôi mắt diễn tả xuất sắc cái nhìn chờ đợi nơi xa xăm của mình. Tác giả chọn được góc đặt ống kính từ dưới lên, wide-angle effect, màu mono-chrome của nắng hoàng hôn bên song cửa để kéo dài nỗi ưu tư khắc khoải khi ôm quà tặng (bó hoa hồng).

    Một lần nữa cảm ơn Kaja đã "đóng dấu" rất rõ trên tác phẩm của mình.
    Về mặt kỹ thuật và trình bày (set up) của tác phẩm, cxtd xin bạn giải thích rõ vài điều trong tác phẩm của mình:

    1/ Lý do của high-key area trên vùng bàn tay trái của model "cháy" ngược lên trên giấy bọc của bó hoa và trên các song cửa?
    2/ Khi xử dụng hoa hồng (màu đỏ thẫm) chuyển sang mono-chrome, bạn có nghĩ đến việc hoa hồng sẽ bị mất details vì tạo thành a very low-key area?
    3/ Nếu đã nghĩ đến điều trên, bạn có nghĩ đến phương pháp nào để có thể recover those details?
    4/ Theo bạn nghĩ, khung cửa sổ theo phương thẳng đứng trước mặt model có làm giới hạn tầm nhìn của chủ đề hoặc làm cho bố cục bị unbalance hay không
    5/ Phía sau lưng model, có một cột nhà theo phương thẳng đứng. Chúng ta biết cột nhà không thể dời được khi bấm máy. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là bạn Kaja nghĩ gì về ảnh hưởng của cột này trên toàn bố cục của khung ảnh?

    Bạn Kaja có thể trả lời hết hoặc một số trong các câu hỏi kể trên. Xin đừng nghĩ rằng cxtd đang "chất vấn" bạn. Hãy nghĩ rằng tác phẩm của bạn rất đáng được chú ý thật nhiều.

    Mong nhận được thêm ảnh dự thi của bạn và chúc bạn vui nhiều.

    Mến,
    SL.
    Trước hết cảm ơn rất nhiều vì nhận xét tấm hình mình chụp
    Đáng ra mình phải trả lời nó từ sớm nhưng hôm nay mới có cơ hội quay vào đây, mình cũng muốn trả lời luôn dù là muộn
    1/ Lý do của high-key area trên vùng bàn tay trái của model "cháy" ngược lên trên giấy bọc của bó hoa và trên các song cửa?
    ---> mình đã không khéo khi chỉnh sửa ánh sáng quá nhiều ngay phân đoạn này làm cho ánh sáng hắt vào giấy bọc bó hoa quá cỡ làm cho nó trong suốt và nhìn như một vệt cháy

    2/ Khi xử dụng hoa hồng (màu đỏ thẫm) chuyển sang mono-chrome, bạn có nghĩ đến việc hoa hồng sẽ bị mất details vì tạo thành a very low-key area?
    ---> mình biết hoa hồng vốn màu đỏ, màu đó tượng trưng cho tình yêu cháy bong... trường hợp này mình không giữ lại màu đỏ của hoa hồng là vì mình không muốn sự tập trung vào hoa hông... không muốn người xem tập trung chủ yếu vào bất kì chi tiết nào (dù là thực lòng mình cũng có ý đồ trong một số chi tiết) mà muốn người xem cảm nhận cái không gian, cái cảm giác, cái tâm trạng mà model đang có...nó cũng mông lung, xa xăm..trải mình ra với không gian hơn là tập trung vào một góc độ (trong trường hợp này là thế)

    3/ Nếu đã nghĩ đến điều trên, bạn có nghĩ đến phương pháp nào để có thể recover those details?
    ---> Mình đã thử cho hoa hồng màu đỏ trong bối cảnh ánh sáng và màu sắc này nhưng cảm thấy chưa ưng y... nếu bạn có thể góp ý giúp thì rất tôt..thanks

    4/ Theo bạn nghĩ, khung cửa sổ theo phương thẳng đứng trước mặt model có làm giới hạn tầm nhìn của chủ đề hoặc làm cho bố cục bị unbalance hay không..
    ---> Khoảnh khắc này được ghi lại ở một góc độ quá hẹp (không thể làm rộng và xa hơn không gian trước mặt model) chính vì điều này mà mình đã làm mờ đi một phần khung cửa phía trước nhằm tránh những song ngang giữ chân tâm trạng của model và cũng muốn tạo một cảm giác mơ hồ, bất đinh khi hướng về cái "tương lai" "chưa biết ra sao ngày mai"....nỗi nhớ chẳng dễ dàng...đôi mắt rõ những sự vật lại mờ ảo (tin mà không chắc chắn)

    5/ Phía sau lưng model, có một cột nhà theo phương thẳng đứng. Chúng ta biết cột nhà không thể dời được khi bấm máy. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là bạn Kaja nghĩ gì về ảnh hưởng của cột này trên toàn bố cục của khung ảnh?
    ---> Tất cả cái mình hướng đến là phần hồn trong bức ảnh, tất nhiên phần bố cục rất quan trong để đưa được cái hồn đến với người xem. Cái cột nhà thực chất có thể xóa được nếu dùng photoshop...nhưng làm vậy với mục đích gì? Cái cột nhà nó thể hiện cái điểm tựa mà người con gái ấy đang nương vào để chống chọi với nỗi nhớ mênh mông đó....


    Đó là tất cả những gì mình muốn "biện minh" cho tấm hình mình bấm máy Nhưng nếu có thời gian mong bạn có thể góp ý tận tình hơn về cảm nhận của bạn, mình rất thích và vui khi bạn đặt ra những câu hỏi cho bức hình của mình...
    Thanks nhiều lắm
    Xoè tay ra em cho một bông hồng....sigpic

    Comment


    • #17
      Nguyên Văn Bài Viết Của kaja View Post
      Trước hết cảm ơn rất nhiều vì nhận xét tấm hình mình chụp
      Đáng ra mình phải trả lời nó từ sớm nhưng hôm nay mới có cơ hội quay vào đây, mình cũng muốn trả lời luôn dù là muộn
      1/ Lý do của high-key area trên vùng bàn tay trái của model "cháy" ngược lên trên giấy bọc của bó hoa và trên các song cửa?
      ---> mình đã không khéo khi chỉnh sửa ánh sáng quá nhiều ngay phân đoạn này làm cho ánh sáng hắt vào giấy bọc bó hoa quá cỡ làm cho nó trong suốt và nhìn như một vệt cháy

      2/ Khi xử dụng hoa hồng (màu đỏ thẫm) chuyển sang mono-chrome, bạn có nghĩ đến việc hoa hồng sẽ bị mất details vì tạo thành a very low-key area?
      ---> mình biết hoa hồng vốn màu đỏ, màu đó tượng trưng cho tình yêu cháy bong... trường hợp này mình không giữ lại màu đỏ của hoa hồng là vì mình không muốn sự tập trung vào hoa hông... không muốn người xem tập trung chủ yếu vào bất kì chi tiết nào (dù là thực lòng mình cũng có ý đồ trong một số chi tiết) mà muốn người xem cảm nhận cái không gian, cái cảm giác, cái tâm trạng mà model đang có...nó cũng mông lung, xa xăm..trải mình ra với không gian hơn là tập trung vào một góc độ (trong trường hợp này là thế)

      3/ Nếu đã nghĩ đến điều trên, bạn có nghĩ đến phương pháp nào để có thể recover those details?
      ---> Mình đã thử cho hoa hồng màu đỏ trong bối cảnh ánh sáng và màu sắc này nhưng cảm thấy chưa ưng y... nếu bạn có thể góp ý giúp thì rất tôt..thanks

      4/ Theo bạn nghĩ, khung cửa sổ theo phương thẳng đứng trước mặt model có làm giới hạn tầm nhìn của chủ đề hoặc làm cho bố cục bị unbalance hay không..
      ---> Khoảnh khắc này được ghi lại ở một góc độ quá hẹp (không thể làm rộng và xa hơn không gian trước mặt model) chính vì điều này mà mình đã làm mờ đi một phần khung cửa phía trước nhằm tránh những song ngang giữ chân tâm trạng của model và cũng muốn tạo một cảm giác mơ hồ, bất đinh khi hướng về cái "tương lai" "chưa biết ra sao ngày mai"....nỗi nhớ chẳng dễ dàng...đôi mắt rõ những sự vật lại mờ ảo (tin mà không chắc chắn)

      5/ Phía sau lưng model, có một cột nhà theo phương thẳng đứng. Chúng ta biết cột nhà không thể dời được khi bấm máy. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là bạn Kaja nghĩ gì về ảnh hưởng của cột này trên toàn bố cục của khung ảnh?
      ---> Tất cả cái mình hướng đến là phần hồn trong bức ảnh, tất nhiên phần bố cục rất quan trong để đưa được cái hồn đến với người xem. Cái cột nhà thực chất có thể xóa được nếu dùng photoshop...nhưng làm vậy với mục đích gì? Cái cột nhà nó thể hiện cái điểm tựa mà người con gái ấy đang nương vào để chống chọi với nỗi nhớ mênh mông đó....


      Đó là tất cả những gì mình muốn "biện minh" cho tấm hình mình bấm máy Nhưng nếu có thời gian mong bạn có thể góp ý tận tình hơn về cảm nhận của bạn, mình rất thích và vui khi bạn đặt ra những câu hỏi cho bức hình của mình...
      Thanks nhiều lắm
      Rất cảm ơn Kaja trở lại và trả lời những câu hỏi đã nêu!
      Như SL (cxtd) đã viết, ảnh "Đợi" của Kaja có nhiều điểm rất đáng được chú ý. Đem "Đợi" ra phân tích và "giải phẫu", sẽ có lợi cho mọi người vì cùng được học hỏi trau giồi thêm tay nghề. Vì thế cxtd đã chủ động và sẵn sàng góp ý với Kaja về ảnh này!

      Như một nhà buôn, hãy xem "Đợi" có gì? Sau đó ta sẽ khai thác ưu điểm và che dấu khuyết điểm, nếu có!
      (Đây là cách mà SL thường làm hình cho chính mình!)

      Nguyên Văn Bài Viết Của Cuxatudo View Post
      "Đợi" là tác phẩm mang tính thời sự nổi bật của thanh niên VN ngày nay bằng tình tự của người mẫu chủ đề:
      Em bắt đầu tình yêu
      ...bằng tình yêu khoảng cách
      nỗi nhớ chẳng dễ dàng...

      Model có gương mặt đẹp, sóng mũi thanh tú, đôi mắt diễn tả xuất sắc cái nhìn chờ đợi nơi xa xăm của mình. Tác giả chọn được góc đặt ống kính từ dưới lên, wide-angle effect, màu mono-chrome của nắng hoàng hôn bên song cửa để kéo dài nỗi ưu tư khắc khoải khi ôm quà tặng (bó hoa hồng).

      Một lần nữa cảm ơn Kaja đã "đóng dấu" rất rõ trên tác phẩm của mình.
      Post trên, SL đã giúp Kaja khái quát cho người xem về tác phẩm của mình!
      Nay xem sâu hơn vào chi tiết, "Đợi" có được gì:
      1/ Ánh mắt xa vời, mong mỏi của chủ đề
      2/ Đôi cánh tay nặng trĩu quà tặng của tình yêu (bó hồng thắm)
      3/ Các song cửa theo phương ngang
      4/ Cột (bê tông) nơi góc nhà, ngay sau lưng người mẫu.
      5/ Góc chụp: wide-angle effect từ dưới lên.

      Đây là năm yếu tố tạo thành công của "Đợi". Năm yếu tố này tạo thành ngôn ngữ riêng của tác phẩm mà ở đó ngàn lời khó thay thế được! Vì vậy, đoạn text tình tự
      Em bắt đầu tình yêu
      ...bằng tình yêu khoảng cách
      nỗi nhớ chẳng dễ dàng...

      ...trở nên thừa thãi!
      Bản thân ảnh "Đợi" đã giàu ngôn ngữ nhiếp ảnh nên nội dung đã mang "dấu ấn" và vị trí riêng biệt. Phần còn lại, tác giả cần trình bày để biểu dương nội dung và che dấu bớt những khuyết điểm kỹ thuật của một tác phẩm giá trị.
      Vì thế, SL đã dùng hình thức đối thoại mong gợi ý cho Kaja qua các câu hỏi của mình...

      Nguyên Văn Bài Viết Của kaja View Post
      1/ Lý do của high-key area trên vùng bàn tay trái của model "cháy" ngược lên trên giấy bọc của bó hoa và trên các song cửa?
      ---> mình đã không khéo khi chỉnh sửa ánh sáng quá nhiều ngay phân đoạn này làm cho ánh sáng hắt vào giấy bọc bó hoa quá cỡ làm cho nó trong suốt và nhìn như một vệt cháy

      2/ Khi xử dụng hoa hồng (màu đỏ thẫm) chuyển sang mono-chrome, bạn có nghĩ đến việc hoa hồng sẽ bị mất details vì tạo thành a very low-key area?
      ---> mình biết hoa hồng vốn màu đỏ, màu đó tượng trưng cho tình yêu cháy bong... trường hợp này mình không giữ lại màu đỏ của hoa hồng là vì mình không muốn sự tập trung vào hoa hông... không muốn người xem tập trung chủ yếu vào bất kì chi tiết nào (dù là thực lòng mình cũng có ý đồ trong một số chi tiết) mà muốn người xem cảm nhận cái không gian, cái cảm giác, cái tâm trạng mà model đang có...nó cũng mông lung, xa xăm..trải mình ra với không gian hơn là tập trung vào một góc độ (trong trường hợp này là thế)
      1/ Khi bấm khung ảnh color này, light source của Kaja là ánh sáng trời hoàn toàn. Biết cách xử dụng nó như ảnh "gói bánh" của CDX để được nửa sáng, nửa tối sẽ được kết quả rất đẹp. Lẽ ra "Đợi" cũng có được điều này nếu Kaja chú ý đến hiệu quả ngược của cái "nửa sáng, nửa tối" đó làm cho ảnh càng thêm tương phản mạnh. Giấy trắng dùng bọc hoa nhận trực tiếp ánh sáng trời từ khung cửa sổ nên bị "cháy" ngay từ color version.
      Để giảm bớt vết cháy làm phân tán nội dung ảnh, khi chỉnh lại density của ảnh, Kaja nên giảm contrast. (Không thể sửa được hoàn toàn, nhưng phần nào cứu vãn được cho toàn ảnh).

      2/ Khi đổi sang monochrome, màu đỏ bị trở thành low-key và mất details là một thất sách. Chi tiết của bó hoa hồng đóng góp rất nhiều vào nội dung của hình ảnh. Mất nó, hình ảnh mất hết một phần ngôn ngữ quý báu vốn có. Vì thế, giữ lại màu đỏ của hoa là cách bảo vệ giá trị của "Đợi".
      Hãy nhớ rằng nhiếp ảnh chỉ có khả năng trình bày hình ảnh "tĩnh" (nghĩa đen) chứ không "động" như movies! Mặt khác, người xem không phải ai cũng là bác sĩ tâm lý để có thể tinh tế phân biệt được sự khác nhau giữa ánh mắt đợi chờ và sự van lơn... Các chi tiết phụ sẽ là những chỉ dẫn cho người xem khi biết cách nối kết mạch lạc "câu chuyện" của tác giả một cách chính xác hơn.

      Nguyên Văn Bài Viết Của kaja View Post
      3/ Nếu đã nghĩ đến điều trên, bạn có nghĩ đến phương pháp nào để có thể recover those details?
      ---> Mình đã thử cho hoa hồng màu đỏ trong bối cảnh ánh sáng và màu sắc này nhưng cảm thấy chưa ưng y... nếu bạn có thể góp ý giúp thì rất tôt..thanks
      3/ Câu hỏi này chính là sự gợi ý của SL cho Kaja nhìn thấy tầm quan trọng của bó hồng khi giữ lại chi tiết và màu nguyên thủy:
      Người xem sẽ tự hỏi "Tại sao ánh mắt của chủ đề không vui khi ôm quà tặng tình yêu trong tay?" Khi người xem hỏi câu này, "Đợi" đã nắm được 70% sự thành công rồi đó, Kaja ạ!

      Nguyên Văn Bài Viết Của kaja View Post
      4/ Theo bạn nghĩ, khung cửa sổ theo phương thẳng đứng trước mặt model có làm giới hạn tầm nhìn của chủ đề hoặc làm cho bố cục bị unbalance hay không..
      ---> Khoảnh khắc này được ghi lại ở một góc độ quá hẹp (không thể làm rộng và xa hơn không gian trước mặt model) chính vì điều này mà mình đã làm mờ đi một phần khung cửa phía trước nhằm tránh những song ngang giữ chân tâm trạng của model và cũng muốn tạo một cảm giác mơ hồ, bất đinh khi hướng về cái "tương lai" "chưa biết ra sao ngày mai"....nỗi nhớ chẳng dễ dàng...đôi mắt rõ những sự vật lại mờ ảo (tin mà không chắc chắn)
      4/ Đừng quên rằng SL đã nhấn mạnh đến yếu tố wide-angle lens effect ở đây. Câu hỏi SL đã nêu đề cập đến khung cửa theo phương thẳng đứng mang sắc độ đậm làm giới hạn tầm nhìn của chủ đề chứ không phải các song cửa theo phương ngang!
      Ngược lại các song ngang có ý nghĩa bổ xung rất tốt và làm cho nội dung ảnh thêm phong phú: Chúng kéo dài thêm cái nhìn của chủ đề vào cõi xa xăm...
      Wide-angle lens effect bẻ các song ngang góc cao bên phải hướng lên như một sự tin tưởng vào tương lai của chủ đề nối từ tầm mắt đi lên là môt ưu điểm bổ xung thứ hai của các song cửa này!
      Last edited by Cuxatudo; 21-09-2007, 01:39 AM.
      Kẻ a dua với bạo quyền đã chối bỏ tư cách làm "NGƯỜI" của hắn ta! cxtd

      Comment


      • #18
        Nguyên Văn Bài Viết Của kaja View Post
        5/ Phía sau lưng model, có một cột nhà theo phương thẳng đứng. Chúng ta biết cột nhà không thể dời được khi bấm máy. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là bạn Kaja nghĩ gì về ảnh hưởng của cột này trên toàn bố cục của khung ảnh?
        ---> Tất cả cái mình hướng đến là phần hồn trong bức ảnh, tất nhiên phần bố cục rất quan trong để đưa được cái hồn đến với người xem. Cái cột nhà thực chất có thể xóa được nếu dùng photoshop...nhưng làm vậy với mục đích gì? Cái cột nhà nó thể hiện cái điểm tựa mà người con gái ấy đang nương vào để chống chọi với nỗi nhớ mênh mông đó....
        Dường như Kaja không hiểu được toàn ý của câu hỏi: Mất đi cái cột nhà, "Đợi" không còn đứng vững.
        Cột nhà này, ngoài nhiệm vụ Cái cột nhà nó thể hiện cái điểm tựa mà người con gái ấy đang nương vào để chống chọi với nỗi nhớ mênh mông đó...., nó còn cứu được cái unbalancing của khung cửa tối đen theo phương thẳng đứng chắn ngay trước mặt chủ đề của chúng ta. Cột nhà này cứu cả toàn thể tấm hình. Một lần nữa, wide-angle lens effect đẩy cột nhà đỡ lấy lưng chủ đề thay vì ngã ngửa ra sau...

        Giây phút có được để bấm những tấm ảnh này rất là hiếm hoi. Do đó photographers chỉ có thể vận dụng tất cả kinh nghiệm và kiến thức của mình để ghi nhận thành công. Tuy nhiên, ảnh chụp được sẽ như viên kim cương thô cần được cắt giũa hợp lý để khoe hết những vẻ đẹp của mình.

        SL rất thích thú trao đổi với Kaja và mọi người về kỹ thuật cũng như cảm nhận của cá nhân đối với "Đợi".

        Một lần nữa, chúc Kaja vui khi cầm máy ảnh và thường xuyên vào đây chia sẻ với room.

        Thân,
        SL
        Kẻ a dua với bạo quyền đã chối bỏ tư cách làm "NGƯỜI" của hắn ta! cxtd

        Comment

        Working...
        X