Thông Báo

Collapse
No announcement yet.

Giải Thích Ý Nghĩa của Các Thông Số Máy Ảnh Cơ Bản

Collapse
X
 
  • Chọn Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Giải Thích Ý Nghĩa của Các Thông Số Máy Ảnh Cơ Bản

    Giải Thích Ý Nghĩa của Các Thông Số Máy Ảnh Cơ Bản


    Ý nghĩa và tầm quan trọng của các thông số máy ảnh





    ​Đầu tiên hãy dành ra đôi chút thời gian để chúng ta giới thiệu sơ lược về các thông số máy ảnh, hay nói chính xác hơn là về ý nghĩa và tầm quan trọng của của các thông số này. Tất nhiên các bạn nếu muốn có thể bỏ qua phần giới thiệu sơ lược này và theo dõi những phần nội dung chuyên sâu hơn.

    Nếu như các bạn vẫn còn ở đây vậy chúng ta sẽ đi vào vấn đề chính, như các bạn đã biết máy ảnh là một thiết bị kỹ thuật số giúp ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống. Nhưng không chỉ đơn thuần là thế bởi để thu lại được một tấm hình đẹp người chụp yêu cầu phải hiểu rõ các thông số máy ảnh và từ đó đưa ra điều chỉnh thích hợp.

    Ở đây chúng ta những thông số cơ bản và đặc biệt quan trọng cần phải nắm rõ đó là ISO, khẩu độ, tốc độ chụp và độ sáng. Ngoài những thông số kể trên chúng ta vẫn còn đó một số những thông số nâng cao hơn, tất cả cùng kết hợp lại để thu lại được một hình ảnh chất lượng nhất.



    Các thông số máy ảnh cơ bản





    Như đã đề cập đến từ trước các thông số máy ảnh cơ bản là những thông số quan trọng, thứ quyết định nên phần lớn chất lượng của hình ảnh chụp được. Và cũng vì thế ngay bây giờ đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết về các thông số cơ bản này, xin mời các bạn theo dõi.


    ISO




    ISO là thông số chỉ độ nhạy sáng của cảm biến máy ảnh tức thông số ISO càng cao, cảm biến càng nhạy sáng qua đó cho phép các bạn có thể chụp ảnh ở trong điều kiện ánh sáng yếu. Thế nhưng nếu các bạn để thông số ISO quá cao sẽ làm tăng đáng kể tình trạng nhiễu hay Noise trong ảnh cũng nhưng một số tình trạng như mất màu, giảm chi tiết ảnh.

    Do đó khi điều chỉnh ISO các bạn cần phải thực sự chú ý nhằm đảm bảo ảnh chụp sau cùng đạt được độ rõ nét và tránh nhiễu cao nhất.



    Khẩu độ (Aperture)






    Khẩu độ là thông số máy ảnh chỉ kích thước của lỗ trên ống kính hay Lens tùy theo cách mà các bạn gọi, khẩu độ thông thường sẽ thể hiện bằng số f như: f/2.8, f/4, f/8… Theo đó mức khẩu độ càng nhỏ, lỗ trên ống kính sẽ càng lớn từ đó cho phép nhiều ánh sáng vào máy ảnh hơn.

    Không chỉ ảnh hưởng đến độ sáng mà khẩu độ còn ảnh hướng đến độ sâu trường, nếu các bạn không biết thì độ sâu trường là là khoảng cách từ điểm gần nhất đến điểm xa nhất trong bức ảnh. Với mức độ sâu trường thấp sẽ làm nổi bật đối tượng chính và làm mờ phông nền còn mức độ sâu trường cao sẽ làm cho cả cảnh chụp đều nét.

    Theo đó với mức khẩu độ nhỏ sẽ tạo ra mức độ sâu trường thấp và mức khẩu độ lớn sẽ tạo nên mức độ sâu trường cao.



    Tốc độ chụp (Shutter Speed)






    Tốc độ chụp là thông số chỉ thời gian mà cửa trập, một phần có trên máy ảnh thực hiện thao tác mở để cho ánh sáng vào đi vào cảm biến.Tốc độ chụp thông thường sẽ được tính bằng giây hoặc phần nghìn giây như 1/60s, 1/250s, 1/1000s… qua đó ảnh hưởng lên độ sáng và hiệu ứng chuyển động của hình ảnh.

    Với tốc độ chụp nhanh sẽ tạo ra bức ảnh sắc nét và dừng lại chuyển động trong khi tốc độ chụp chậm sẽ tạo ra bức ảnh mờ nhòe và thể hiện được sự chuyển động.



    Độ sáng (Exposure)




    ​Độ sáng hay Exposure đơn giản là thông số máy ảnh chỉ mức độ ánh sáng có trong hình ảnh và thông số này được quyết định bởi cả ba thông số mà chúng ta đã đề cập đến là ISO, khẩu độ và tốc độ chụp. Chính bởi sự kết hợp này mà việc điều chỉnh cần phải được chú ý cẩn thận tránh trường hợp quá sáng hoặc quá tối.

    Và nếu như các bạn là tân binh vậy hãy cân nhắc sử dụng đến chế độ tự động hoặc bán tự động để hỗ trợ trong quá trình điều chỉnh.



    Một số thông số máy ảnh nâng cao




    Ngoài các thông số máy ảnh cơ bản vẫn còn những thông số nâng cao, thứ có thể giúp các bạn khai thác tối đa khả năng của máy ảnh và tạo ra những bức ảnh theo phong cách riêng. Một số thông số thú vị có thể kể đến như là:
    • Tiêu cự: Là thông số chỉ khoảng cách từ trung tâm của ống kính đến điểm tiêu cự trên cảm biến khi ống kính lấy nét vô cực, tiêu cự ngắn sẽ tạo ra góc nhìn rộng trong khi tiêu cự dài sẽ tạo ra góc nhìn hẹp.
    • Zoom: Là thông số chỉ khả năng thay đổi tiêu cự của ống kính qua đó thu được nhiều góc nhìn khác nhau.
    • Cân bằng trắng: Là thông số chỉ màu sắc của ánh sáng trong bức ảnh được quyết định bởi nhiệt độ màu hay có thể nói là mức độ ấm hay lạnh của ánh sáng.

    (ST)
Working...
X